Lâm Đồng: Mở hướng du lịch trải nghiệm cùng cà phê

Cập nhật: 10/01/2023
Trong chuỗi sản xuất - kinh doanh - chế biến - trải nghiệm mà Công ty Xuất nhập khẩu Cà phê Tám Trình (xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) theo đuổi, phân khúc trải nghiệm cùng cà phê mới hình thành vào cuối năm 2022 nhưng lại đang mở ra một hướng đi đầy hứa hẹn.

Cà phê được pha chế bởi chuyên gia

30 năm đứng chân trong ngành cà phê, nhớ về chặng đường đã qua, ông Đoàn Mạnh Trình - Phó Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Cà phê Tám Trình, thành thật: “Phải nói thẳng rằng, trước đây cũng chỉ là buôn và bán nhân cà phê, chứ không hề biết đến chất lượng cà phê như thế nào, ly cà phê mình uống nó ra sao. Mọi chuyện bắt đầu thay đổi từ năm 2012, khi những người con của tôi đang theo học tại TP Hồ Chí Minh mời bố mẹ xuống đấy chơi, rồi rủ đi thưởng thức cà phê ở khách sạn New World. Theo thói quen cũ của người Việt, tôi bước vào quán tìm một chỗ ngồi, đợi nhân viên quán bưng nước và cà phê tới. Nhưng cung cách phục vụ ở đây rất khác, khách hàng phải xếp hàng, tự đăng ký món, tự bưng bê, phục vụ... Trong khi đó, giá cả thì không hề rẻ chút nào, 95.000 đồng/1 ly cà phê, ở thời giá năm 2012”.

Quá bất ngờ với cách thâm nhập thị trường Việt Nam của các hãng cà phê thế giới như Starbucks, Coffee Bean..., những thành viên trong gia đình ông nghĩ người nước ngoài không có cà phê như ở ta sao họ sản xuất được cà phê thành phẩm để bán với giá thành cao như thế? Trong khi mình sống trên đất cà phê, lại không sản xuất cà phê và bán như người nước ngoài? Từ thắc mắc ấy, Công ty Xuất nhập khẩu Cà phê Tám Trình đi đến quyết định sản xuất cà phê cao cấp, và nghe ngóng những phản hồi của thị trường. Muốn vậy, chất lượng nguyên liệu đầu vào là yếu tố then chốt, quyết định chất lượng sản phẩm. Trên diện tích đất cà phê của gia đình, Công ty Xuất nhập khẩu cà phê Tám Trình tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của cà phê organic, từ khâu chăm sóc, thu hái đến khâu phơi sấy, rang xay... “Thế nhưng, sản phẩm cà phê rang xay cung ứng ra thị trường chưa được thị trường chấp nhận”, Phó Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Cà phê Tám Trình Đoàn Mạnh Trình cho biết.

Tiếp tục nghiên cứu, từng bước hoàn thiện các quy trình, cuối cùng sản phẩm cà phê rang xay của Công ty Xuất nhập khẩu Cà phê Tám Trình đã được thị trường chấp nhận, nhất là thị trường trong nước. “Hiện, mỗi năm, Công ty Xuất nhập khẩu Cà phê Tám Trình cung ứng ra thị trường khoảng 200 tấn cà phê rang xay và trên 2.000 tấn cà phê nguyên liệu sạch cho các công ty sản xuất cà phê thành phẩm trong và ngoài nước”, ông Đoàn Mạnh Trình chia sẻ. Theo ông, việc sản xuất cà phê cao cấp đã mang lại hiệu quả kinh tế rất ấn tượng cho người trồng cà phê. Nhận thức của người trồng cà phê cũng thay đổi. Mọi người đã quan tâm nhiều đến chất lượng hạt cà phê và hiểu rõ lợi ích cũng như giá trị của sản phẩm cà phê organic. Hiện tại, Công ty Xuất nhập khẩu Cà phê Tám Trình đang liên kết chặt chẽ với gần 200 nông hộ về sản xuất cà phê cao cấp và mở rộng liên kết với trên 1.000 nông hộ để sản xuất cà phê cao cấp. Cuối năm 2022, Công ty Xuất nhập khẩu Cà phê Tám Trình đã đầu tư các hạng mục công trình trên diện tích 4,5 ha tại xã Gia Lâm để tổ chức, khai thác tour du lịch trải nghiệm cùng cà phê, với kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. Tại đây, khách tham quan sẽ được trải nghiệm, tìm hiểu các quy trình sản xuất cà phê: trồng trọt, thu hái, sàng lọc trái cà phê, phơi sấy, rang xay, pha chế và thưởng thức ly cà phê. Mỗi quy trình sẽ có những chuyên gia trực tiếp hướng dẫn, giúp khách tham quan nắm rõ hành trình của từng loại cà phê, từ nông trại đến ly cà phê. Chị Huỳnh Diễm Quỳnh, một Việt kiều ở Canada, đến trải nghiệm ở Công ty Xuất nhập khẩu Cà phê Tám Trình, hào hứng: “Ngoài việc được thưởng thức ly cà phê rất sạch, rất chất lượng, tôi còn biết thêm rất nhiều điều thú vị về cà phê”.

Theo chị Đoàn Ngọc Bích, Công ty Xuất nhập khẩu Cà phê Tám Trình, du lịch trải nghiệm cùng cà phê là cách để hiện thực hóa chuỗi giá trị sản xuất - kinh doanh - chế biến - trải nghiệm, cũng là cách để gia tăng các chuỗi giá trị của cà phê, qua đó tôn vinh người trồng cà phê, quảng bá cà phê Việt với du khách quốc tế. Công ty Xuất nhập khẩu Cà phê Tám Trình đang tính toán xây dựng thêm cơ sở lưu trú, cùng các món ẩm thực, cũng như kết nối với các nông hộ trong vùng để mở rộng tour trải nghiệm.

Trịnh Chu

Nguồn: Báo Lâm Đồng - baolamdong.vn - Đăng ngày 09/01/2023