Đa dạng sinh học: Trái đất nóng lên khiến nhiều “vùng chết” ở đại dương xuất hiện

Cập nhật: 09/12/2022
Tưởng chừng không liên quan nhưng các “vùng chết” ở đại dương và sự nóng lên toàn cầu lại có mối quan hệ chặt chẽ với nhau

Một trong những mục tiêu chính của hội nghị lần thứ 15 của Liên Hợp Quốc về đa dạng sinh học (COP15), là đảm bảo bảo vệ 30% tổng số hệ sinh thái biển trên hành tinh. Mặc dù các nỗ lực bảo tồn thường tập trung vào các loài được tìm thấy trên đất liền, đại dương và biển là nơi sinh sống của nhiều loài mà sự sống còn của chúng đang bị đe dọa bởi một số yếu tố. 

Mức oxy giảm liên tục dưới nước là một thành phần quan trọng dẫn đến sự mất mát của sinh vật biển. Theo một nghiên cứu do một nhà khoa học tại Viện Khoa học hàng hải Virginia dẫn đầu, có hơn 400 “vùng chết” - nơi các sinh vật thủy sinh không thể tồn tại được nữa - tồn tại trong các đại dương trên thế giới vào năm 2007, so với 150 vào năm 2003.

Bị thiếu oxy thiết yếu, những khu vực biển này trải rộng 245.000 km2 và đe dọa động vật có xương sống, với hơn một phần ba động vật có vú ở biển bị ảnh hưởng. Hiện tượng này đã diễn ra từ những năm 1980 và ngày càng gia tăng, trong khi nghiên cứu về chủ đề này bị tụt lại phía sau.

Vậy “vùng chết” đại dương là gì ?

Vùng chết là những vùng thiếu oxy trong đại dương, nơi nồng độ oxy dưới mức bình thường. Điều này có thể có nghĩa là giảm tới 20% , vốn đã khá đáng kể, nhưng có thể giảm tới 50% mức oxy. 

Tình trạng thiếu oxy xảy ra ở các khu vực bề mặt đại dương, ở độ sâu từ 50 đến 400 mét. Các vùng nước nông nhất thường ít bị ảnh hưởng hơn vì chúng tiếp xúc nhiều hơn với không khí và do đó được hưởng lợi từ quá trình oxy hóa, điều này ít có ở vùng nước sâu. 

Các vùng chết hầu hết được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Châu Mỹ, từ California đến Chile. Tây Phi cũng bị ảnh hưởng, cũng như phần phía tây của Indonesia ở Ấn Độ Dương. 

Mặc dù chúng chủ yếu ôm lấy bờ biển, nhưng chúng ta bắt đầu thấy một số vùng chết trải dài từ châu Mỹ đến giữa Thái Bình Dương, cách xa bờ biển. 

Những khu vực này có hậu quả gì đối với đa dạng sinh học của hành tinh ?

Việc thiếu oxy trong nước gây ra sự thay đổi môi trường, điều này đương nhiên sẽ có tác động đến đa dạng sinh học biển.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Khi nồng độ oxy giảm, cá - những sinh vật cần oxy để thở - có thể bị thiếu oxy và có nguy cơ tử vong. Nếu sống sót, chúng sẽ di cư đến những khu vực có nồng độ oxy cao hơn, điều này ảnh hưởng đến hệ sinh thái nói chung và gây thiệt hại cho đa dạng sinh học địa phương.

Các loài động vật như cua và động vật có vỏ, không thể nhanh chóng thoát khỏi những khu vực này, có thể chết vì ngạt thở. Một số vùng chết thậm chí đã được xác định sau khi hàng đống xác chết được tìm thấy rải rác trên các bãi biển. 

Tất cả các loài động vật cần oxy để sống, và do đó tất cả các loài động vật đều bị ảnh hưởng. Thực vật ít hơn, vì chúng ít phụ thuộc vào oxy. 

Tại sao “vùng chết” xuất hiện ngày càng nhiều ở các đại dương ?

“Vùng chết” là một hiện tượng xảy ra tự nhiên. Một số khu vực ít oxy hơn những khu vực khác do dòng hải lưu, nhưng điều này thường khá hiếm khi xảy ra. 

Ban đầu, các nhà nghiên cứu cho rằng sự gia tăng của các khu vực này là do hoạt động của con người trong một quá trình gọi là phú dưỡng, khi các chất hữu cơ như sản phẩm nông nghiệp hoặc phân bón xâm nhập vào một vùng nước, dẫn đến sự gia tăng các sinh vật phù du. Các sinh vật nhân lên cho đến khi chúng cạn kiệt oxy có sẵn trong môi trường. 

Nhưng trong 10 năm qua, họ đã nhận ra rằng hoạt động của con người không phải là nguyên nhân duy nhất làm giảm nồng độ oxy. Sự nóng lên toàn cầu cũng đóng một vai trò như một mối tương quan nhất định. 

Số lượng và biên độ ngày càng tăng của các vùng chết đi đôi với biến đổi khí hậu. Mặc dù các “vùng chết” hầu hết nằm ven biển, một số hiện nay mở rộng ra các vùng nước mở – cho thấy mức oxy giảm không chỉ do nước thải nông nghiệp. Sự nóng lên toàn cầu khiến nhiệt độ nước tăng lên và oxy không hòa tan tốt trong nước ấm.

“Vùng chết” sẽ tồn tại vĩnh viễn ở đại dương ?

Các khu vực này không hoàn toàn tồn tại vĩnh viễn. Đó là một hiện tượng năng động. Mức oxy có thể được bổ sung bởi các dòng chảy dưới nước hoặc các sự kiện thời tiết khắc nghiệt như bão.  

Do đó, các “vùng chết” không tồn tại vĩnh viễn, nhưng có khả năng chúng sẽ hình thành lại ở cùng một vị trí do các dòng điện cục bộ. Cũng có thể hạn chế tác động của hoạt động con người bằng cách giảm lượng chất thải nông nghiệp đổ vào nước. 

Nhưng mối tương quan với biến đổi khí hậu làm thay đổi mọi thứ. Hậu quả của việc tăng nhiệt độ nước biển là các dòng hải lưu có thể bị đình trệ, làm cho các khu vực này trở nên “kín nước” và ngăn không cho chúng hòa trộn và do đó tái tạo oxy. 

Vì vậy, các “vùng chết” phải được giám sát vì lợi ích của đa dạng sinh học, ngành đánh bắt cá và thậm chí cả khách du lịch. Những vùng chết này sẽ tiếp tục sinh sôi nảy nở nếu không có gì được thực hiện để hạn chế biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải cắt giảm khí thải nhà kính và hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức tối đa là 1,5 hoặc 2 độ C.

 

Nguồn: TCĐT Môi trường và Đô thị - moitruongvadothi.vn - Đăng ngày 09/12/2022