Liên Hợp Quốc kêu gọi bảo vệ thiên nhiên hoang dã

Cập nhật: 07/03/2023
Năm 2023 là năm đánh dấu 50 năm ký kết Công ước quốc tế về buôn bán các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), văn kiện giúp bảo vệ hàng ngàn loài động vật và cây cối.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi tăng cường nỗ lực bảo vệ thiên nhiên hoang dã. Ông Antonio Guterres cho rằng, chúng ta nghĩ về trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ sự đa dạng tuyệt đẹp của sự sống trên hành tinh này… Các hoạt động của con người đang thải rác ra rừng, biển, sông, hồ vốn trước đây màu mỡ cho sự phát triển của thiên nhiên. Một triệu loài đang đứng bên bờ tuyệt chủng vì môi trường sống bị phá hủy, ô nhiễm nhiên liệu hóa thạch và khủng hoảng khí hậu ngày càng tồi tệ hơn. Do đó, cần chấm dứt cuộc chiến chống lại thiên nhiên.

(Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet)

Năm 2023 là đánh dấu 50 năm ký kết Công ước quốc tế về buôn bán các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), văn kiện giúp bảo vệ hàng ngàn loài động vật và cây cối. Thỏa thuận Khuôn khổ Đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal đạt được tại Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc về đa dạng sinh học (COP15) diễn ra ở Canada cuối năm 2022 đã đánh dấu một bước tiến quan trọng để chữa lành cho hành tinh.

Ông Antonio Guterres cho biết, như chủ đề của năm nay “Đối tác bảo tồn thiên nhiên hoang dã” đã nhấn mạnh, cần phối hợp giữa các chính phủ, người dân và lĩnh vực tư nhân để biến cam kết thành hành động. Và chúng ta cần hành động mạnh hơn nhiều để cắt giảm khí thải, thúc đẩy năng lượng tái tạo và xây dựng khả năng phục hồi khí hậu (tức là năng lực của các hệ sinh thái, kinh tế và xã hội ứng phó với một sự kiện hoặc xu hướng nguy hiểm hoặc sự xáo trộn).

Lan Hương

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 06/03/2023