Bình Dương: Những người “thổi hồn” vào sản phẩm mây tre đan

Cập nhật: 20/02/2023
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, có nhiều vật dụng làm bằng chất liệu sang trọng, nhưng những sản phẩm mây tre đan ở TX.Tân Uyên vẫn được nhiều người yêu thích và tìm mua. Với vẻ đẹp tinh tế, cùng chất liệu bền chắc, các sản phẩm của làng nghề truyền thống này đang từng bước khẳng định vị trí và ngày càng vươn xa.

Sản phẩm mây tre đan được ứng dụng rất phong phú trong đời sống và có rất nhiều tiềm năng phát triển bởi vẻ đẹp vừa tinh tế vừa mộc mạc, thân thiện với môi trường. Hàng năm, sản phẩm mây tre đan được tiêu thụ mạnh cả trong nước và nước ngoài. Các sản phẩm chủ yếu phục vụ cho ngành nội thất gia dụng, khách sạn, resort… và rất hút khách du lịch quốc tế. Vì vậy, mặt hàng này còn được xuất khẩu nhiều sang các thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada…

Với đôi bàn tay khéo léo, người thợ tại các làng nghề mây tre đan TX.Tân Uyên đã tạo tác nên những sản phẩm mang tâm hồn Việt theo bạn bè quốc tế đi khắp năm châu

Tại Bình Dương, làng nghề mây tre đan hình thành từ rất sớm, trở thành nghề truyền thống, mang một dáng vẻ văn hóa rất riêng của địa phương. Ghé qua TX.Tân Uyên, du khách nhất định sẽ bị cuốn hút bởi những làng nghề làm mây tre với những sản phẩm với mẫu mã đẹp, quá trình sản xuất công phu và độc đáo. Đa phần những làng làm mây tre đan ở đây đều làm thủ công, mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo, được làm nên từ đôi tay điệu nghệ đầy kinh nghiệm của những người thợ. Sản phẩm mây tre đan ở TX.Tân Uyên rất đa dạng, gồm có thúng, mẹt, quạt, lẵng hoa quả, khay để bàn và cả hoành phi, câu đối… Với mỗi chủng loại, người Bình Dương đều cố gắng sáng tạo nên nhiều mẫu mã đa dạng, vừa giúp khách hàng có nhiều lựa chọn, vừa phần nào làm tăng giá trị sản phẩm khi tung ra thị trường.

Bên cạnh những vật dụng nội thất làm từ mây tre (thúng, mẹt, quạt, lẵng hoa quả, khay để bàn và cả hoành phi, câu đối) giúp điểm tô thêm sắc màu cho ngôi nhà, nhiều người còn ưa chuộng dùng các sản phẩm thời trang làm từ chất liệu tự nhiên này. Với đôi tay khéo léo, người thợ nơi đây đã cho ra những sản phẩm công phu như làn, hoa quả, khay, chao đèn, cặp, túi xách, mũ... đa dạng kiểu dáng.

Với sự đa dạng về kiểu dáng, ứng dụng phong phú và đầy nghệ thuật, các sản phẩm mây tre làm từ những đôi bàn tay tỉ mỉ, khéo léo đã theo bạn bè quốc tế đi khắp năm châu; qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước - con người Việt Nam nói chung, hình ảnh “đất và người Bình Dương” nói riêng.

Minh Hiếu

Nguồn: Báo Bình Dương - baobinhduong.vn - Đăng ngày 18/02/2023