Campuchia lập khu bảo tồn cá heo quý hiếm trên sông Mekong

Cập nhật: 05/01/2023
Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa ký Chỉ thị thành lập các khu bảo tồn trên sông Mekong để bảo vệ loài cá heo đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Cá heo Irrawaddy từng bơi dọc sông Mekong nhưng trong những thập kỷ gần đây chỉ còn tồn tại trong phạm vi 190 km từ tỉnh Kratie phía đông bắc Campuchia đến biên giới với Lào. Số lượng cá heo Irrawaddy giảm dần kể từ cuộc thống kê đầu tiên được thực hiện năm 1997, giảm từ 200 con vào năm đó xuống còn khoảng 90 cá thể hiện nay do mất môi trường sống và các hoạt động đánh bắt tràn lan.

Cá heo Irrawaddy đang bị đe dọa nghiêm trọng. Ảnh: AFP

Thủ tướng Hun Sen chỉ thị các cơ quan chức năng thiết lập những dấu nổi quanh các khu vực bảo vệ được chỉ định, trong đó có "lệnh cấm tuyệt đối" mọi hoạt động đánh bắt cá. Ngoài ra, những khu vực có cá heo phải được bảo vệ an toàn. Campuchia là nơi có quần thể cá heo Irrawaddy lớn nhất. Loài cá này cũng được tìm thấy ở các sông hồ ở Myanmar, Indonesia, Ấn Độ và Thái Lan. Sự xuất hiện của cá heo Irrawaddy đã góp phần thúc đẩy ngành du lịch địa phương. 

Chỉ thị được ban hành trong tình trạng loài cá heo này đang bị đe dọa nghiêm trọng. Trước đó, trong tháng 12/2022, ba con cá heo Irrawaddy trong độ tuổi sinh sản khỏe mạnh chết cách nhau một tuần. Những cái chết đã báo động các nhà bảo tồn, khiến họ kêu gọi tuần tra cả ngày lẫn đêm để bảo vệ những con cá heo còn lại khỏi bị giết do đánh bắt trái phép.

Theo Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), 11 con cá heo đã chết trong năm 2022, nâng tổng số cá heo chết lên 29 con trong ba năm qua. WWF kêu gọi tất cả cơ quan liên quan "ban hành và triển khai các biện pháp thích hợp để giải quyết khẩn cấp tình trạng cá heo chết" do mối đe dọa của lưới rê và đánh bắt bằng điện.

Thu Thảo

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 04/01/2023