Cần định vị cho du lịch thể thao

Cập nhật: 22/03/2023
Sự phát triển của phong trào chạy bộ đã và đang định hình một mô hình du lịch cực kỳ tiềm năng: du lịch thể thao.

Ảnh minh họa

Vào ngày 3/6 tới đây, ngay tại trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ diễn ra giải chạy Da Lat Music Run, dự kiến sẽ có 4.000 người chạy. Đây là một sự kiện hình thành đủ ba yếu tố quan trọng cho mô hình du lịch thể thao, đó là diễn ra tại một thành phố du lịch nổi tiếng, có yếu tố lễ hội (đại nhạc hội diễn ra ngay trong giải chạy) và đông đảo người tham dự.

Ước tính, nếu có thêm một người thân đi với một vận động viên thì sẽ có hơn 8.000 người tập trung tại TP Đà Lạt, và nếu chi tiêu trung bình mỗi người cho lưu trú và ăn uống là 1 triệu đồng/người/ngày, thì trong khoảng ba ngày tham gia giải chạy tổng chi tiêu của 8.000 người sẽ là 24 tỷ đồng. Mà 24 tỷ đồng này cũng chính là doanh thu của ngành lưu trú, dịch vụ tại TP Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tử Anh, Giám đốc Công ty truyền thông Nexus, đơn vị tham gia tổ chức Da Lat Music Run cũng đưa ra một phân tích đáng chú ý: “Cho đến thời điểm hiện nay, những con số liên quan đến du lịch thể thao chưa được lượng hóa chi tiết. Chẳng hạn tại nước ngoài, một người tham gia giải chạy thường đi cùng với 2,7 người thân (tỷ lệ 1:2,7), tỷ lệ này càng cao thì rõ ràng nguồn thu cho du lịch càng lớn”.

Hiện nay, các thành phố du lịch đều đang tiến đến đẩy mạnh thể thao làm một cực quan trọng để thu hút du khách như Nha Trang, Quảng Ninh, Đà Lạt, Vũng Tàu… Mới đây Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo tổ chức tọa đàm “Du lịch thể thao - Tiềm năng của Lâm Đồng” cho thấy mục tiêu định vị rõ hơn nữa vai trò của loại hình này. Và sắp tới đây, nếu những con số thống kê tích cực về du lịch thể thao của Lâm Đồng được công bố thì có thể sẽ tạo ra một cuộc đua tranh thú vị giữa nhiều nơi về thu hút du lịch thể thao, không chỉ ở trong nước, mà có thể kéo theo nhiều du khách quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng nhấn mạnh: “Xu hướng du lịch thể thao đã phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam cũng như vậy. Khi đi du lịch, tất yếu du khách sẽ gắn bó với một hoạt động nào đó như tham quan, nhiếp ảnh, âm nhạc và bây giờ là thể thao, nghĩa là cả hai mảng này sẽ không tách rời nhau ra. Tỉnh Lâm Đồng đã và sẽ tạo điều kiện hỗ trợ các sự kiện du lịch thể thao và phần còn lại sẽ là sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà tài trợ, đơn vị tổ chức và các đối tác”.

Vận động viên Chi Nguyễn, một trong những chân chạy nữ nổi tiếng của Việt Nam, đã tham dự rất nhiều giải marathon quan trọng của thế giới đưa ra một dẫn chứng: Tại nhiều giải chạy lớn, ngoài các thương hiệu mang tính toàn cầu, thì những thương hiệu của địa phương, dù quy mô không bằng nhưng vẫn rất được chú trọng. Theo đó, trong khu hội chợ của giải chạy, các gian hàng của các thương hiệu địa phương cũng vẫn được sắp xếp ở vị trí đẹp. Điều này tạo bản sắc cho sự kiện du lịch thể thao, mà bản sắc lại là yếu tố cạnh tranh đặc biệt quan trọng của du lịch.

Thái Ca

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 21/03/2023