Bình Định: Vĩnh Thạnh nỗ lực khai thác tài nguyên du lịch

Cập nhật: 22/03/2023
Huyện Vĩnh Thạnh (tỉnh Bình Định) có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, cả di tích văn hóa lịch sử và danh lam thắng cảnh. Hiện nay, huyện đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm thu hút đầu tư, xây dựng thành các sản phẩm du lịch, thu hút du khách…

Thời gian qua, Vĩnh Thạnh được du khách biết đến với hình ảnh hoa trang rừng bên suối Tà Má, hoa anh đào trên núi Vĩnh Sơn hay thành đá Tà Kơn với những khối đá đồ sộ. Bên cạnh đó, với tài nguyên là những di tích văn hóa lịch sử, đặc biệt là di sản văn hóa của đồng bào dân tộc Bana như lễ hội mừng cốm lúa mới, các truyền thuyết, các câu chuyện, cồng chiêng… Ẩm thực ở đây cũng khá phong phú, với những món ăn đặc trưng như: Cá đá cuốn bánh tráng, heo rẫy nấu đọt mây Vĩnh Sơn, trứng kiến vàng xào bầu, mắm ruột cá đá…

Những vườn rau ở xã Vĩnh Sơn (Vĩnh Thạnh) cũng là điểm tham quan được nhiều du khách ưa thích. Ảnh: Thanh Trưởng

Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định, cho biết: “Vĩnh Thạnh có nhiều cảnh đẹp tự nhiên, từng thu hút 10.000 lượt khách/ngày đến suối Tà Má, đó là điều không dễ gì đạt được. Hiện ở đây có một số hộ dân làm du lịch, họ là người bản địa nên cách phục vụ còn dân dã, phải qua thời gian mới bài bản dần. Điều còn thiếu hiện nay là huyện cần có nhà đầu tư đủ tầm, nhận thấy được tiềm năng du lịch của vùng đất này để khai thác hiệu quả những tài nguyên có sẵn”.

Giá trị tài nguyên du lịch của huyện Vĩnh Thạnh đặc sắc nhưng vẫn đang ở dạng tiềm năng, chưa được khai thác, quản lý. Để quản lý và khai thác hiệu quả các tiềm năng du lịch của huyện, đồng thời thu hút đầu tư và khắc phục hạn chế nhằm phát triển du lịch huyện Vĩnh Thạnh, theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Nguyễn Thị Kim Chung, trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với UBND huyện Vĩnh Thạnh để xây dựng kế hoạch quản lý và phát triển các điểm du lịch trên địa bàn huyện. Trước mắt tập trung vào 3 điểm tham quan du lịch gồm: Làng Hà Ri - suối Tà Má, thành đá Tà Kơn và làng K3 gắn kết với Vĩnh Sơn. Thời gian qua, các điểm này cũng đã từng bước được đầu tư, thu hút khách tham quan, du lịch. Sở Du lịch sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch Bình Định và các công ty lữ hành xây dựng các chương trình tour, tuyến, kết nối với các điểm du lịch phía Nam tỉnh như TP Quy Nhơn - huyện Tây Sơn với Vĩnh Thạnh cũng như đến các tỉnh Tây nguyên để tạo thành chương trình tham quan hấp dẫn.

Hoa trang rừng bên suối Tà Má, làng Hà Ri (xã Vĩnh Hiệp) mỗi dịp nở rộ thu hút rất đông du khách. Ảnh: Lê Na

Bà Chung chia sẻ thêm: “Vai trò của địa phương trong việc quản lý, phát triển các điểm du lịch rất quan trọng, nhất là trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa, vai trò của hoạt động phát triển du lịch. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho bà con tham gia phát triển du lịch cộng đồng, vừa phát huy lợi thế về du lịch, phát triển các sản phẩm dịch vụ tại đây cũng như giúp người dân phát triển kinh tế, vừa bảo tồn, phát huy giá trị tài nguyên du lịch trên địa bàn huyện. Bước tiếp theo, huyện cần xây dựng các dự án, mời gọi các nhà đầu tư đến để phát triển thành những dự án quy mô, có giá trị, hiệu quả cao để thu hút được nhiều khách du lịch đến với Vĩnh Thạnh”.

Lê Na

Nguồn: Báo Bình Định - baobinhdinh.vn - Đăng ngày 18/03/2023