Lào Cai chủ động đón khách du lịch Trung Quốc trở lại

Cập nhật: 14/03/2023
Với vị trí là cửa ngõ hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với 1 cửa khẩu quốc tế và 2 cửa khẩu quốc gia, Lào Cai chủ động, tích cực chuẩn bị các điều kiện để đón khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh, khi nước này hạ cấp độ phòng, chống dịch Covid-19, cho phép du khách từ Trung Quốc xuất cảnh vào Việt Nam.

Lễ hội mùa hè Sa Pa thu hút du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Quốc Hồng)

Sau 3 năm vắng bóng du khách quốc tế, dự kiến những đoàn khách du lịch Trung Quốc sẽ chính thức quay trở lại Lào Cai vào ngày 15/3 tới đây.

Đây là một thông tin vui đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ở Lào Cai. Khách sạn quốc tế Aristo là cơ sở lưu trú duy nhất trên địa bản tỉnh Lào Cai đạt tiêu chuẩn 5 sao, với quy mô 400 phòng nghỉ.

Trước khi dịch bùng phát, hơn 90% lượng khách thuê phòng là người Trung Quốc. Ngay sau khi nắm được thông tin Trung Quốc mở cửa du lịch trở lại, cho phép du khách Trung Quốc xuất cảnh vào Việt Nam, khách sạn này đã tích cực chuẩn bị tốt điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ để đón dòng khách du lịch Trung Quốc trở lại.

“Đây là thông tin rất vui mừng đối với chúng tôi, vì 3 năm qua khách tới nghỉ tại đây chỉ đạt dưới 5% công suất phòng. Chính vì vậy mà chúng tôi luôn cập nhật thông tin từ Trung ương, từ tỉnh Lào Cai về tình hình mở cửa du lịch và luôn chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để đón khách Trung Quốc bất cứ lúc nào, từ cơ sở vật chất, phòng nghỉ, các trang thiết bị để bảo đảm phục vụ du khách được tốt nhất”, ông Doãn Văn Công, Giám đốc đối ngoại, khách sạn quốc tế Aristo cho biết.

Từ ngày 8/1/2023, hoạt động kinh tế, thương mại và du lịch với Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai chính thức được tái khởi động. Các lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai tăng cường hỗ trợ người dân làm thủ tục xuất, nhập khẩu thuận tiện, nhanh chóng.

Ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở du lịch Lào Cai cho biết, đơn vị cũng đã chỉ đạo, rà soát các các công ty lữ hành và các cơ sở lưu trú để bảo đảm đủ các điều kiện đón khách du lịch. Hiện nay, các đơn vị lữ hành đang đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xây dựng lại tour, tuyến, các chương trình du lịch, sẵn sàng để đón những đoàn khách đầu tiên đến từ Trung Quốc.

“Qua rà soát, đến nay toàn tỉnh Lào Cai có 43 đơn vị lữ hành đủ điều kiện đón khách du lịch. Đồng thời, hơn 1.400 cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để sẵn sàng đón khách du lịch tới từ Trung Quốc”, ông Bình thông tin thêm.

Theo Sở Du lịch Lào Cai, thời điểm trước dịch Covid-19, khách Trung Quốc chiếm tới 40% lượng khách quốc tế đến địa phương. Năm 2023, tỉnh Lào Cai phấn đấu đón khoảng 6 triệu du khách, trong đó 400.000 khách quốc tế.

Việc Trung Quốc nối lại các tour, tuyến đến Việt Nam sẽ thúc đẩy ngành du lịch Lào Cai đạt được mục tiêu nói trên, sau thời gian “đóng băng” vì dịch bệnh.

Quốc Hồng

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 14/03/2023