Những chuyến đi để bình tâm

Cập nhật: 23/03/2023
Mùa của những chuyến đi, trở thành chủ đề được các bạn trẻ quan tâm và chia sẻ kinh nghiệm du lịch trong nhiều hội nhóm trên mạng xã hội.

Từ kinh nghiệm du lịch tự túc đến những tour có hướng dẫn viên địa phương theo nhóm nhỏ, hay các công ty lữ hành tổ chức được nhiều bạn trẻ giới thiệu liên tục trong các nhóm như: “Ghiền du lịch”, “Review du lịch”, “Hết tiền vì du lịch”, “Yêu du lịch - Thích review”… với hơn 20 bài viết cập nhật mỗi ngày.

Khác với câu chuyện du lịch trải nghiệm nắng gió qua những cung đường đẹp, hay những chuyến nghỉ dưỡng cao cấp, nhiều bạn trẻ chọn những chuyến đi “để tìm lại bình tâm” sau những tổn thương tinh thần. Một chuyến đi Đà Lạt chỉ trong 3 ngày, không lựa chọn khách sạn sang trọng, gần những điểm tham quan hay chợ, Lê Phương Hà (28 tuổi, nhân viên kiểm toán, ngụ quận Bình Thạnh, TP. HCM) chọn điểm lưu trú khá xa trung tâm và đăng ký lớp vẽ tại đây.

Lớp vẽ The Healing Brush (TP Đà Lạt) thu hút nhiều bạn trẻ tham gia để bày tỏ nỗi niềm qua màu sắc, cọ vẽ

Phương Hà chia sẻ: “Gần đây, tôi thích đi du lịch một mình và điểm đến không cần quá nhiều nơi để vui chơi mà chủ yếu mình tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành. Học trong 3 ngày thì không thể nào làm họa sĩ hay chữa lành được hết các vấn đề tổn thương của mình, nhưng đó là khoảng thời gian mình tự do làm điều mình thích mà không sợ ai phán xét, nỗi buồn ít nhiều cũng nguôi ngoai”.

Hơn 5 năm đi làm, phần tiết kiệm đủ để Phan Hoàng Anh (29 tuổi, nhân viên thiết kế nội thất, ngụ quận 8, TP. HCM) lựa chọn những chuyến đi nghỉ dưỡng vào mùa hè. Lên lịch cho chuyến đi rừng Nam Cát Tiên (Đồng Nai) vào cuối tuần sau chỉ một mình, Hoàng Anh kể: “Du lịch nghỉ dưỡng hay trải nghiệm tự do thì tùy ý mỗi người thôi. Sau hai năm dịch bệnh, tôi thích du lịch một mình và ở nơi có nhiều cây cối hơn. Tôi có tìm hiểu qua liệu pháp “tắm rừng” của người Nhật, được tương tác với tự nhiên nhiều cũng giúp mình giảm căng thẳng và bình tâm hơn trong giải quyết vấn đề cá nhân”.

Dạy ở lớp vẽ như liệu pháp để người học giãi bày nỗi lòng tại Đà Lạt, họa sĩ Hà Ngọc Anh Thư chia sẻ: “Thất tình hay thất nghiệp, sẽ chẳng ai muốn vậy đâu, nhưng trong cuộc đời này, chúng ta làm sao ngăn được những điều không như ý xảy ra với mình và mất bao lâu để người ta vượt qua nỗi buồn? Khi tôi rời khỏi TP. HCM để lên Đà Lạt trong một buổi chiều, khi trải qua những chuyện không vui, tôi nhớ như in, trong vali chỉ có màu vẽ, cọ, toan tranh và bắt đầu câu chuyện làm họa sĩ từ hôm ấy. Vẽ tranh đã giúp tôi không khóc trong những ngày sau đấy. Vết thương lòng lành rất nhanh khi được tô màu mà nó yêu thích. Tôi nhận ra bình yên của một tâm hồn là vô giá, lớp vẽ như một cách để “chữa lành”. Tôi hy vọng sẽ có nhiều bạn tìm lại được sự bình tâm từ màu sắc, đường nét như tôi đã từng, để không rơi vào những cảm xúc tiêu cực. Có một câu nói mà tôi thấy rất tâm đắc: Bạn có sức mạnh để chữa lành cuộc sống của mình. Và bạn cần biết điều đó”.

Những báo động về các vấn đề tâm lý, tổn thương tinh thần trong giới trẻ ngày càng đáng quan tâm. Áp lực vô hình hay thất bại là những điều không thể tránh khỏi ở năm tháng tuổi trẻ. Lựa chọn cho mình những chuyến đi để “bình tâm” cũng là một bản lĩnh và thành công của những ngày thanh xuân…

Thiên Bình

Nguồn: Báo Sài Gòn Giải phóng - sggp.org.vn - Đăng ngày 22/03/2023