Tuần lễ Nước Việt Nam 2022: Bàn chính sách phát triển ngành nước

Cập nhật: 11/11/2022
Ngày 10/11, “Tuần lễ ngành nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2022” tập trung bàn bạc các chính sách phát triển bền vững cho ngành nước quốc gia đã khai mạc tại Hà Nội.

Lễ cắt băng khai mạc sự kiện.

Với chủ đề “Chính sách ngành nước – Phát triển bền vững”, sự kiện lớn nhất ngành nước năm 2022 do Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) chủ trì tổ chức lần đầu từ ngày 9 đến ngày 11/11, được sự bảo trợ của Bộ Xây dựng cùng Cổng thông tin Điện tử Chính phủ.

Sự kiện thu hút hơn 700 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các nhà khoa học trong nước và quốc tế, các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực cấp, thoát nước và vệ sinh môi trường tại Việt Nam cùng một số tổ chức ngành nước ở nhiều quốc gia.

Chủ tịch VWSA Nguyễn Ngọc Điệp phát biểu khai mạc hội thảo.

Tại lễ khai mạc, Chủ tịch VWSA Nguyễn Ngọc Điệp cho biết: "Cùng với các khó khăn chung của các quốc gia, ngành nước Việt Nam còn gặp nhiều thách thức riêng như vấn đề về thể chế chính sách chưa được hoàn thiện; việc triển khai, xây dựng hệ thống cấp nước khu vực nông thông còn khó khăn; vấn đề thoát nước và xử lý nước thải hiện ở mức quá thấp đến nay mới 15% nước thải được xử lý; vấn đề ngập lụt ở các đô thị lớn…" .

Ông Điệp nhận định sự kiện là cơ hội để các đơn vị ngành nước trong nước và quốc tế nhìn lại những khó khăn, vướng mắc, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm nhằm tìm ra giải pháp phù hợp, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành Nước, thích ứng với mọi khó khăn trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với sự bất ổn như hiện nay.

Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Mai Thị Liên Hương phát biểu tại hội thảo.

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Ngọc Điệp, bà Mai Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, đại diện Bộ Xây dựng nhấn mạnh, việc xây dựng Luật Cấp Thoát nước Việt Nam đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến, ưu tiên hoàn thiện nhằm giải quyết những khó khăn còn tồn tại, qua đó, góp phần thúc đẩy ngành nước nói riêng và nền kinh tế quốc gia nói chung phát triển theo hướng bền vững, phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu phức tạp như hiện nay.

Bà Corinne Cheeseman, CEO Hội nước Australia mong muốn tiếp tục hợp tác với VWSA cùng phát triển.

Đại diện cho Hội nước Australia (AWA), Giám đốc điều hành Corinne Cheeseman bày tỏ sự trân trọng đối với mối quan hệ hợp tác và phát triển giữa hai nước Việt Nam - Australia. Trong thời gian tới, AWA mong tiếp tục được đồng hành cùng VWSA, trao đổi kinh nghiệm, tiến bộ khoa học, kỹ thuật, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành Cấp Thoát nước.

Tại hội thảo, các đại biểu trong nước và quốc tế trình bày một số tham luận tập trung vào hai chủ đề lớn: Chính sách ngành nước – Phát triển bền vững, và Biến đổi khí hậu – An ninh nguồn nước – Cấp nước an toàn.

Bên lề hội thảo là triển lãm trưng bày các sản phẩm, thiết bị mới nhất, nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng nước cho khách hàng, giảm chi phí vận hành, thất thoát và tăng hiệu quả kinh doanh của các công ty hoạt động trong ngành cấp nước, xử lý nước thải cũng như các nhà cung cấp vật tư, công nghệ ngành nước.

Ngày 11/11, các đại biểu dự kiến đi thăm Hồ Hòa Bình, hồ chứa nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam nằm tại tỉnh Hòa Bình.

Trước đó, trong ngày 9/11, VWSA đã tổ chức lễ trao giải cho cuộc thi đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên ngành nước năm 2022.

Xuất sắc vượt qua nhiều ứng viên, nữ sinh Trần Thị Quỳnh Trang (Đại học Xây dựng Hà Nội) đã đoạt giải Nhất tại cuộc thi với đồ án “Thiết kế hệ thống cấp nước thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An 2030-2040”.

Cuộc thi đồ án tốt nghiệp xuất sắc, đồng thời vinh danh các thầy cô giáo, các trường đại học đào tạo ngành nước trong tháng 11 là nguồn động viên to lớn trong việc đào tạo nhân lực cho ngành, và giải thưởng này được kỳ vọng sẽ trở thành giải truyền thống hàng năm, khuyến khích lớp trẻ dấn thân phục vụ ngành nước.

Hoa Lan

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 10/11/2022