Bao bì thân thiện với môi trường

Cập nhật: 15/03/2023
Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 175 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường. Trong số đó, các sản phẩm nhựa, bao bì chiếm số lượng lớn. Việc tận dụng nguồn nhựa phế thải cùng với công nghệ phân hủy oxo để sản xuất các sản phẩm hữu ích khác hầu như chưa được quan tâm, chủ yếu được xử lý bằng cách chôn lấp và thiêu đốt. Vì vậy, việc cho ra đời những sản phẩm bao bì thân thiện môi trường luôn cần thiết.

Các sản phẩm của nhóm nhà khoa học ở Viện Hóa học (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Rác thải nhựa không bao giờ phân hủy hoàn toàn. Hiểm họa mà rác thải nhựa để lại cho môi trường vô cùng lớn. Vì vậy, để giảm thiểu tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường, những năm gần đây, vật liệu bao bì phân hủy sinh học được xem là lựa chọn phù hợp để bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Từ nhiều năm nay, việc này đã được giới khoa học thực sự quan tâm, tìm các giải pháp phù hợp. Gần đây, nhóm các nhà khoa học ở Viện Hóa học (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tùng đứng đầu đã thành công trong việc thực hiện dự án “Hoàn thiện quy trình công nghệ và xây dựng dây chuyền sản xuất một số sản phẩm bao bì chất dẻo thân thiện môi trường, có khả năng phân hủy sinh học”.

Dự án này ra đời xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của xã hội, cùng với yêu cầu phát triển các biện pháp tái chế, xử lý chất thải nhựa thành các sản phẩm hữu ích, góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Mục tiêu dự án là nhằm hoàn thiện được quy trình công nghệ sản xuất hạt nhựa phụ gia xúc tiến phân hủy năng suất 300kg/ngày, dây chuyền công nghệ sản xuất bao bì thân thiện môi trường công suất 100kg/ngày. Từ đó, làm chủ được dây chuyền công nghệ để sản xuất hạt nhựa phụ gia xúc tiến phân hủy và bao bì thân thiện môi trường quy mô công nghiệp; xây dựng và công bố tiêu chuẩn cơ sở cho các sản phẩm: Hạt nhựa phụ gia xúc tiến phân hủy, túi đựng thực phẩm phân hủy sinh học, túi đựng rác tự hủy, túi mua hàng phân hủy sinh học.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tùng cho biết, ở nước ta, việc nghiên cứu và sản xuất túi nhựa tự phân hủy góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường được chú trọng trong những năm gần đây. Hướng nghiên cứu chủ yếu là kết hợp nhựa PE với tinh bột, bột gỗ, sợi cellulose... qua quá trình trộn hợp và tạo hạt - được gọi là quá trình compounding, cùng với sự kiểm định chất lượng nghiêm ngặt, hạt nguyên liệu phân hủy sinh học được tạo ra. Một số nhóm đi theo hướng chế tạo polyme phân hủy sinh học từ poly (lactic acid) và polyvinyl ancol.

Sau hai năm thực hiện, nhóm nghiên cứu đã sản xuất được hơn 300kg hạt nhựa phụ gia xúc tiến phân hủy; hơn 500kg 3 loại túi đựng rác tự hủy có thời gian tự hủy tương ứng là 12, 24 và 36 tháng.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu thành công trong việc hoàn thiện được một quy trình công nghệ sản xuất hạt nhựa phụ gia xúc tiến phân hủy; một quy trình công nghệ sản xuất túi đựng thực phẩm phân hủy sinh học; một quy trình công nghệ sản xuất túi đựng rác tự hủy; một quy trình công nghệ sản xuất túi mua hàng phân hủy sinh học; 4 tiêu chuẩn cơ sở cho 4 sản phẩm bao gồm: Hạt nhựa phụ gia xúc tiến phân hủy, túi đựng thực phẩm phân hủy sinh học, túi đựng rác tự hủy, túi mua hàng phân hủy sinh học.

Đặc biệt, dự án đã đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm bao bì thân thiện môi trường, được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chấp nhận đơn hợp lệ với tên nhãn hiệu: LT GreenBag Thân thiện môi trường. Các sản phẩm túi của dự án đã được Công ty cổ phần Thực phẩm Hà Nội - Chuỗi cửa hàng tiện ích HAPROFOOD và các chuỗi siêu thị trên địa bàn Hà Nội đưa vào sử dụng.

Dự án đã góp phần đa dạng hóa các sản phẩm bao bì chất dẻo ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp bao bì, bước tiến mới trong việc thúc đẩy, phát triển công nghệ sản xuất bao bì, chất dẻo thân thiện với môi trường có khả năng phân hủy sinh học.

Kết quả của dự án càng có ý nghĩa thiết thực khi các địa phương trên cả nước đang đi tìm công nghệ và nơi sản xuất túi đựng rác tự phân hủy, phục vụ cho việc phân loại rác tại nguồn theo tinh thần của Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và mục tiêu đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần như Chính phủ đã đề ra.

Trần Nhân

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 13/03/2023