Sơn La: Xây dựng và quảng bá hình ảnh du lịch Bắc Yên

Cập nhật: 10/11/2022
Cùng với đẩy nhanh tiến độ xây dựng các quy hoạch, đề án phát triển du lịch, đầu tư hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ du lịch, huyện Bắc Yên luôn quan tâm xây dựng và quảng bá hình ảnh du lịch Bắc Yên, điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Điểm du lịch đồi Pu Nhi, xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên.

Đồng chí Đỗ Văn Xiêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Phát triển du lịch huyện Bắc Yên giai đoạn 2021-2025”, cho biết: Huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch qua các kênh truyền hình, báo, đài Trung ương, địa phương và mạng xã hội. Tham gia các hội nghị, hội thảo, hội chợ du lịch trong và ngoài tỉnh. Thực hiện tốt công tác liên kết, huy động các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia xã hội hóa phục vụ công tác truyền thông, quảng bá... với mục tiêu ngày càng thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm trên địa bàn.

Cùng với đó, huyện Bắc Yên tích cực phối hợp với sở, ngành liên quan tổ chức các hoạt động xúc tiến, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch; phối hợp với Học viện Chính trị khu vực I tổ chức Hội thảo “Đánh thức tiềm năng du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội huyện Bắc Yên”; tổ chức hội thảo phát triển du lịch tại 2 xã Hang Chú, Xím Vàng; mời nhưng người nổi tiếng như: ca sỹ, các Youtuber, nhà thơ, nhạc sỹ, nhiếp ảnh gia đến sáng tác, quảng bá giới thiệu du lịch Bắc Yên; lập các trang nhóm giới thiệu về du lịch trên mạng xã hội như: Facebook, Zalo... Bắc Yên là 1 trong những huyện đầu tiên của tỉnh có biểu trưng (lô gô) và slogan về du lịch. Huyện đoàn Bắc Yên ra mắt công trình “Cẩm nang số giới thiệu du lịch huyện Bắc Yên”. Đây là cuốn cẩm nang du lịch số, ứng dụng giải pháp công nghệ chuẩn hóa nội dung số để tổng hợp các tài liệu giới thiệu về các điểm du lịch trên địa bàn huyện Bắc Yên, như: Đồi thông Pu Nhi, “Thiên đường mây Tà Xùa”, “Sống lưng khủng long”, đồi chè cổ thụ San Tuyết, hang A Phủ, ruộng bậc thang Xím Vàng, đèo Chẹn... Nội dung được số hóa bao gồm: Tài liệu giới thiệu, hình ảnh 360 độ đầy đủ các góc hình tương tự như du khách đang trải nghiệm tham quan thực tế, tích hợp với tính năng chỉ đường giúp du khách dễ dàng tìm kiếm, trải nghiệm, tìm hiểu các điểm du lịch.

Hiện nay, việc tìm kiếm thông tin về du lịch Bắc Yên trên internet cho rất nhiều kết quả, từ báo chí và các mạng xã hội, như: Facebook, Zalo, Tiktok, Instagram... Hình ảnh về huyện vùng cao thơ mộng, bình yên với nhiều cảnh quan đẹp được nhiều người biết, như: “Thiên đường mây Tà Xùa” với những sông mây, biển mây bồng bềnh; “Sống lưng khủng long” nối từ xã Tà Xùa đến xã Háng Đồng, là dãy núi kỳ vĩ, vươn dài ra ngoài thung lũng sâu. Ngoài “săn” mây, chinh phục “Sống lưng khủng long”, du khách còn được khám phá vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng với các thác nước tuyệt đẹp như tranh; những thửa ruộng bậc thang trên nương dốc đặc trưng của dân tộc Mông và đồi núi điệp trùng. Nhiều điểm “check in” trong khu du lịch Tà Xùa, như: Đỉnh gió, mỏm Lạc đà, mỏm Cá heo, đồi chè Shan tuyết cổ thụ...

Anh Nguyễn Quang Nam, du khách đến từ thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, chia sẻ: Qua tìm hiểu thông tin trên báo chí và mạng xã hội, tôi thấy Tà Xùa có rất nhiều cảnh đẹp và lạ nên gia đình đã đến khám phá. Dù đã đi du lịch nhiều nơi, nhưng đến đây có không khí trong lành, yên tĩnh, phong cảnh hùng vĩ, hoang sơ đem lại cảm giác thoải mái như ở Tà Xùa. Chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn bè về điểm du lịch này.

Điểm nhấn nữa là cuộc sống của đồng bào vùng cao giản dị, mộc mạc nhưng đầy sắc màu, mang những đặc trưng riêng biệt của núi rừng Bắc Yên; những bộ trang phục truyền thống được làm thủ công, tỉ mỉ bởi bàn tay khéo léo của những phụ nữ dân tộc Mông. Không chỉ vậy, du khách còn được đắm say trong tiếng khèn, tiếng hát của đồng bào dân tộc; được thưởng thức những món ăn truyền thống, trải nghiệm và hòa mình vào các trò chơi dân gian như ném còn, ném pao, kéo co, đánh tu lu...

Ông Phạm Quang Hưng, Chi hội trưởng Chi hội Du lịch Bắc Yên, chia sẻ: Chi hội hiện có 25 thành viên, cùng với việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, việc quảng bá, xây dựng hình ảnh luôn được quan tâm chú trọng. Du khách đa phần đều sử dụng mạng xã hội, chúng tôi đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Bắc Yên trên mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok, instagram để giới thiệu. Và chính những du khách khi đến Bắc Yên sẽ tiếp tục là những người tuyên truyền, đưa hình ảnh Bắc Yên đến với nhiều người hơn.

Từ cách làm này, những điểm du lịch ở huyện vùng cao Bắc Yên ngày càng thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm. Từ một địa phương không có tên trong bản đồ du lịch, đến nay, Bắc Yên đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn du khách. Từ đầu năm đến nay, huyện Bắc Yên đã đón trên 135.000 lượt khách du lịch, doanh thu ước đạt gần 88 tỷ đồng. Những hoạt động của ngành du lịch đã từng bước góp phần hiệu quả thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Việt Anh

Nguồn: Báo Sơn La - baosonla.org.vn - Đăng ngày 04/11/2022