Bình Thuận: Mong có nhiều ngày chủ nhật như thế

Cập nhật: 17/03/2023
Trong không khí khẩn trương chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2023 sắp diễn ra tại Novaworld Phan Thiết vào tuần tới, sáng Chủ nhật vừa qua, đồng loạt 18 phường - xã ở TP. Phan Thiết ra quân tổng vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị.

Ngay từ sáng sớm, đông đảo cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và người dân Phan Thiết đã tham gia đi thu gom rác thải vương vãi ở các tuyến đường, bãi biển, khu phố, điểm du lịch, phát quang bụi rậm, tháo gỡ, bóc xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định trên các tuyến đường. Đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các phường, xã đã đến động viên các lực lượng tham gia làm vệ sinh môi trường trong ngày chủ nhật xanh này.

TP. Phan Thiết ra quân tổng vệ sinh môi trường.

Ở TP. Phan Thiết tình trạng xả rác bừa bãi, không đúng nơi quy định còn khá phổ biến, gây ô nhiễm môi trường sống và ảnh hưởng tới sự phát triển của thành phố du lịch này. Những ngày chủ nhật xanh như trên, nếu được duy trì thường xuyên, liên tục, được đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên, học sinh - sinh viên, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội và người dân thành phố đồng tình hưởng ứng, thì chắc chắn sẽ tạo ra nhiều chuyển biến tích cực. Trước làm thay đổi diện mạo cảnh quan thành phố, giảm bớt những điểm nóng ô nhiễm môi trường tại đô thị, nông thôn, vùng biển. Tiếp đó từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường.

Bình Thuận đang phát động toàn dân tham gia vệ sinh môi trường chào mừng Năm Du lịch Quốc gia 2023, vì đây là cơ hội rất tốt để quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Bình Thuận với cả nước và quốc tế, qua đó phục hồi phát triển du lịch. Nhưng “từ dọn rác đến không xả rác” là một quá trình thay đổi nhận thức và hành vi, không thể trong một sớm một chiều. Để tránh tình trạng “đâu lại vào đấy”, dư luận rất mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục kiên trì, hành động quyết liệt, để ngày chủ nhật xanh biến thành phong trào sôi nổi, sâu rộng, thành nếp sống thường xuyên của mọi người, mọi nhà, góp phần làm cho Bình Thuận xanh, sạch, đáng sống hơn. Muốn vậy cần có sự nhập cuộc thật sự của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các tổ chức xã hội trong việc tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tham gia giữ gìn môi trường sống trong lành. Riêng ở TP. Phan Thiết, được biết từ ngày chủ nhật 12/3/2023, mỗi tuần mỗi phường, xã sẽ tổ chức ít nhất một địa điểm ra quân làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị.

Còn trên bình diện toàn tỉnh, UBND tỉnh đã chính thức có kế hoạch lấy ngày chủ nhật hàng tuần để thực hiện các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, giữ gìn cảnh quan, làm sạch nhà, đẹp phố… UBND tỉnh cũng có kế hoạch nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường khác như: “Điểm đến xanh - sạch - đẹp - thân thiện” trong hoạt động du lịch; “Cổng làng, sân vườn, đường làng, ngõ xóm, khu phố sáng - xanh - sạch - đẹp” ở 124 xã - phường trong tỉnh; hay mô hình “Bình Thuận biển xanh - sạch - văn minh - an toàn” để huy động nhiều lực lượng tham gia thu gom rác thải tại các bãi biển vào ngày chủ nhật…

Các tầng lớp nhân dân Bình Thuận hãy hưởng ứng tham gia các hành động bảo vệ môi trường trên, để Năm Du lịch Quốc gia 2023 sẽ là một cột mốc đánh dấu sự chuyển biến về cảnh quan, môi trường của quê hương Bình Thuận.

Khôi Nguyên

Nguồn: Báo Bình Thuận - baobinhthuan.com.vn - Đăng ngày 17/03/2023