Lâm Đồng triển khai chương trình thăng hạng sản phẩm OCOP

Cập nhật: 24/11/2022
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) được coi là điểm nhấn để phát huy lợi thế của địa phương trong lĩnh vực nông nghiệp với việc tạo ra nhiều sản phẩm đặc trưng riêng có, trong đó có Lâm Đồng, một trong những địa phương có nhiều lợi thế trong phát triển nông nghiệp.

Với Lâm Đồng, một tỉnh phía Nam khu vực Nam khu vực Tây Nguyên, Chương trình OCOP đặc biệt được quan tâm chú trọng triển khai. Cụ thể, năm 2021, Hội đồng đánh giá, công nhận và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Lâm Đồng đã công nhận 39 sản phẩm. Trong đó: 02 sản phẩm 5 sao, 17 sản phẩm 4 sao, 20 sản phẩm 3 sao; có 26 chủ thể, trong đó: Chủ thể là doanh nghiệp 15 chủ thể; chủ thể là cơ sở, hộ cá thể, trang trại 06 chủ thể; chủ thể là Tổ hợp tác 03 chủ thể; chủ thể là Hợp tác xã 02 chủ thể. Tính đến hết năm 2021, tỉnh Lâm Đồng có 155 sản phẩm OCOP. Trong đó: 09 sản phẩm 5 sao, 79 sản phẩm 4 sao, 67 sản phẩm 3 sao và có 93 chủ thể tham gia chương trình… Đồng thời, tỉnh cũng hỗ trợ 17 chủ thể về đổi mới, nâng cấp công nghệ, máy móc, in ấn nhãn mác, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc. 100% sản phẩm OCOP đạt chứng nhận VietGAP và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Từ những thành tựu ban đầu đạt được trong giai đoạn năm 2018 - 2021, Chương trình OCOP Lâm Đồng tiếp tục huy động nguồn lực để triển khai nhiều hoạt động đồng bộ, thăng hạng cấp sao đối với những nhóm sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương giai đoạn năm 2022- 2025.

Đồi chè Bảo Lộc, Lâm Đồng (Ảnh: PV) 

Chặng đường mới cho OCOP Lâm Đồng

Đáng chú ý, trong đợt 1/2022 vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức trao 23 sản phẩm xếp hạng OCOP 3 - 4 sao của 13 chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ nông dân trên địa bàn. Theo đó, gồm 100% sản phẩm nông nghiệp các loại sơ chế, chế biến như cà phê bột; bột rau má, cần tây, cỏ ngọt, diếp cá; trà ôlong, trà đen; rau xà lách thủy canh; cà rốt baby; bơ 034. Đặc biệt, có thương hiệu Coffee Chappi Mountains tiêu biểu khu vực miền Trung và Tây Nguyên năm 2022 của Công ty TNHH Daisy International, xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương với 6 sản phẩm Cà phê phin giấy Chocolate, Cà phê đặc sản Arabica Yellow Bourbon, Cà phê phin giấy Arabica, Cà phê phin giấy Linh chi, Cà phê đặc sản Arabica, Cà phê phin giấy Đẳng sâm. Đặc biệt, sản phẩm cây bơ gốc 034 của hộ nông dân Nguyễn Văn Dậu ở thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm xếp hạng 3 sao OCOP nối lại khoảng cách gần hơn giữa khách hàng với người sản xuất giống bơ đặc hữu này với địa chỉ, nguồn gốc, chất lượng được bảo chứng từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền…

Lũy kế trong 4 năm qua, toàn tỉnh Lâm Đồng đã phân loại 200 sản phẩm OCOP của 116 chủ thể trên địa bàn. Phân loại gồm 9 sản phẩm OCOP hạng 5 sao; 109 sản phẩm OCOP 4 sao và 82 sản phẩm OCOP 3 sao.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Lâm Đồng, qua gần 4 năm triển khai, Chương trình OCOP đã bắt đầu tiếp cận với người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp. Thông qua công tác tuyên truyền, các hoạt động xúc tiến thương mại cùng với sự thành công của các chủ thể đi trước, đã tạo động lực mạnh mẽ cho các chủ thể mới tham gia chương trình. Nhiều địa phương đã thấy được tiềm năng, thế mạnh phát triển OCOP, nâng cao thu nhập, thực hiện tốt tiêu chí tổ chức sản xuất của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới…

