Thêm 2 cá thể voi nhà tham gia mô hình du lịch thân thiện không cưỡi voi

Cập nhật: 21/03/2023
Ngày 18/3, Tổ chức Động vật châu Á cho biết, đã tiếp nhận 2 cá thể voi nhà gồm 1 voi đực và 1 voi cái để tham gia vào mô hình du lịch thân thiện với voi - không cưỡi voi tại Vườn quốc gia Yok Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Đây là 2 cá thể voi nhà từ huyện Buôn Đôn và huyện Lắk, tên là Ta Nuôn và Y Khun.

Hai cá thể voi nhà Ta Nuôn và Y Khun tham gia vào mô hình du lịch thân thiện với voi - không cưỡi voi tại Vườn quốc gia Yok Đôn, tỉnh Đắk Lắk. 

Ta Nuôn và Y Khun là 2 cá thể voi nhà mới nhất tham gia vào Chương trình thúc đẩy du lịch thân thiện với voi - không cưỡi voi và nâng cao phúc lợi cho voi nhà tại tỉnh Đắk Lắk do Tổ chức Động vật châu Á tài trợ.

Voi cái Ta Nuôn năm nay khoảng 40 tuổi. Lúc còn nhỏ, voi sống ở Buôn Đôn, sau được bán sang tỉnh Gia Lai để chở khoai mì và lúa gạo. Đến năm 2008, voi này quay lại Buôn Đôn đến nay.

Theo thông báo của Tổ chức Động vật châu Á, chủ của Ta Nuôn vẫn là người trực tiếp chăm sóc voi này trong mô hình mới và trở thành nhân viên của Tổ chức Động vật châu Á. Ta Nuôn và chủ cùng đi bộ sang Vườn quốc gia Yok Đôn do nơi ở chỉ cách 2km.

Voi đực Y Khun năm nay 45 tuổi, là voi của Công ty Du lịch sinh thái Vân Long, từ huyện Lắk, cách Vườn quốc gia Yok Đôn chừng 60km. Y Khun có tính cách thất thường, có thể một phần vì voi bị bệnh viêm da, đã tái đi tái lại nhiều lần. Y Khun được chở về Vườn quốc gia Yok Đôn bằng xe tải để tham gia vào mô hình du lịch thân thiện không cưỡi voi.

Tại tỉnh Đắk Lắk, hiện Tổ chức Động vật châu Á đã can thiệp phúc lợi cho 12 cá thể voi, trong đó 6 cá thể voi đang tham gia vào mô hình trải nghiệm voi thân thiện tại Vườn quốc gia Yok Đôn chưa tính Ta Nuôn và Y Khun. Khách du lịch tham quan sẽ không cưỡi voi, thay vào đó chỉ ngắm voi và ngắm rừng trong khung cảnh tự nhiên.

Nguyễn Công Lý

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 18/03/2023