Giải pháp bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch bền vững ở Ninh Bình

Cập nhật: 15/03/2023
Nhận thức rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ môi trường, thời gian qua, ngành Du lịch tỉnh Ninh Bình đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm giảm thiểu rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững.

Ninh Bình được biết đến là nơi có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, vừa có địa hình đa dạng, vừa có vùng đồi núi, đồng bằng và vùng đồng bằng ven biển, có khí hậu ôn hòa, có hệ thống thảm thực vật rừng phong phú. Ngoài ra Ninh Bình cũng là địa bàn quan trọng về quân sự qua các thời kỳ lịch sử, với vị trí đặc biệt về giao thông, địa hình, lịch sử văn hóa, tài nguyên thiên nhiên. Phát triển các loại hình du lịch gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững được xác định là một trong những định hướng chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình.

Ngành Du lịch tỉnh Ninh Bình hướng đến mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững.

Năm 2022, toàn tỉnh Ninh Bình đã đón được khoảng 3,7 triệu lượt khách tham quan, vượt xa mục tiêu đề ra là 2,5 triệu lượt. Năm 2022, lượng khách đã tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó khách nội địa chiếm hơn 3,6 triệu lượt, khách quốc tế gần 60 nghìn lượt. Doanh thu ước đạt 3.450 tỷ đồng, gấp 4,5 lần so với năm 2021. Năm 2023, Ninh Bình phấn đấu đón được 4,5 triệu lượt khách, trong đó khách lưu trú qua đêm đạt 865.000 lượt, nâng doanh thu du lịch đạt 4.365 tỷ đồng.

​Những năm qua, tỉnh Ninh Bình đã tận dụng được những lợi thế về tài nguyên du lịch, làm mới các sản phẩm đang có. Cùng với đó, Ninh Bình còn coi trọng công tác bảo tồn, bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững. Ngành Du lịch Ninh Bình đã xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số: 07/NQ-TU ngày 29 tháng 10 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình về “Phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2030 và định hướng đến năm 2045”, trong đó nhấn mạnh đến bảo vệ môi trường, phát triển du lịch bền vững. Theo đó, “Phát triển du lịch Ninh Bình cần quan tâm đến lợi ích của cộng đồng dân cư, đảm bảo cho cộng đồng được tham gia và hưởng lợi từ hoạt động cung cấp dịch vụ du lịch, từ đó nâng cao trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch”. 

UBND tỉnh ban hành quy chế quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới quần thể danh thắng Tràng An. Trên nguyên tắc: Phát huy giá trị di sản phải kết hợp với bảo vệ tài nguyên, môi trường cảnh quan, bảo vệ, giữ gìn các công trình kiến trúc, cảnh quan sinh thái liên quan. Tập trung đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cấp các điểm du lịch như đường giao thông, xây dựng nhà vệ sinh công cộng tạo cảnh quan, thường xuyên kiểm tra đánh giá chất lượng môi trường, cảnh quan du lịch, kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo phục hồi nguyên trạng tốt nhất tại các điểm du lịch.

Cùng với nâng cao nhận thức của khách du lịch, các lực lượng trên địa bàn tỉnh thường xuyên triển khai hoạt động bảo vệ môi trường. 

Ban quản lý các điểm du lịch thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến bảo vệ tài nguyên du lịch, bảo vệ rừng đặc dụng, ngăn chặn việc săn bắn các loài chim và động vật hoang dã. Trong các chương trình du lịch của các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh, chủ yếu là khách tham quan, nghỉ dưỡng, hoạt động bảo vệ môi trường được lồng ghép qua lời giới thiệu, thuyết minh của hướng dẫn viên tại các điểm du lịch như: Giới thiệu giá trị của điểm đến, thông qua các quy định tại các điểm như: Không xả rác bừa bãi, bỏ rác vào đúng nơi quy định, sử dụng các dịch vụ du lịch thân thiện với môi trường...

Các cơ sở kinh doanh lưu trú, thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền giáo dục môi trường, hưởng ứng giờ trái đất, xây dựng hệ thống xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường, góp phần làm gia tăng giá trị tài nguyên du lịch và phát triển bền vững, thường xuyên báo cáo về công tác bảo vệ môi trường với các cơ quan có thẩm quyền. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch gắn với việc tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường, nhằm tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội của người dân, của doanh nghiệp trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, phát triển du lịch bền vững.

Ngoài ra, ngành du lịch Ninh Bình đã tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho cộng đồng địa phương về giá trị của môi trường tự nhiên và xã hội, để cộng đồng tích cực tham gia vào các hoạt động du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị của tài nguyên và tuân thủ những quy định, đường lối của Đảng, nhà nước và của địa phương trong phát triển du lịch, không làm ảnh hưởng tới môi trường.

Hướng tới mục tiêu thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, Sở Du lịch tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch Ninh Bình vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, nghiên cứu bổ sung sản phẩm du lịch mới và chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch. Chỉ đạo Ban quản lý các khu, điểm du lịch triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tăng cường các điểm thu gom rác thải ở các khu vực bán vé, thuyền đi trên sông và khu vực của nhà hàng; tập trung thu gom rác thải trong ngày.

Thu Hương

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 13/03/2023