Bình Thuận: Năm Du lịch Quốc gia 2023: Mỗi người dân hãy là một “đại sứ” du lịch

Cập nhật: 13/02/2023
Khi tinh thần mỗi người dân là một “đại sứ” du lịch được lan tỏa mạnh mẽ, một Bình Thuận đã và đang khát vọng vươn lên trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt, năm 2023 Bình Thuận được chọn đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia, thì việc làm này lại càng cần thiết và cấp bách.

Sắp diễn ra Năm Du lịch quốc gia 2023

Bình Thuận với lợi thế bờ biển dài 192 km, có Khu du lịch quốc gia Mũi Né, có đảo Phú Quý và nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng, môi trường tự nhiên thuận lợi. Những năm qua, Bình Thuận đã phát triển nhiều loại hình, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, tham quan dã ngoại, du lịch thể thao giải trí trên biển, trên đồi cát, du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa, tín ngưỡng gắn với các di tích lịch sử - văn hóa và các lễ hội truyền thống đặc sắc như Lễ hội Nghinh Ông, lễ hội Katê, lễ hội Dinh Thầy Thím, lễ hội rước đèn Trung thu... Bên cạnh đó, Bình Thuận cũng là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội với các địa phương vùng Đông Nam bộ, các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên; là giao điểm nối liền với các trung tâm du lịch lớn của khu vực phía Nam như: Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu... Để phát triển ngành công nghiệp không khói này, Bình Thuận đã biến những “bất lợi” của địa phương như “nắng, gió, cát trắng” thành những lợi thế, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nghỉ dưỡng và trở thành “thủ đô resort” của cả nước.

Ngày 25/3 tới, Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” sẽ diễn ra tại thành phố Phan Thiết. Đây sẽ là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2023. Thông qua việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia, Bình Thuận sẽ là nơi kết nối và hội tụ giữa các tỉnh trong khu vực lân cận và xa hơn nữa là khu vực phía Bắc và các nước châu Á - Thái Bình Dương để gắn kết cùng nhau phát triển kinh tế và du lịch. Đây cũng là sự kiện văn hóa, du lịch và thể thao mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế, sẵn sàng chuẩn bị đón du khách gần xa và bạn bè quốc tế đến với tỉnh Bình Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung, tạo “cú hích” mạnh mẽ để du lịch Bình Thuận “cất cánh” trong giai đoạn mới.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh, hiện sự kiện năm Du lịch quốc gia 2023 đã bắt đầu hấp dẫn du khách. Theo đó, trong tháng 1/2023, du lịch Bình Thuận đón gần 700.000 lượt khách, tăng 2,1 lần so cùng kỳ năm 2022. Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 1.793 tỷ đồng, tăng 2,9 lần so cùng kỳ năm trước. Tình hình đón khách quốc tế của du lịch Bình Thuận đã có sự tăng trưởng trở lại, ước đạt gần 24.000 lượt (tăng 4,6 lần so cùng kỳ 2022).

Mũi Né vào top điểm đến được khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp tết.

Hãy xây dựng mỗi người dân là một “đại sứ"

Còn nhớ, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, du khách đã phản ánh một phụ nữ bán hải sản tại Làng chài Mũi Né (TP. Phan Thiết) dùng hai chiếc cân, một chiếc đúng, một chiếc gian. Khách dùng 3 lon bia cân đối chứng, chiếc cân gian nhảy lên 1,4 kg. Sau vụ việc, chính quyền địa phương cũng đã có những biện pháp mạnh để xử lý, tuy nhiên hình ảnh xinh đẹp, thân thiện và mến khách của con người Phan Thiết nói riêng và Bình Thuận nói chung ít nhiều đã bị vơi đi trong lòng du khách.

Thực tế, tư duy “ăn xổi” của nhiều người dân buôn bán ở các khu vực du lịch đã và đang là một vấn nạn chưa bao giờ thuyên giảm. Vẫn còn đâu đó nhiều trường hợp tham lam, ích kỷ, đang “mài dao” và sẵn sàng trực chờ cơ hội để “chém đẹp” khách hàng. Những trường hợp trên đang là những “con sâu” phá hoại khiến cho ngành du lịch gặp nhiều khó khăn.

Hơn lúc nào hết, muốn du lịch Bình Thuận cất cánh, đặc biệt là trong Năm Du lịch quốc gia 2023 phải dẹp được những tệ nạn làm ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch của tỉnh và xây dựng được những “đại sứ” du lịch chất lượng.

Người dân và du khách dọn rác bờ biển Hàm Tiến. Ảnh: N. Lân.

Cụm từ “đại sứ du lịch” nghe có vẻ đao to búa lớn, nhưng thực ra chỉ cần mỗi người dân đặt bên mình 6 chữ: hiếu khách - thân thiện - văn minh thì bất cứ du khách nào cũng nhớ đến Bình Thuận với sự trân quý, yêu thương. Mới đây, rất nhiều các đơn vị doanh nghiệp du lịch và người dân ra quân gìn giữ và bảo vệ môi trường biển. Trong lần ra quân đó, tôi được gặp anh Nguyễn Hoàng Nam (phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết) đang rất tích cực, nhiệt tình cùng với các nhân viên từ các khách sạn, resort dọn vệ sinh, thu gom và xử lý rác thải các loại ở khu vực ven biển bãi Đá Ông Địa (Hàm Tiến (TP. Phan Thiết). Anh Nam cho biết, mặc dù sinh ra và lớn lên ở đây nhưng hầu như ngày nào anh cũng đều ra khu vực này để tập thể dục và tắm biển. “Có rất đông du khách đến đây tham quan nơi này. Du khách không thể ấn tượng tốt về một vùng đất dơ bẩn, nơi con người ứng xử thô lỗ. Ai cũng muốn mình sống trong một môi trường sạch đẹp, văn minh. Chính vì vậy, tôi đã cùng với các đơn vị du lịch tham gia dọn dẹp vệ sinh không chỉ một lần mà đã trở thành thói quen, thông lệ”, anh Nam chia sẻ.

Cũng theo anh Nam không ai hiểu và tuyên truyền, xây dựng hình ảnh du lịch của địa phương mình tốt bằng chính người dân bản địa. Bằng những việc làm trong khả năng của mình, mỗi người sẽ góp phần quảng bá hình ảnh của địa phương và góp phần thu hút du khách.

Bảo Ngọc

Nguồn: Báo Bình Thuận - baobinhthuan.com.vn - Đăng ngày 10/02/2023