Bình Định - nét vẽ mới trên bản đồ du lịch biển

Cập nhật: 04/01/2023
Với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, sự đa dạng về văn hóa, cùng những biến thiên của lịch sử, tôn giáo và hương vị đậm đà của ẩm thực xứ Nẫu, Bình Định đang định hình một vùng du lịch biển đầy nắng gió. Cùng hệ thống phong phú các đảo đá như những viên minh châu mà đất trời đã ban tặng cho con người, nơi này đã trở thành niềm yêu nỗi nhớ, thôi thúc bước chân du khách gần xa.

Trên bản đồ du lịch biển Việt Nam, với hơn 130 km bờ biển trải dọc phía Đông của tỉnh, Bình Định có một nửa số huyện, thành phố giáp biển, được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh và bãi biển đẹp, nhiều đảo, bãi tắm lớn, nhỏ như Quy Nhơn, Ghềnh Ráng, Kỳ Co, Eo Gió, Bãi Dài... đã và đang được đầu tư thành các cụm, tuyến du lịch biển xinh đẹp, thành sản phẩm đặc trưng hấp dẫn du khách.

Sức hút từ biển xanh, cát trắng, nắng vàng

Hơn chục năm xa mảnh đất từng gắn bó một thời làm báo ngang dọc khắp miền Trung, Bình Định ngày trở lại đã rất khác những gì tôi biết hơn chục năm trước. Bình Định đã có tầm nhìn xa trông rộng khi 20 năm trước, bắt tay làm cầu Thị Nại vượt biển, kết nối trung tâm TP Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai, mở cơ hội phát triển ra hướng biển cho tỉnh. Con đường khai mở ấy đã được kéo dài ra Phù Cát, vượt Đề Gi ra tận Hoài Nhơn, kết nối với các khu công nghiệp, sân bay, trung tâm đô thị phía Tây, kỳ vọng sẽ giúp Bình Định sớm hiện thực hóa thành trung tâm kinh tế biển.

Nhiều hội chợ, hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch được tổ chức với những cam kết về quy hoạch, định hướng phát triển, cơ chế ưu đãi đầu tư của lãnh đạo tỉnh Bình Định những năm qua đã kéo các nhà đầu tư tên tuổi đến gần hơn với Quy Nhơn -  Bình Định. Vùng đất hoang sơ với đồi núi nhấp nhô vươn ra tận chân sóng, những bãi cát trắng phau, những vịnh biển xanh trong hơn trăm cây số từ Hoài Nhơn vào đến Quy Nhơn, Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) đã được đánh thức bằng hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, biến Quy Nhơn thành vùng đất phồn hoa, tấp nập và ngày càng gần hơn với người yêu du lịch, thích khám phá để được hòa mình vào vẻ đẹp tự nhiên của biển xanh, cát trắng, nắng vàng, lộng gió biển khơi ở xứ sở xinh đẹp này.

Du khách khám phá biển Hòn Khô, Nhơn Hải (TP Quy Nhơn). Ảnh: Nguyễn Dũng

Từ trung tâm TP Quy Nhơn, chưa đầy 30 phút ô tô, chúng tôi đã chạm đến Kỳ Co, Eo Gió, để rồi choáng ngợp bởi vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ của thiên nhiên, với không khí thoáng đãng, gió biển mát rượi, được thỏa thuê nô đùa trong làn nước trong xanh, dạo bộ bên những rặng dừa. Hoàng hôn buông xuống, bãi tắm đẹp lung linh như một kho báu chất đầy đá quý, mặt biển mênh mang muôn ngàn ánh bạc lấp lánh ráng chiều.

Sóng xô tận bờ đá, núi ngập trong lòng biển, những rạn đá triệu năm lầm lũi ngập vào lòng biển mặn, mặc cho gió táp sóng xô, vẫn ngày đêm vô tư giỡn nước. Để rồi những khe đá ngập nước đó đã tạo thành hồ bơi nhân tạo tuyệt đẹp. Nước không trôi xuống mà như muốn níu giữ, lắng đọng vào lòng đá, mơn man, nũng nịu như những đứa trẻ nghịch ngợm giữa thiên nhiên.

Du khách cũng có thể đi thuyền cao tốc ra khám phá Hòn Khô, Cù Lao Xanh, hoặc đi về hướng Phù Cát với biển Trung Lương trong chuyến dã ngoại của mình để tận hưởng những ngày nghỉ tuyệt vời cùng gia đình, bạn bè giữa không gian thoáng đãng của biển trời.

