Vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú của VQG Bạch Mã

Cập nhật: 21/07/2009
Vườn Quốc gia Bạch Mã cách TP Huế 40km về phía Nam, nằm trên 2 huyện Phú Lộc và Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên Huế). Vườn được thành lập ngày 15/7/1991, có diện tích hơn 22.000 ha. Tháng 1/2008, vườn Quốc gia Bạch Mã được mở rộng diện tích lên gần 37.500 ha.

Qua khảo sát đánh giá của nhiều tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế, vườn Quốc gia Bạch Mã được công nhận là một trong những trung tâm đa dạng sinh học của khu vực Đông Dương. Tính đến nay, các hệ sinh học trong vườn gồm có gần 2.150 loài thực vật, trong đó có loài có giá trị cao như Hoàng đàn giả, Trầm hương. Động vật qua ghi nhận có gần 1.500 loài, đặc biệt có một số loài thú mới phát hiện ở Việt Nam như Sao la... và nhiều loài thực vật, động vật khác được ghi trong sách đỏ việt Nam.

Từ TP Đà Nẵng theo tour du lịch bằng ô tô, vượt chặng đường 65km, đến thị trấn Phú Lộc rồi rẽ trái theo con đường giao thông liên huyện chừng 15km, du khách sẽ đến trung tâm phục vụ khách du lịch của Vườn QG Bạch Mã. Tại đây có nhiều dịch vụ phục vụ các nhu cầu như tham quan, hội trại với các trò chơi, thi đấu thể thao, nhà hàng ăn uống... Cách trung tâm chừng 200m có con đường xuyên rừng dẫn xuống triền suối để đến khám phá Ngũ hồ (năm hồ nước suối) mà địa điểm lý thú nhất là hồ thứ năm, với thác nước mát lạnh quanh năm. Ở đó các bạn có thể tắm suối, nghỉ ngơi và tiếp tục đi tham quan các địa danh nổi tiếng khác như thác Đỗ quyên, ngắm khu rừng tràn ngập các sắc hoa vào mùa xuân ấm áp; thác Trĩ Sao nơi có loài chim Trĩ quí hiếm sinh sống.

Tham quan công viên Đá hát từ km 18 rẽ vào bên phải, các bạn dành 120 phút đi bộ trên đường mòn 3km để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của kiến trúc hài hòa cùng thiên nhiên của một kỹ sư người Pháp tên là Grand xây dựng năm 1932.

Nếu muốn khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ của Bạch Mã, hãy dậy thật sớm. Từ trung tâm phục vụ lên dốc về phía bên trái chừng 3,5km đường ô tô, bạn sẽ được đắm chìm trong vẻ đẹp hoang dã nguyên sơ dọc 2 bên cánh rừng, chiêm ngưỡng các thảm thực vật, các loài cỏ dại nở hoa giữa mùa hè, con sâu lông ở Vườn QG Bạch Mã nhiều sắc màu rực rỡ - Một không gian thiên nhiên vô cùng quý giá.