Chạy để lan tỏa thông điệp bảo vệ động vật hoang dã

Cập nhật: 07/11/2022
Từng bước chạy của các vận động viên tham dự giải “Chạy vì động vật hoang dã - Động vật hoang dã không phải là thuốc” 2022 đã tạo nên 3.696km chạy, góp phần giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về tình trạng các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm bị khai thác, buôn bán để làm thuốc.

Các vận động viên tham gia giải chạy.

Ngày 6/11, tại Khu đô thị Ciputra, Hà Nội, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) phối hợp cùng Sporting Republic tổ chức giải “Chạy vì động vật hoang dã - Động vật hoang dã không phải là thuốc”.

Sự kiện năm nay đánh dấu giải chạy thường niên “Hanoi Half Marathon vì động vật hoang dã” lần thứ bảy, với mục tiêu khuyến khích cộng đồng không sử dụng thuốc từ động vật hoang dã, đặc biệt những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao như gấu, hổ, tê giác và rùa.

Giải chạy năm nay đã thu hút 358 vận động viên từ 25 quốc gia tham gia với nhiều nhóm chạy từ các câu lạc bộ, doanh nghiệp, cơ quan chính phủ, tổ chức phi chính phủ…, như nhóm chạy của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF), Dự án USAID Saving Threatened Wildlife, Tổ chức Bảo tồn động, thực vật hoang dã nguy cấp quốc tế (FFI), Tổ chức TRAFFIC...

Các vận động viên nhí cùng gia đình tham gia giải chạy.

Các vận động viên tham dự giải chạy đã cùng tạo nên tổng quãng đường 3.696km, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tình trạng các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm bị khai thác, buôn bán để làm thuốc.

Mỗi ngày, hàng nghìn cá thể động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm bị săn bắt và buôn bán nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng động vật hoang dã để chữa bệnh hay nâng cao sức khỏe.

Thói quen này đã đẩy nhiều loài đến bên bờ tuyệt chủng do nạn săn bắt, buôn bán trái phép ngày một gia tăng để phục vụ nhu cầu làm thuốc cho con người.

Các vận động viên hoàn thành cuộc đua.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc ENV chia sẻ: “Chúng ta sống trong 1 xã hội hiện đại và nên tin dùng các phương thức y học được khoa học kiểm chứng, chấm dứt sử dụng thuốc từ động vật hoang dã để bảo vệ sức khỏe của chính mình và vì hành tinh chúng ta đang sống. Chúng tôi trân trọng cảm ơn các cá nhân, cơ quan, tổ chức đã tham gia sự kiện ngày hôm nay để góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ động vật hoang dã tới hàng triệu người dân khác”.

Ông David Shin, đại diện đơn vị đồng tổ chức Sporting Republic cho biết: “Là đối tác lâu năm của ENV, chúng tôi vui mừng khi một lần nữa giải chạy được tổ chức, đóng góp vào công tác bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam, nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề quan trọng này. Mỗi cá nhân đều cần có trách nhiệm để dần xóa bỏ tình trạng sử dụng động vật hoang dã làm thuốc hoặc nâng cao sức khỏe”.

Người tham gia tham quan triển lãm "Động vật hoang dã không phải là thuốc" tại sự kiện.

Cũng tại sự kiện, ENV đã tổ chức triển lãm chia sẻ những thông tin có liên quan bảo vệ động vật hoang dã tới những người tham gia. Thông điệp “Động vật hoang dã không phải là thuốc” được truyền tải xuyên suốt chương trình.

Giải chạy vì động vật hoang dã năm nay là một phần của chiến dịch nhằm thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng động vật hoang dã để làm thuốc của người dân Việt Nam, được hỗ trợ bởi Bộ Ngoại giao Mỹ và Tổ chức Humane Society International (Australia).

Cùng lan tỏa thông điệp “Động vật hoang dã không phải là thuốc”.

Trung Hưng

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 06/11/2022