Chính thức khai mạc Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 - “Tái thiết ngành du lịch, Kiên cường phục hồi du lịch”

Cập nhật: 12/10/2022
(TITC) Sáng ngày 12/10, tại Khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf, tỉnh Quảng Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã phát biểu chính thức khai mạc Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 với chủ đề “Tái thiết ngành du lịch, Kiên cường phục hồi du lịch”.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu khai mạc Diễn đàn (Ảnh: TITC)

Dự Diễn đàn có lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam; Trưởng đoàn du lịch các nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng; các diễn giả, nhà nghiên cứu từ các tổ chức du lịch quốc gia Tiểu vùng Mê Công mở rộng, Ngân hàng Phát triển Châu Á, Destination Mekong, Hiệp hội Du lịch Châu Á - Thái Bình Dương, Hiệp hội Du lịch ASEAN và đại diện các doanh nghiệp du lịch trong tiểu vùng; cùng các phóng viên báo chí trong nước và quốc tế.

Diễn đàn Du lịch Mê Công - cơ chế hợp tác hiệu quả thúc đẩy du lịch Tiểu vùng

Chào mừng các đại biểu đến tham dự Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, du lịch là một lĩnh vực ưu tiên trong khuôn khổ hợp tác kinh tế Tiểu vùng Mê Công mở rộng, nhận được nhiều quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA). Những năm gần đây, hợp tác du lịch Tiểu vùng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Chính phủ các nước, thu hút sự tham gia hiệu quả, tích cực của các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp du lịch và đối tác liên quan.

Diễn đàn Du lịch Mê Công và các phiên họp du lịch liên quan được tổ chức định kỳ, góp phần không nhỏ trong việc chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch, nắm bắt thông tin, huy động sự hỗ trợ quốc tế nhằm triển khai các dự án du lịch chung của Tiểu vùng. Năm 2019, lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng đạt gần 74 triệu lượt, tăng 7% so với năm 2018, chiếm khoảng 15% lượng khách đi du lịch tới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trong 6 tháng đầu năm 2022 khi các nước khu vực tiểu vùng Mê Công lần lượt mở cửa đã đón hơn 3,2 triệu lượt khách quốc tế và con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng đáng kể cho cả năm nay.

Việt Nam thích ứng an toàn, linh hoạt, đi đầu mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế

Về phía Việt Nam, Tổng cục trưởng cho biết trước những thách thức và ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, ngành du lịch đã chủ động, tích cực thích ứng để triển khai nhiều giải pháp ứng phó với đại dịch, vượt qua gần hai năm biến động cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và sự ủng hộ tích cực của các Bộ, ngành, địa phương.

Nhiều văn bản đã được ban hành nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đồng thời thích ứng an toàn, linh hoạt và đẩy mạnh kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch. Ngành du lịch đã rất chủ động và nỗ lực trong việc thực hiện nhiều giải pháp ứng phó, giảm thiểu tác động của đại dịch; đồng thời đưa ra các biện pháp, sáng kiến thu hút sự tham gia của nhiều bên liên quan trong ngành nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu, chuẩn bị sẵn sàng cho việc mở cửa một cách đồng bộ, có kế hoạch và hiệu quả để thành công vượt qua khoảng thời gian đầy biến động.

Tổng cục trưởng nhấn mạnh, quyết định mở cửa lại du lịch quốc tế với các biện pháp mạnh mẽ được triển khai từ ngày 15/3/2022 là hết sức quan trọng, đúng thời điểm, được đưa ra trên cơ sở những nền tảng vững chắc và những bài học quan trọng rút ra trong công tác phòng chống dịch thời gian vừa qua. Có thể khẳng định, du lịch Việt Nam đã thành công khi mở cửa trở lại du lịch quốc tế, được UNWTO ghi nhận là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên dỡ bỏ hoàn toàn các rào cản đi lại liên quan đến Covid-19.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đón hơn 1,65 triệu lượt khách quốc tế đến, phục vụ 86,8 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu khoảng 16,5 triệu đô la Mỹ. Những con số này khẳng định sự phục hồi của du lịch Việt Nam, đặc biệt khi lượng khách du lịch nội địa chỉ trong 9 tháng đã vượt qua con số của cả năm 2019 trước đại dịch. Riêng trong Tiểu vùng Mê Công mở rộng, Việt Nam đã đón hơn 110 nghìn lượt khách từ các nước GMS trong 3 quý đầu năm. Lượng trao đổi khách sẽ còn tiếp tục tăng trưởng nhanh trong thời gian tới, khi các nước trong tiểu vùng đang lần lượt gỡ bỏ hoàn toàn các yêu cầu nhập cảnh liên quan đến Covid-19, tạo điều kiện kết nối điểm đến.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh (Ảnh: TITC)

Tăng cường hợp tác, thúc đẩy phục hồi du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Nhằm phục hồi đà tăng trưởng du lịch của Tiểu vùng, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng 6 nước thành viên cần tiếp tục cơ chế hợp tác phát triển, xây dựng các sản phẩm mới đa dạng, hấp dẫn, thu hút khách du lịch từ nhiều phân khúc. Để làm được điều đó, không thể thiếu sự phối hợp, hỗ trợ tích cực về nguồn lực từ các nhà đầu tư khu vực nhà nước cho các cơ sở hạ tầng du lịch và chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; đồng thời từ các nhà đầu tư khu vực tư nhân cho các sản phẩm, dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú và vận chuyển. Bên cạnh các đối tác quen thuộc như Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), thời gian tới Tiểu vùng Mê Công mở rộng sẽ tích cực tìm kiếm, phối hợp với các nhà đầu tư mới, tiềm năng để tiếp tục phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Tiểu vùng.

