Hội An lung linh sắc màu của lụa

Cập nhật: 28/11/2022
“Hội An - Sắc màu của lụa” là chương trình nghệ thuật thể hiện nội dung về nghề thủ công mỹ nghệ đặc trưng dọc bờ sông Thu Bồn nói chung và Hội An, Quảng Nam nói riêng. Thông qua Chương trình nhằm tôn vinh nghề trồng dâu nuôi tằm và dệt lụa ở địa phương này cả trong quá khứ lẫn hiện tại.

Chương trình “Hội An- Sắc màu của lụa” diễn ra tối 26/11/2022.

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm Ngày di sản văn hóa Việt Nam (23/11), 23 năm ngày Đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới (04/12/1999 - 2022), 05 năm Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam được công nhận Di sản phi vật thể đại diện nhân loại (07/12/2017 - 2022), tối 26/11 tại di tích cổng Chùa bà Mụ, UBND thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) tổ chức khai mạc Chương trình “Hội An - Sắc màu của lụa”.

Đây là chương trình nghệ thuật thể hiện nội dung về nghề thủ công mỹ nghệ đặc trưng dọc bờ sông Thu Bồn nói chung và Hội An, Quảng Nam nói riêng. Thông qua Chương trình nhằm tôn vinh nghề trông dâu nuôi Tằm và dệt lụa ở địa phương này cả trong quá khứ lẫn hiện tại.

Chương trình đã tạo nên một bức tranh “Nông - Tang” với những cung sắc của miền quê bên bờ Thu Bồn. Đặc biệt hơn, “Hội An - Sắc màu của lụa” cũng tôn vinh sự sang trọng của chiếc áo dài lụa Việt Nam xưa và nay với nhiều mẫu trang phục theo từng thời kỳ phát triển của xã hội, được các nghệ sỹ thể hiện qua phần trình diễn thời trang và chương trình nghệ thuật lần này.

Chương  trình là thông điệp để Hội An tiếp tục khẳng định là địa phương có bề dày truyền thống và giàu sắc thái văn hoá của lụa. 

Phát biểu tại Chương trình, Giám đốc Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh Truyền hình TP Hội An - Trương Thị Ngọc Cẩm cho biết, lụa tơ tằm Quảng Nam vốn nổi tiếng trong lịch sử và xuất đi khắp các quốc gia trên thế giới từ thương cảng quốc tế Hội An. Trên con đường gốm sứ mậu dịch và tơ lụa trên biển một thời, những sản phẩm lụa Quảng Nam được giới thương gia nước ngoài ưa chuộng và đánh giá cao.

Hiện nay sản phẩm lụa cũng đang càng ngày càng phát triển và gắn với nghề may mặc tại Hội An. Đặc biệt sản phẩm “lụa” được du khách rất yêu thích và luôn lựa chọn làm món quà lưu niệm khi đến với Hội An.

“Trong bối cảnh Hội An đang hướng tới việc tham gia mạng lưới các “thành phố sáng tạo toàn cầu” của UNESCO trên hai lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian truyền thống, sự kiện “Hội An - Sắc màu của lụa” là mảnh ghép hoàn hảo giữa quá khứ và hiện tại, là thông điệp của sự sáng tạo trên nền lịch sử, văn hóa truyền thống để hướng tới những điều tốt đẹp ở tương lai”, Giám đốc Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh Truyền hình TP Hội An - Trương Thị Ngọc Cẩm  biết thêm.

Tại Chương trình, đông đảo các du khách và đại biểu khách mời cùng Nhân dân Hội An đã được thưởng lãm một chương trình nghệ thuật đặc sắc mà nội dung chủ đạo liên quan tới nghề tơ tằm - dệt lụa tại Hội An trong quá khứ và hiện nay. Đây cũng là thông điệp để Hội An tiếp tục khẳng định là địa phương có bề dày truyền thống và giàu sắc thái văn hoá của lụa. Qua đó khơi dậy cảm xúc hoài niệm, những giây phút bất ngờ thú vị cho tất cả những đại biểu, du khách và người dân xem Chương trình./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

Nguồn: Báo Đồng Khởi - baodongkhoi.vn - Đăng ngày 27/11/2022