Phú Yên: Doanh nghiệp du lịch nỗ lực phục hồi, liên kết phát triển sản phẩm

Cập nhật: 26/12/2022
Khi được lệnh của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về việc mở cửa hoạt động du lịch trong trạng thái thích ứng, linh hoạt, ngành Du lịch và các doanh nghiệp du lịch đã tích cực liên kết, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch, thu hút du khách đến Phú Yên. Nhìn lại những kết quả hoạt động của doanh nghiệp và hiệp hội, ông Hồ Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên cho rằng đây là một năm thành công bởi sự nỗ lực.

Ông Tiến cho biết: Trong bối cảnh thích ứng linh hoạt với phòng, chống dịch COVID-19, với sự nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, hoạt động du lịch của tỉnh phục hồi và phát triển. Tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên năm 2022 vượt mốc 2 triệu so với kế hoạch, tăng khá so với năm 2019, trước khi xảy ra dịch COVID-19.

* Thưa ông, điều gì giúp chúng ta có được kết quả đáng mừng như trên?

- Trước hết là về yếu tố chủ quan, đó là sự nỗ lực của toàn ngành, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp du lịch. Công tác xúc tiến quảng bá, thực hiện các chính sách, chương trình kích cầu, khôi phục du lịch nội địa được đẩy mạnh. Hiệp hội Du lịch phối hợp chặt chẽ với Sở VH-TT-DL tổ chức và tham gia các hoạt động, như: Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2022; Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022; Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022 kết hợp khảo sát liên kết xây dựng các tour du lịch năm 2022 tại các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Đồng Tháp… Hiệp hội đã tổ chức đón đoàn famtrip Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh về Phú Yên khảo sát sản phẩm du lịch Phú Yên (hơn 40 đại biểu là các đơn vị lữ hành và cơ quan thông tấn báo chí) và tổ chức hội nghị kết nối phát triển du lịch Phú Yên năm 2022; tổ chức đoàn famtrip đến các tỉnh miền Bắc để mở rộng kết nối, trao đổi phát triển sản phẩm du lịch; đón đoàn Carnavan Ford Everest Team Vietnam+ với hơn 100 ô tô Ford và 400 đại biểu, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Phú Yên…

Về yếu tố khách quan, đó là nhu cầu đi du lịch trở lại của du khách sau một thời gian tạm nghỉ vì dịch bệnh. Phú Yên là điểm đến được nhiều người lựa chọn bởi vẻ đẹp tự nhiên, an toàn, dịch vụ đáp ứng nhu cầu.

Đoàn famtrip của Hiệp hội Du lịch Phú Yên khảo sát sản phẩm du lịch và kết nối, hợp tác phát triển thị trường, sản phẩm du lịch với các tỉnh phía Bắc cuối năm 2022. Ảnh chụp tại Hà Giang. Ảnh: Quỳnh Mai

* Trong những kết quả đạt được, đâu là điểm nổi bật mà các chi hội, doanh nghiệp thành viên góp phần tạo nên dấu ấn, thưa ông?

- Trong năm 2022, có 2 hoạt động liên quan đến ẩm thực tạo điểm nhấn trong công tác xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch Phú Yên, đó là sự kiện xác lập kỷ lục Việt Nam đối với các món ăn từ cá ngừ đại dương và tôm hùm TX Sông Cầu. Trong 2 sự kiện này, Chi hội Đầu bếp Phú Yên có đóng góp lớn tạo nên hình ảnh và thương hiệu ẩm thực Phú Yên được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - Vietkings xác lập kỷ lục “101 món ăn được chế biến từ cá ngừ đại dương Phú Yên” và “100 món ăn từ tôm hùm”.

Trong công tác xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch phù hợp, mang tính đặc trưng của Phú Yên, hiệp hội thường xuyên vận động, khuyến khích các hội viên, doanh nghiệp du lịch và dịch vụ nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, áp dụng các hình thức khuyến mãi, tham gia các chương trình kích cầu, khôi phục du lịch nội địa. Doanh nghiệp chủ động phát triển các sản phẩm du lịch mới; các điểm, tour du lịch sinh thái, cộng đồng, gắn với sản phẩm OCOP của các địa phương. Một số doanh nghiệp chủ động liên kết với người dân đầu tư xây dựng mới các sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn như: sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa cộng đồng tại Mộc Miên Rocky Garden, HTX Nông nghiệp và dịch vụ BB Farm, khu du lịch nông nghiệp Sông Ba Farmstay, điểm du lịch sinh thái thác Jrai Tang, một số vườn cây ăn trái đạt tiêu chuẩn OCOP; liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch với làng nghề truyền thống: làng nghề nước mắm Gành Đỏ (TX Sông Cầu), làng nghề bánh tráng Hòa Đa (huyện Tuy An), làng rau Ngọc Lãng (TP Tuy Hòa)…

* Về công tác xây dựng, tổ chức nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của hiệp hội trong thời gian qua và định hướng sắp tới như thế nào?

- Công tác tổ chức, xây dựng phát triển hội viên, các chi hội, tổ chức trực thuộc là một nội dung quan trọng của hiệp hội. Hiện nay, hiệp hội du lịch có 89 hội viên, trong đó phần lớn là tổ chức doanh nghiệp, một số ít hội viên cá nhân. Hiệp hội đã thành lập được Chi hội Đầu bếp và Chi hội Hướng dẫn viên. Hai chi hội này hoạt động khá tốt, trong đó Chi hội Đầu bếp đã tham gia tích cực nhiều hoạt động, sự kiện du lịch của tỉnh, góp phần quảng bá du lịch thông qua văn hóa ẩm thực.

Thời gian tới, hiệp hội tiếp tục mở rộng phát triển hội viên đúng với tiêu chí, quy định của hiệp hội; thành lập ban vận động tiến tới thành lập Chi hội Khách sạn và Chi hội Lữ hành.

* Thưa ông, trong năm 2023, hiệp hội xác định những hoạt động trọng tâm nào, cũng như tháo gỡ những khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch phát triển?

- Hiệp hội tiếp tục vận động các doanh nghiệp du lịch đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở VH-TT-DL tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch, liên kết hợp tác phát triển du lịch; tham gia các hoạt động, sự kiện du lịch của tỉnh; xây dựng, kết nối hình thành các tour du lịch trong tỉnh, phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch hấp dẫn, có chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu của cả khách du lịch nội địa và quốc tế; đầu tư cải thiện, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động kết nối tạo chuỗi cung ứng, liên kết giữa các đơn vị lữ hành, dịch vụ lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, các điểm tham quan, mua sắm… tạo đà tăng trưởng du lịch trong các năm tiếp theo.

Một trong những nội dung mà hiệp hội còn trăn trở là việc tham mưu, đề xuất các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân muốn phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; hoạt động du lịch thể thao trên biển, sông nước. Để tháo gỡ điều này rất cần có sự vào cuộc của chính quyền và các cơ quan chức năng. Vừa qua hàng loạt điểm du lịch mang tính tự phát nói trên đã phải dừng hoạt động bởi vi phạm các quy định pháp luật, quản lý Nhà nước. Vấn đề ở đây là giải pháp để tháo gỡ, hướng dẫn doanh nghiệp, người dân làm đúng, làm trúng để tạo nên các sản phẩm du lịch mới, đáp ứng nhu cầu của du khách, trong bối cảnh du lịch Phú Yên còn quá đơn giản, không có nhiều sản phẩm.

* Xin cảm ơn ông!

Trần Quới (thực hiện)

Nguồn: Báo Phú Yên - baophuyen.vn - Đăng ngày 25/12/2022