Thành lập Viện Các-bon xanh quốc tế

Cập nhật: 28/11/2022
Nhằm hỗ trợ việc phục hồi và bảo vệ các hệ sinh thái các-bon xanh miền duyên hải, công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ Amazon và Tổ chức Bảo tồn quốc tế đã công bố việc thành lập Viện Các-bon xanh quốc tế.

Viện Các-bon xanh quốc tế ra mắt nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2022 (COP27).

Các-bon xanh là các bon được cất giữ trong các hệ sinh thái duyên hải và sinh thái biển, chẳng hạn như rừng ngập mặn, cỏ biển, đầm lầy, thủy triều. Những hệ sinh thái này thu giữ và lưu trữ khối lượng lớn các-bon trong cây cối, các lớp trầm tích bên dưới, nhờ đó được công nhận là một phần quan trọng của giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu.

Viện Các-bon xanh quốc tế sẽ được đặt tại Singapore để có thể tập trung hỗ trợ khu vực Đông Nam Á và các đảo Thái Bình Dương trong quá trình hiện thực hóa tiềm năng các-bon xanh khổng lồ của các khu vực này.

Bộ Phát triển kinh tế Singapore sẽ hỗ trợ Viện Các-bon xanh quốc tế trở thành một trung tâm tri thức phục vụ mục đích xây dựng năng lực, trình độ, tiêu chuẩn và phương pháp luận để phát triển và mở rộng quy mô của các dự án các-bon xanh khẩn cấp. Trong năm đầu tiên, hoạt động này sẽ bao gồm xây dựng các công cụ hỗ trợ phục hồi các hệ sinh thái các-bon xanh theo phương pháp khoa học, phát triển các hướng dẫn chính về các-bon xanh trong chỉ tiêu đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC), và mở rộng lượng kiến thức liên quan đến giá trị khí hậu của các hệ sinh thái cỏ biển và tảo bẹ.

Khu Bảo tồn đầm lầy Sungei Buloh tại Singapore

Khu vực Đông Nam Á chiếm tới hơn một phần ba diện tích rừng ngập mặn toàn thế giới, tuy nhiên đây cũng là khu vực có tổn thất lớn nhất về rừng ngập mặn. Trong các khu vực ở châu Á và các đảo Thái Bình Dương, cộng đồng duyên hải ngày càng có nhiều nguy cơ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng và các trận bão mạnh hơn. Các hệ sinh thái các-bon xanh tăng cường khả năng phòng thủ của các cộng đồng chống lại hiệu ứng khí hậu, đồng thời cung cấp nước ngọt, hỗ trợ đa dạng sinh học và lợi ích tự nhiên khác.

Hải Thanh

Nguồn: TCĐT Môi trường và Đô thị - moitruongvadothi.vn - Đăng ngày 28/11/2022