Mục tiêu đến năm 2025, Chương trình OCOP tỉnh Lâm Đồng tiếp tục nâng cấp, thăng hạng 50% sản phẩm OCOP hiện có, nhằm đạt ít nhất 230 sản phẩm OCOP cấp tỉnh và 20 sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Ưu tiên phát triển các chủ thể doanh nghiệp vừa và nhỏ, xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, gắn với vùng nguyên liệu ổn định, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống. Trong đó từ 30% - 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...; phấn đấu mỗi huyện, thành phố trong tỉnh Lâm Đồng có ít nhất 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Trên cơ sở đó, Sở NNPTNT Lâm Đồng sẽ tập trung huy động nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới; cùng với các nguồn vốn cơ cấu lại ngành Nông nghiệp hướng đến toàn diện, bền vững và hiện đại; vốn hỗ trợ sản xuất của UBND cấp huyện; vốn đối ứng của các chủ thể tham gia để tăng cường tập huấn kiến thức chuyên môn về quản trị sản xuất, quản trị kinh doanh đối với lãnh đạo hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, hộ gia đình tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn. Đồng thời mở rộng đầu tư phát triển sản xuất, tăng cường xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP Lâm Đồng trên thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu. Đặc biệt, sẽ “Phát triển sản phẩm OCOP Lâm Đồng có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, đặc biệt là các đặc sản, sản vật làng nghề và dịch vụ du lịch của làng, xã, cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm hệ sinh thái bền vững trên địa bàn giai đoạn năm 2022 - 2025…” (định hướng của Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng).

Từ thành công giai đoạn 2018-2021, tỉnh Lâm Đồng quyết tâm thăng hạng OCOP địa phương giai đoạn 2022-2025 (Ảnh: HNV) 

Gia tăng giá trị sản phẩm địa phương

Theo Chi cục Phát triển Nông thôn (PTNT) tỉnh Lâm Đồng, thời gian qua, chương trình OCOP đã góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn của tỉnh theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị. Với chương trình này, các sản phẩm với lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa có cơ hội phát triển theo chuỗi giá trị. Đặc biệt các đặc sản, sản phẩm làng nghề và dịch vụ du lịch làng, xã, cộng đồng phát triển theo hướng tuần hoàn, đảm bảo hệ sinh thái. Chương trình này cũng góp phần lớn vào công cuộc xây dựng Nông thôn mới.

Tính đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng có 177 sản phẩm OCOP, trong đó 9 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao, 94 sản phẩm 4 sao và 74 sản phẩm 3 sao. Đối với 9 sản phẩm 5 sao, có 2 sản phẩm đã có quyết định công nhận và 7 sản phẩm đã trình Trung ương xem xét. Về chủ thể, thời gian qua toàn tỉnh Lâm Đồng có 103 chủ thể tham gia chương trình. Cơ cấu chủ thể có sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP như 21 hợp tác xã, 58 doanh nghiệp, 19 hộ cá thể và trang trại, 5 chủ thể là tổ hợp tác.

Thành công đặc biệt là chương trình OCOP đã góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị và chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Các sản phẩm được chứng nhận không ngừng cải tiến mẫu mã. Từ đó thu nhập của doanh nghiệp, hộ dân đã được tăng lên. Do đó, tỉnh Lâm Đồng xác định, thời gian tới, sản phẩm OCOP vẫn đóng vai trò quan trọng trong khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn. Đặc biệt nâng cao thu nhập cho người dân.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, tỉnh Lâm Đồng hướng đến xây dựng 30% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống. Đồng thời, đưa tỷ lệ lao động được đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ phù hợp làm việc tại các chủ thể OCOP đạt tối thiểu 20%. Địa phương cũng phấn đấu từ 30% - 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử.... và hướng đến xây dựng mỗi huyện, thành phố ít nhất 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Có thể thấy, để đẩy mạnh chương trình OCOP, giai đoạn năm 2022- 2025, Lâm Đồng tiếp tục huy động nguồn lực để triển khai nhiều hoạt động đồng bộ, thăng hạng cấp sao đối với những nhóm sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương. Song song, Lâm Đồng cũng đề ra các giải pháp: huy động nguồn vốn hỗ trợ từ các cấp để tăng cường tập huấn kiến thức chuyên môn về quản trị sản xuất, quản trị kinh doanh đối với lãnh đạo hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp, hộ gia đình tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn. Đồng thời mở rộng đầu tư phát triển sản xuất, tăng cường xúc tiến thương mại./.

Lê Anh

Nguồn: Báo Đảng cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 20/11/2022