Giờ Trái đất 2023: Cùng hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trong tương lai

Cập nhật: 27/03/2023
Đúng 20 giờ 30 phút tối 25/3, Giờ Trái đất 2023 với chủ đề Tiết kiệm điện - Thành thói quen đã chính thức diễn ra. Nhiều tuyến phố tại Hà Nội đã đồng loạt tắt đèn. Những ngọn nến nhỏ được thắp lên như một thông điệp xanh nhằm hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 - Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.

Một cửa hàng hưởng ứng Giờ Trái đất 2023 bằng cách giảm bớt các thiết bị điện không cần thiết. (Ảnh: Thành Đạt)

Tiết kiệm điện - Thành thói quen

Giờ Trái đất là một sự kiện quốc tế hằng năm do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên khởi xướng từ năm 2007 nhằm kêu gọi người dân, doanh nghiệp tắt đèn và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong 60 phút (từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng Ba hàng năm).

Theo đại diện Ban tổ chức, trước đây, logo của chương trình được xây dựng từ nền bản đồ địa cầu, cắt bởi số 60 là số phút kêu gọi tắt điện. Gần đây, logo của Giờ Trái Đất được thêm dấu “+” sau số 60 với ý nghĩa Giờ Trái đất không chỉ dừng lại ở 60 phút mà còn hơn thế.

Mục đích của Giờ Trái đất nhằm đề cao việc tiết kiệm điện năng, làm giảm lượng khí thải dioxit cacbon-một khí gây ra hiệu ứng nhà kính.

Mục đích của Giờ Trái đất nhằm đề cao việc tiết kiệm điện năng, làm giảm lượng khí thải dioxit carbon-một khí gây ra hiệu ứng nhà kính đồng thời thu hút sự chú ý của mọi người về ý thức bảo vệ môi trường. 60 phút tắt đèn điện cũng là một hành động đơn giản mang tính biểu trưng để nhắc nhở cộng đồng và cá nhân hãy quan tâm và hành động để thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Với ý nghĩa trên, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên phát động với chủ đề “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”. Sự kiện nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Đây cũng là thông điệp của Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 thực hiện Chỉ thị 20 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 của Thủ tướng.

Quang cảnh buổi lễ chính thức của Chiến dịch Giờ Trái đất tại Hà Nội.

Phát biểu tại Sự kiện chiến dịch Giờ Trái đất Tiết kiệm điện năm 2023, ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công thương cho hay: “Bằng thông điệp này, chúng tôi mong muốn tất cả người dân, cộng đồng và doanh nghiệp trên toàn quốc hãy chung tay bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26, các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho hay: Việt Nam chính thức tham gia Giờ Trái đất từ năm 2009 và thành phố Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên triển khai các hoạt động hưởng ứng Sự kiện này. Từ đó đến nay, Thành phố đã liên tục hưởng ứng và tổ chức sự kiện trên địa bàn, với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh đẹp về Hà Nội khẳng định vị thế “Thành phố Vì hòa bình” đối với người dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Những con phố đã bắt đầu tắt đèn... bật tương lai.

Về phía ngành điện, ông Lê Ánh Dương, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) cũng nêu rõ, thiên nhiên đang cần sự lên tiếng bảo vệ của mỗi cá nhân tại các thành phố, khu vực nông thôn, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội...

Trong đó, những vấn đề cấp bách của thiên nhiên cần được nêu bật đó là: Giảm phát thải khí nhà kính, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nóng lên toàn cầu; giảm thiểu rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng một lần; Đặc biệt tăng cường sử dụng năng lượng hiệu quả, thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch tái tạo, củng cố sức mạnh cộng đồng vì một hành tinh tươi đẹp.

Những con phố tắt đèn để bật tương lai

Đúng 20 giờ 30 phút, khi Chiến dịch Giờ Trái đất chính thức bắt đầu, một loạt các con phố xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm đã đồng loạt tắt đèn. Nhiều hộ gia đình, các cửa hàng kinh doanh gần đó cũng hưởng ứng bằng những hoạt động thiết thực.

