Quảng Ninh: Chủ động xúc tiến, kích cầu du lịch

Cập nhật: 02/03/2023
Năm 2023, ngành du lịch Quảng Ninh quyết tâm phát triển mạnh mẽ, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã và đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở cả trong và ngoài nước, chủ động giới thiệu sản phẩm du lịch mới thu hút du khách đến với Quảng Ninh.

Các đơn vị báo chí ghi hình tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long.

Trong tháng 2/2023, khoảng 180 công ty lữ hành đã đến thăm Vịnh Hạ Long để khảo sát tour tuyến, cơ sở vật chất, chuẩn bị các điều kiện đón khách dịp hè sắp tới. Trải nghiệm trên du thuyền Ambassador Day Cruise II lớn và hiện đại nhất Vịnh Hạ Long, các đơn vị được nghe giới thiệu về lịch trình 1 ngày trên vịnh; khám phá ẩm thực đặc trưng, dịch vụ chất lượng cao và các hoạt động đa dạng, hấp dẫn.

Ông Varun Vagish, Giám đốc Công ty lữ hành We Travel (Ấn Độ) cho biết: Đây không phải là lần đầu tôi đến Hạ Long, nhưng trải nghiệm lần này thật sự khác biệt, ấn tượng. Từ thiết kế tàu, các món ăn, đến những chi tiết nhỏ như bài trí, âm nhạc đều khiến cho du khách hoàn toàn thư giãn và tận hưởng trọn vẹn. Chương trình lần này cũng là cơ hội để chúng tôi kết nối với các đơn vị lữ hành và kinh doanh du lịch tại Việt Nam, từ đó tạo ra các tour tuyến thu hút du khách Ấn Độ đến Quảng Ninh và ngược lại.

Cùng với việc tổ chức các chương trình khảo sát, ngành du lịch cũng chủ động liên kết phát triển du lịch với tỉnh lân cận, phát huy tiềm năng thế mạnh, tăng sức cạnh tranh cho điểm đến. Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Từ những nét đặc trưng riêng ở mỗi địa phương, việc bắt tay liên kết vùng, liên kết chuỗi để phát triển sản phẩm du lịch là điều cần thiết để phát triển một thị trường du lịch đa dạng, thu hút được nhiều khách du lịch hơn nữa. Bên cạnh đó, kết nối một số tỉnh, thành phố cùng đi xúc tiến, kích cầu du lịch và giới thiệu sản phẩm sẽ tạo được nhiều điểm nhấn, sức lan tỏa cho chương trình.

Du lịch Quảng Ninh đón lượng lớn du khách là nhân viên, công nhân các tập đoàn lớn đến du lịch, trải nghiệm.

Năm 2023, ngành du lịch đặt mục tiêu phục hồi và phát triển mạnh mẽ, tạo động lực tăng trưởng KT-XH chung của tỉnh. Trong đó, tập trung các hoạt động kích cầu du lịch nội tỉnh, nội địa; nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của các địa phương, các doanh nghiệp; tận dụng mọi cơ hội để phục hồi thị trường quốc tế, thích ứng an toàn, phát triển nhanh, đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế.

Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch chủ động thực hiện nhiều chương trình, như kích cầu, xúc tiến quảng bá du lịch, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế; ngày hội du lịch. Đồng thời, tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Ninh tại các địa phương trong nước có khả năng kết nối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, như: TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, TP Điện Biên... Tỉnh sẽ tổ chức khoảng 200 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh, tập trung vào một số sự kiện: Tuần Du lịch Hạ Long Hè 2023; Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2023, Gala xiếc ba miền, Hội chợ OCOP hè 2023... Cùng các hoạt động văn hóa, thể thao có sức lan tỏa và sức hút du lịch lớn như: Liên hoan các ban nhạc trẻ toàn quốc năm 2023; Giải Golf Quảng Ninh mở rộng, Giải chạy Marathon Hạ Long Heritage... Tỉnh cũng tập trung xây dựng sản phẩm du lịch có thương hiệu, riêng có của Quảng Ninh; phát triển sản phẩm du lịch theo hướng “Mỗi huyện, thị xã, thành phố có một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn". Đồng thời, hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm hiện có như: Tham quan và các dịch vụ trên Vịnh Hạ Long; sản phẩm tại Khu danh thắng di tích Yên Tử, Khu di tích lịch sử nhà Trần tại Đông Triều..., khu vực các huyện Bình Liêu, Tiên Yên, Cô Tô và khu vực biển đảo với tiêu chí đảm bảo an toàn phù hợp thị hiếu, xu hướng du lịch mới; tập trung khai thác sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa và du lịch trải nghiệm, du lịch mạo hiểm: Dù lượn, leo núi, du lịch golf...

Đối với thị trường nước ngoài, tỉnh tập trung triển khai các hoạt động thu hút khách quốc tế đến Quảng Ninh, trong đó chú trọng xúc tiến quảng bá du lịch Quảng Ninh tại các thị trường du lịch quốc tế trọng điểm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Lào, Campuchia, Ấn Độ...; giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Ninh tới các cơ quan đại diện, các tổ chức nước ngoài, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam; làm việc, ký kết hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành uy tín trong và ngoài nước để đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, tổ chức các đoàn khảo sát gồm các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan truyền thông trong nước đến khảo sát, đưa tin về các tuyến, điểm, sản phẩm du lịch của tỉnh Quảng Ninh. Tỉnh làm việc, kết nối với các tập đoàn kinh tế nhà nước và tư nhân, các doanh nghiệp lữ hành lớn có uy tín, các hãng hàng không, khảo sát du lịch, giới thiệu các sản phẩm du lịch dịch vụ để thúc đẩy thu hút khách đến Quảng Ninh.

Cùng với các chương trình của tỉnh, các doanh nghiệp cũng đang khẩn trương thực hiện các phương án quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua phương tiện thông tin truyền thông, tận dụng tối đa nền tảng sẵn có. Theo ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Điều hành Sun Group vùng Đông Bắc, bên cạnh các hình thức truyền thông, xúc tiến truyền thống, chúng ta cần đẩy mạnh marketing điểm đến, định vị thương hiệu điểm đến. Trong đó, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước phải cùng nhau thực hiện thông qua nền tảng số, chuyển đổi số. Trong chiến lược marketing của mình, Tập đoàn Sun Group luôn chủ động quảng bá điểm đến Quảng Ninh thông qua hệ sinh thái của Tập đoàn, giới thiệu vẻ đẹp, danh lam thắng cảnh của Quảng Ninh. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ địa phương xây dựng, triển khai các hoạt động quảng bá rộng rãi, thu hút tối đa lượng khách nội địa và quốc tế đến với Quảng Ninh.

Hoàng Quỳnh

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 02/03/2023