Hưởng ứng Ngày động, thực vật hoang dã thế giới 2023 bằng hành động không săn bắt, mua bán, tiêu thụ động, thực vật hoang dã bất hợp pháp

Cập nhật: 02/03/2023
(TITC) - Theo thông tin từ WWF – Việt Nam, nhằm hưởng ứng Ngày động, thực vật hoang dã thế giới (03/3/2023) với chủ đề “Chung tay bảo tồn động, thực vật hoang dã” nhiều tỉnh thành trên toàn quốc đã tổ chức các hoạt động nhằm kêu gọi công chúng không săn bắt, mua bán và tiêu thụ động vật hoang dã bất hợp pháp.

Ngày động, thực vật hoang dã thế giới hàng năm (03/3) là dịp để tôn vinh và ghi nhận tầm quan trọng của các loài động, thực vật hoang dã trên thế giới đối với cuộc sống của con người và sức khỏe của hành tinh.

Việt Nam là một trong số các quốc gia tiêu thụ nhiều thịt động vật hoang dã (ĐVHD) và các bộ phận khác của ĐVHD. Thịt động vật hoang dã được sử dụng như một loại thực phẩm bổ dưỡng và dược liệu quý qua nhiều thế hệ. Do cách hiểu và thói quen này đã gây ra sự suy giảm đáng kể quần thể động vật hoang dã (ĐVHD), nhiều loài đang trên bờ vực tuyệt chủng và có nguy cơ biến mất khỏi môi trường tự nhiên ở Việt Nam.

Theo khảo sát của WWF-Việt Nam năm 2021 cho biết, trung bình người tiêu dùng có thói quen sử dụng thịt ĐVHD khoảng bảy lần/năm và việc tìm mua thịt ĐVHD tại một số địa phương khá dễ dàng.

Vì vậy để bảo tồn động vật hoang dã đòi hỏi những người làm việc trong lĩnh vực bảo tồn phải có những hành động mạnh mẽ, quyết liệt; chính quyền các cấp phải tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân không tham gia săn bắt, mua bán và tiêu thụ động thực vật hoang dã trái phép.

Với quyết tâm đó, thời gian vừa qua Hợp phần bảo tồn đa dạng sinh học thuộc dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do USAID tài trợ, đã và đang làm việc với các bộ, ngành, địa phương và khối tư nhân để triển khai những cam kết cụ thể nhằm bảo tồn động, thực vật hoang dã. Đến nay, dự án đã vận động được tổng cộng 2.100 nhà hàng và cộng đồng địa phương ở vùng đệm của các khu bảo tồn ký cam kết “Không tiêu thụ thịt thú rừng”. Bên cạnh đó, Cục Kiểm lâm, các Ban quản lý rừng và các đội tuần tra đang thực hiện giảm thiểu các mối đe dọa đối với động vật hoang dã trong tự nhiên, đặc biệt là loại bỏ các bẫy dây vốn là mối đe dọa động vật hoang dã qua nhiều thập kỷ.

Để kêu gọi sự chung tay bảo tồn động, thực vật hoang dã, ông Vũ Văn Hưng, Giám đốc Dự án VFBC, Phó trưởng ban Ban Quản lý các dự án Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết “Các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư hãy cùng chúng tôi lên tiếng và chung tay hành động chấm dứt tình trạng săn, bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ trái phép các sản phẩm từ các loài động, thực vật hoang dã, hướng tới xây dựng lối sống hài hòa với thiên nhiên, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học’’.

Còn ông Nicholas Cox, Giám đốc Hợp phần bảo tồn đa dạng sinh học do USAID tài trợ chia sẻ: “Dù Ngày động, thực vật hoang dã thế giới chỉ diễn ra duy nhất một ngày trong năm, nhưng chúng ta hãy cùng chung tay bảo tồn động, thực vật hoang dã 364 ngày còn lại bằng một lựa chọn rất đơn giản là: cùng chúng tôi ngăn chặn tiêu thụ động thực vật hoang dã bất hợp pháp”.

Nhân dịp này một số địa phương như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Quảng Trị, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế đã tổ chức các hoạt động sôi nổi tham gia chiến dịch.

Cụ thể vào ngày 03/3 tại khách sạn Saigon Prince, đường Nguyễn Huệ, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra cuộc gặp mặt các doanh nghiệp hội viên VCCI nhằm thu kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tham gia phòng chống buôn bán ĐVHD trái pháp luật. 

Tại Quảng Nam, vào ngày 03/3 UBND thành phố Tam Kỳ sẽ phát động sáng kiến “Tam Kỳ - Thành phố không tiêu thụ thịt động vật hoang dã” nhằm kêu gọi người dân địa phương, cán bộ khối nhà nước cùng chung tay xây dựng thành phố Tam Kỳ trở thành thành phố không ăn thịt, tiêu thụ động vật hoang dã.

Tại Lâm Đồng, dự kiến từ ngày 03-05/3 tại Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng Ban quản lý dự án VFBC tỉnh Lâm Đồng sẽ tổ chức truyền thông di động dưới mô hình “Cà phê Sơn Dã” nhằm kêu gọi du khách và người dân địa phương không tiêu thụ thịt thú rừng và tham gia trả lời các câu hỏi về bảo vệ ĐVHD.

Tại Thừa Thiên Huế, ngày 05/3 sẽ tổ chức giải Chạy để bảo tồn động, thực vật hoang dã lần đầu tiên diễn ra tại Vườn Quốc Gia Bạch Mã. 500 vận động viên sẽ cùng ký cam kết nói không với thịt động vật hoang dã bên cạnh các thông điệp về bảo tồn đa dạng sinh học.

Tại Hà Nội, từ ngày 17-19/3 sẽ diễn ra Triển lãm dược liệu và khai trương vườn cây thuốc an toàn và bền vững tại vườn hoa Hàng Trống nhằm khuyến khích việc sử dụng dược liệu hợp pháp, an toàn, bền vững trong y học cổ truyền tại Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 28/02 tại Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức kêu gọi người dân thành phố Đông Hà “Chung tay bảo tồn động, thực vật hoang dã".

Trung tâm Thông tin du lịch