Cứu hộ nhiều cá thể tê tê quý hiếm từ buôn bán trái phép

Cập nhật: 30/12/2022
Ngày 29/12, Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) phối hợp Vườn quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình đã cứu hộ kịp thời 7 cá thể tê tê, trong đó có 2 cá thể tê tê vàng quý hiếm. Số động vật hoang dã nêu trên do Công an tỉnh Thanh Hóa tịch thu từ một vụ vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp.

Kiểm tra cứu hộ các cá thể tê tê bị buôn bán, vận chuyển trái phép.

Anh Trần Văn Trường, Điều phối cứu hộ của SVW cho biết: Qua kiểm tra, 7 cá thể tê tê đều trong tình trạng yếu, có nhiều vết thương ngoài da vì bị săn bắt, vận chuyển trái phép. Hiện tại, các cá thể tê tê đã được chăm sóc, điều trị tích cực tại khu kiểm dịch.

Trong hai tuần qua, SVW đã tiếp nhận cứu hộ tổng số 19 cá thể tê tê đều là tang vật từ các vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép. Tê tê vàng (tên khoa học Manis pentadactyla) được liệt kê vào danh sách nguy cấp vì sự suy giảm quần thể loài ngoài tự nhiên lên đến 80%, có thể đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Việc ngăn chặn và phục hồi quần thể tê tê vàng ngoài tự nhiên cần rất nhiều thời gian và nguồn lực để thiết lập các chương trình sinh sản, từ đó, những cá thể này có thể phục hồi và hỗ trợ các quần thể hoang dã khác trong các khu bảo tồn ở Việt Nam.

Yến Trinh

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 29/12/2022