Tổng cục trưởng cũng đưa ra một số giải pháp để du lịch Tiểu vùng phục hồi và phát triển trong thời gian tới, gồm có: (1) Tăng cường liên kết, hợp tác nội khối: Các nước thành viên tiếp tục chung tay triển khai hiệu quả Chiến lược Du lịch Mê Công 2016-2025, các kế hoạch hành động, dự án du lịch trong khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng đảm bảo hiệu quả, khoa học và đem lại những kết quả cao nhất. (2). Thúc đẩy hiệu quả hợp tác công-tư và xây dựng quan hệ đối tác mới: Tăng cường hiệu quả của các hoạt động hợp tác công-tư và thu hút nhiều hơn sự quan tâm, tham gia của các bên liên quan trong ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch và môi trường kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp, mở rộng kết nối trong ngành du lịch và cả liên ngành để khám phá các cách thức mới phát triển du lịch theo định hướng bao trùm. (3). Đẩy mạnh truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch chung: Thông qua việc triển khai Kế hoạch Truyền thông Phục hồi Du lịch GMS và các hoạt động xúc tiến quảng bá chung, ngành du lịch các nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng cần tăng cường tổ chức các chiến dịch truyền thông và phát triển thương hiệu điểm đến Mê Công để quảng bá sáu quốc gia, một điểm đến. (4). Phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch: Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch, đòi hỏi điểm đến của các nước Mê Công cần có sự nhạy bén để đáp ứng những yêu cầu trong tình hình mới để nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành du lịch. (5). Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch: Đại dịch Covid-19 đã nhấn mạnh tầm quan trọng và lợi ích của chuyển đổi số mang lại cho ngành du lịch. Ngành du lịch Mê Công cần tăng cường nghiên cứu, nâng cao hiệu quả ứng dụng các công nghệ hiện đại phục vụ khách du lịch, doanh nghiệp và địa phương, hỗ trợ công tác kiểm soát du lịch an toàn và quảng bá số.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tin rằng để thành công tái thiết ngành du lịch, các nước cần cùng nhau hành động với nỗ lực tập thể hướng tới mục tiêu chung phục hồi ngành du lịch Mê Công, trong thời gian không xa, khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng sẽ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, khẳng định vị thế là một điểm đến chung hấp dẫn đối với du khách quốc tế.

Toàn cảnh Diễn đàn (Ảnh TITC)

Trong cả ngày 12/10, Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 sẽ diễn ra với nhiều nội dung quan trọng: Góc nhìn chuyên gia “Hồi sinh du lịch bền vững - Suy ngẫm về Mê Công”; các phiên thảo luận “Doanh nghiệp công: Một công cụ mạnh mẽ và có mục đích để phục hồi, phát triển và xúc tiến du lịch bền vững”, “Các phương pháp mới để kết nối người mua và nhà cung cấp du lịch bền vững”, “Công nghệ: Mở ra cơ hội du lịch xanh”…

Diễn đàn Du lịch Mê Công được tổ chức hàng năm nhằm mục đích nâng tầm khu vực Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS) như một điểm đến du lịch chung, cung cấp một nền tảng toàn ngành cho khu vực công và tư để giải quyết các vấn đề du lịch của Tiểu vùng, đồng thời mở rộng mạng lưới tiếp thị và cơ hội quảng bá để thúc đẩy GMS trong khi tập hợp các nguồn lực tập thể để tạo ra sức mạnh tổng hợp trong ngành.

Các đại biểu dự Diễn đàn (Ảnh: TITC)

Với chủ đề “Tái thiết ngành du lịch, Kiên cường phục hồi du lịch”, Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 là hội nghị trực tiếp đầu tiên của Tiểu vùng, do cơ quan cấp nhà nước chủ trì hội nghị kể từ khi đại dịch xảy ra, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phục hồi ngành du lịch ở các nước thành viên GMS. Sự kiện tương tác này đóng vai trò nền tảng để các bên liên quan đến du lịch kết nối lại, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm truyền thông phục hồi du lịch, đồng thời thu thập những hiểu biết mới về du lịch GMS từ các chuyên gia trong ngành.

(Thông tin về Diễn đàn sẽ tiếp tục được cập nhật)

Trung tâm Thông tin du lịch