Chị Võ Thị Mỹ Hà - một du khách từ Hà Nội cùng gia đình đi du lịch Quy Nhơn đã không tiếc lời ca ngợi sức hấp dẫn của Kỳ Co, khi được đắm mình trong làn nước biếc xanh, được tận hưởng những ngày nghỉ như thiên đường tại vùng biển này, với lời hẹn “nhất định sẽ trở lại Kỳ Co!”.

Sự mê hoặc của văn hóa - ẩm thực xứ Nẫu

Hơn 20 chuyến bay đến và đi từ sân bay Phù Cát mỗi ngày đã đưa hàng nghìn du khách, nhà đầu tư, doanh nhân từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng và nhiều tỉnh thành đến với Quy Nhơn - Bình Định. Họ đến với thành phố biển này vì không thể cưỡng lại sự cuốn hút từ những bài viết trên báo chí và mạng xã hội về những điểm tham quan, nghỉ dưỡng biển hấp dẫn của Bình Định và những câu chuyện được kể từ thẳm sâu văn hóa, lịch sử của vùng đất từng chứng kiến bao cuộc ly loạn, thịnh suy của hai dân tộc Chăm - Việt, mà những ngọn tháp Chăm ngàn năm “trơ gan cùng tuế nguyệt” vẫn còn lưu dấu tích. Nhà thơ Văn Cao quả là tinh tế khi gọi đó là những “giọt Chăm”! Những tác phẩm kiến trúc độc đáo luôn mang trong mình những điều bí ẩn, bình dị nhưng là hồn cốt của một nền văn hóa rực rỡ và suy tàn với bao huyền tích.

Hướng đến sự riêng biệt, Bình Định phát triển du lịch lịch sử - văn hóa - tâm linh bằng giá trị vốn có của văn hóa Chăm, của những di tích về triều đại Tây Sơn oai hùng, các loại hình nghệ thuật nổi tiếng như bài chòi, tuồng, võ Bình Định; các lễ hội cầu ngư, làng nghề truyền thống, Linh Phong thiền tự (chùa Ông Núi), Thiền viện Thiên Hưng với tượng Phật ngồi lớn nhất Đông Nam Á… đồng thời, đẩy mạnh loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo khoa học…

Ẩm thực cũng là một nét hấp dẫn rất riêng của du lịch Bình Định, khi nhiều món ăn bình dị đã được người dân xứ Nẫu nâng lên thành nghệ thuật. Từ bánh ít lá gai, gà chỉ, bánh hỏi cháo lòng, bánh xèo tôm nhảy đến những món ăn từ hải sản tươi ngon như bào ngư, mực ống, cá mú, cá sơn, cá bớp, ốc, tôm hùm, nhum sọ… đều đã trở thành ấn tượng khó quên cho du khách sau mỗi chuyến đi.

Biển xanh, cát trắng, nắng vàng, quanh năm khí hậu ấm áp là thế mạnh để Bình Định kỳ vọng trở thành thủ phủ du lịch mới của Việt Nam. Bình Định đã đầu tư nguồn lực đáng kể xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông huyết mạch kết nối sân bay, nhà ga đến các danh thắng, các điểm du lịch, rút ngắn khoảng cách di chuyển và góp phần thu hút các nhà đầu tư hàng đầu đến với vùng đất giàu tiềm năng này. Giờ thì Bình Định đã thực hiện được điều kỳ vọng ấy rồi, khi trở thành một cực phát triển mới của du lịch miền Trung, là điểm đến “trong mơ” của nhiều du khách, nhất là du khách đến từ xứ lạnh muốn được trải nghiệm không gian nghỉ dưỡng ấm áp, yên bình. 

Sự phục hồi nhanh chóng của du lịch sau 2 năm đại dịch với hơn 100 triệu lượt khách nội địa, vượt qua mọi dự báo, gấp rưỡi kế hoạch 60 triệu đề ra cho năm 2022, vượt xa con số 85 triệu lượt khách của năm 2019 là một sự trỗi dậy vô cùng ấn tượng của du lịch Việt Nam. Trong đó có 4,2 triệu lượt khách của Bình Định, mà phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển. Điều đó càng cho thấy Bình Định đang thực sự trở thành một chấm son, một nét vẽ mới trên bản đồ du lịch biển Việt Nam.

Nguyễn Vân Thiêng

Nguồn: Báo Bình Định - baobinhdinh.vn - Đăng ngày 01/01/2023