Sri Lanka cấm sản phẩm nhựa dùng một lần để bảo vệ voi, hươu hoang dã

Cập nhật: 16/02/2023
Kể từ tháng 6/2023, Sri Lanka cấm hoàn toàn nhiều sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong nỗ lực bảo vệ voi và hươu hoang dã tại nước này.

Nhiều con voi và hươu hoang dã chết do ngộ độc nhựa tại Sri Lanka. Ảnh: AFP

Theo người phát ngôn Nội các Sri Lanka Bandura Gunawardena, việc sản xuất, nhập khẩu, bán và sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần bao gồm ống hút, đĩa, cốc, chén, dao, thìa, nĩa, thậm chí hoa nhựa giả sẽ bị cấm hoàn toàn tại Sri Lanka kể từ tháng 6 tới.

Vào năm 2017, Sri Lanka cấm túi nhựa không phân hủy sinh học do lo ngại về lũ quét.

Bên cạnh bảo vệ môi trường, việc cấm sử dụng nhiều sản phẩm nhựa sử dụng một lần là động thái mới nhất của Chính phủ Sri Lanka sau một loạt cái chết của voi và hươu hoang dã do ngộ độc nhựa.

Voi được coi là động vật linh thiêng và được pháp luật bảo vệ ở Sri Lanka, nhưng khoảng 400 con chết mỗi năm do xung đột với người ở gần các khu bảo tồn động vật hoang dã.

Cạnh đó, môi trường sống bị thu hẹp dẫn đến việc đàn voi thường xuyên xuất hiện và tấn công các ngôi làng để tìm kiếm thức ăn, nhiều con trong số đó phải chịu cái chết đau đớn sau khi tìm kiếm thức ăn tại các bãi chứa đầy rác thải nhựa.

Khoảng 5 năm trước, hàng chục con hươu hoang dã chết vì ngộ độc nhựa ở quận Trincomalee, phía đông bắc, khiến Chính phủ Sri Lanka phải cấm đổ rác lộ thiên gần các khu bảo tồn rừng.

Quốc Hưng

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Đăng ngày 15/02/2023