Tại khách sạn Conifer Hotel (số 9 Lý Đạo Thành, Hoàn Kiếm), toàn bộ hệ thống điện bên ngoài sảnh đều được tắt. Bên trong, các thiết bị chiếu sáng cũng bị hạn chế tối đa. Thay vào đó, hàng loạt ngọn nến nhỏ đã được thắp lên.

Anh Hoàng Minh Nhật, quản lý khách sạn cho hay: Từ vài ngày qua, anh và các nhân viên tại cơ sở này đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho Giờ Trái đất 2023.

Tắt đèn để bật lên một tương lai xanh là một trong những thông điệp chính của chiến dịch Giờ Trái đất.

“Việt Nam là một thành viên của Liên hợp quốc. Do đó, tôi nghĩ rằng, chúng ta cần có trách nhiệm chung trong việc bảo vệ môi trường, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Từ nhiều ngày qua, chúng tôi đã chia nhau đi mua nến, đồng thời vận động anh em, bạn bè cùng tham gia vào sự kiện ý nghĩa này ở quy mô gia đình”, anh Nhật nói.

Ngay gần đó, khách sạn Metropole Hà Nội cũng đồng loạt “giảm ánh sáng” để cùng “bật tương lai” cho Trái đất. Những dãy bàn phía bên ngoài chỉ còn duy nhất một ngọn nến bừng lên. Một bữa tiệc sinh nhật bên trong cũng “leo lét” một vài ngọn đèn ấm cúng.

Quầy phục vụ của khách sạn Metropole Hà Nội cũng tắt đèn, thắp nến để hưởng ứng chiến dịch.

Anh Duy Nam, một vị khách đang dùng cà-phê bên hông phố Ngô Quyền hào hứng chia sẻ: “Tôi và nhóm bạn đã biết đến sự kiện này từ nhiều ngày qua. Hôm nay, cả nhóm bàn nhau lên phố, cùng thưởng thức cà-phê để hòa mình vào chiến dịch đặc biệt này”.

Tại quận Cầu Giấy, một chiến dịch mang tên Tắt đèn Bật ý tưởng cũng đã được tổ chức nhằm hưởng ứng Giờ Trái đất; đồng thời hướng đến kêu gọi cộng đồng trẻ tham gia hành động vì môi trường với thông điệp "Power Up Your Sustainable Style".

Mỗi ngọn nến là một thông điệp ý nghĩa để giữ cho Trái đất xanh hơn trong tương lai.

Tắt đèn bật ý tưởng 2023 đã được hàng nghìn bạn trẻ và hàng chục doanh nghiệp hưởng ứng nhằm bảo vệ môi trường từ những hành động đơn giản, gần gũi nhất như: gom đồ cũ đi đổi, thử thách “Thời trang vượt thời gian” để chia sẻ câu chuyện gắn bó với thời trang bền vững.

Chiến dịch gây ấn tượng với hoạt động thường niên đổi quần áo theo tiêu chí “Cũ người, mới ta” để chung tay tái sinh vòng đời mới cho những bộ quần áo cũ. Chỉ cần mang theo quần áo của mình tới để đổi sản phẩm khác hay được thỏa sức sáng tạo in, thêu, cắt may, dán sticker,... mang lại cho quần áo của mình một diện mạo mới.

Phố Tràng Tiền đã tắt đèn để bật tương lại trong 1 giờ đồng hồ.

Đối với thành phố Hà Nội, Chiến dịch Giờ Trái đất đã được lan tỏa tới khắp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, tới cộng động dân cư, hộ gia đình và mỗi công dân Thành phố và không chỉ thực hiện trong 60 phút tắt điện, mà thực hiện trong cả 365 ngày trong năm.

Điển hình năm 2022, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Chiến dịch Giờ Trái đất đã diễn ra thành công với nhiều hoạt động sôi nổi, trong một giờ tắt điện đã góp phần không nhỏ vào lượng điện tiết kiệm trong hệ thống điện Quốc gia là: 35.107kWh, tương đương tiết kiệm khoảng 72 triệu đồng, chiếm 11,36% so với sản lượng điện tiết kiệm của cả nước, giúp giảm 29,69 tấn khí thải CO2 (sản lượng tiết kiệm điện của cả nước là 309.000kWh, tương đương tiết kiệm khoảng 633,7 triệu đồng).

Sơn Bách - Thành Đạt

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 25/03/2023