Thừa Thiên Huế: Thả cá thể khỉ mặt đỏ quý hiếm về rừng tự nhiên

Cập nhật: 09/03/2023
Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phối hợp với Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy thả một cá thể khỉ mặt đỏ về rừng tự nhiên.

Trước đó, ngày 6/3, anh Nguyễn Văn T (trú tại phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) trong lúc đi làm tình cờ phát hiện 1 cá thể khỉ mặt đỏ lạc đàn đi vào khu dân cư phường Hóp (xã Phong An, huyện Phong Điền) và đem về nhà. 

Cá thể khỉ mặt đỏ lạc đàn bị người dân bắt về nhà trước khi được lực lượng chức năng đến vận động thả về tự nhiên. (Ảnh: CACC).

Khi lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên truyền, vận động, biết được đây là động vật quý hiếm nên anh giao lại để lực lượng chức năng xử lý, thả về với rừng tự nhiên. Khỉ mặt đỏ (tên khoa học Macaca arctoides) là động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB, có tên trong Sách đỏ Việt Nam và được thống kê trong Sách đỏ của IUCN 1997. 

Trong năm 2022, người dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã phát hiện, bắt được một cá thể vượn đen má trắng có trọng lượng 1,5 kg, thuộc nhóm IIB (Nomacus leucogenys) và 1 cá thể khỉ đuôi dài có trọng lượng 2 kg, thuộc nhóm IIB và đã tiến hành giao nộp cho cơ quan chức năng thả về môi trường tự nhiên.

Phan Ấn

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 09/03/2022