Góp phần giáo dục và quảng bá du lịch qua mô hình ảo Thành cổ Quảng Trị

Cập nhật: 27/03/2023
Lấy cảm hứng từ Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, nhóm dự án mong muốn đề tài sẽ góp phần giáo dục, giúp học sinh hiểu biết sâu sắc, phong phú hơn về lịch sử của đất nước, đó là lịch sử của một Việt Nam bất khuất, hy sinh và bao dung; qua đó tạo thêm điểm nhấn trải nghiệm, phát triển du lịch.

Đoàn học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn của tỉnh Quảng Trị đạt giải Nhất cuộc thi với dự án “Thiết kế mô hình ảo Thành cổ Quảng Trị phục vụ giáo dục và du lịch”.

Dự án “Thiết kế mô hình ảo Thành cổ Quảng Trị phục vụ giáo dục và du lịch” được tái hiện trên môi trường 3D và thực tế ảo VR của nhóm học sinh Trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Quảng Trị đạt giải Nhất tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” quốc gia năm 2023 của Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V - năm 2023 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung ương Đoàn bế mạc chiều 26/3 sau 3 ngày diễn ra ở thành phố Huế.

Ban giám khảo cuộc thi quốc gia đánh giá dự án này có ý nghĩa rất lớn, giáo dục góp phần thôi thúc thế hệ học sinh hôm nay yêu thích hơn môn Lịch sử cũng như hiểu biết sâu sắc và có trách nhiệm hơn với lịch sử của đất nước. Từ mô hình di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, các em có thể triển khai áp dụng ở các di tích khác trên phạm vi quốc gia.

Nét độc đáo, khác biệt của dự án giáo dục này là các học sinh thông qua cuộc thi đã gửi đi một thông điệp nhân văn vượt ra khỏi phạm vi quốc gia, đề cập đến vấn đề luôn mang tính thời sự được nhân loại luôn quan tâm. Đó là hòa bình, thịnh vượng của Việt Nam có như hôm nay được xây dựng từ trong mất mát, đau thương và chiến tranh, mà Thành cổ Quảng Trị là một hình ảnh điển hình nhất. Vì vậy, tất cả mọi người, trước hết là tuổi trẻ, học sinh, sinh viên cần phải có sứ mệnh bảo vệ nền hòa bình thông qua việc giáo dục trải nghiệm.

Dự án do nhóm gồm các học sinh Thái Việt Ý, Lê Đức Lưu, Lâm Hồng Phúc, Đỗ Hoàn Gia Trí và Nguyễn Cao Minh Huyền thực hiện. Trưởng nhóm Thái Việt Ý cho biết, tái hiện lại di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị trên môi trường số trước hết nhằm phục vụ giáo dục gắn với yêu cầu cao về hoạt động dạy học trải nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt dạy học môn Lịch sử.

Thầy cô hướng dẫn và các thành viên của dự án.

Trước khi bắt tay thực hiện dự án, nhóm học sinh đã trải nghiệm nhiều lần với Thành cổ Quảng Trị nhằm từng bước chiêm nghiệm sự mất mát, hy sinh của chiến tranh và sự cố gắng của những thế hệ hôm nay để xây dựng một thế giới với khát vọng vì hòa bình.

Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị nằm ở thị xã Quảng Trị của tỉnh Quảng Trị. Cuộc tấn công chiến lược mùa Xuân 1972 của Quân giải phóng đã hoàn thành việc giải phóng tỉnh Quảng Trị vào ngày 1/5/1972, góp phần tiến đến giải phóng miền nam thống nhất đất nước.

Đặc biệt, với khát vọng bảo vệ nền hòa bình, thống nhất của Tổ quốc mà những người lính Quân giải phóng đã không tiếc tuổi trẻ, chiến đấu, anh dũng hy sinh trong chiến dịch 81 ngày đêm lịch sử (28/6-16/9/1972) bảo vệ Thành cổ Quảng Trị và thị xã Quảng Trị.

Em Lâm Hồng Phúc, thành viên của nhóm dự án đồng thời là Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ Khởi nghiệp của Đoàn Trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn cho biết, với những giá trị của lịch sử và thời đại, Thành cổ Quảng Trị được công nhận di tích lịch sử quốc gia đặc biệt. Nhà nước bảo tồn, tôn tạo di tích nhằm xây dựng nơi đây trở thành địa chỉ giáo dục thế hệ trẻ về khát vọng, trách nhiệm xây dựng nền hòa bình; luôn phải biết trân trọng và bảo vệ hòa bình bền vững.

Giá trị trải nghiệm của dự án giáo dục này là chế độ xem toàn cảnh, bản đồ mini, định vị, thuyết minh mang lại cho người dùng trải nghiệm đa chiều, sát với thực tế nhất mà không cần phải đặt chân đến di tích Thành cổ Quảng Trị. Sản phẩm được sử dụng dưới dạng phần mềm cài đặt vào máy vi tính hoặc các thiết bị khác một cách thuận tiện.

Đối tượng khách hàng quan trọng nhất của sản phẩm là các cơ sở giáo dục cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông trên phạm vi cả nước. Ngoài ra còn có khách hàng trong và ngoài nước vì Thành cổ Quảng Trị đã trở thành một biểu tượng của khát vọng vì hòa bình của nhân loại nên luôn thôi thúc mọi người trải nghiệm với nhiều cách thức thuận lợi nhất.

Khách hàng có thể lựa chọn các gói sản phẩm có giá trị 450.000 đồng gói cơ bản/năm và 680.000 đồng gói nâng cao/năm thực hiện trải nghiệm sản phẩm độc lập hoặc theo nhóm, khắc phục được trở ngại về chi phí, thời gian, khoảng cách so với việc trực tiếp tham quan di tích. Sản phẩm có tính độc quyền và giá cả cạnh tranh vượt trội.

Nhóm có đủ nguồn lực về công nghệ, con người để bảo đảm sản xuất thành công và phân phối sản phẩm với các tiêu chí khác biệt, tạo ra lợi thế cạnh tranh của sản phẩm thể hiện ở tính thuận tiện, đa giá trị, chi phí phù hợp. Thông tin về sản phẩm và cách thức mua bán được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến qua các trang thông tin và các sàn thương mại điện tử.

Thầy Nguyễn Minh Hải, phụ trách lĩnh vực khởi nghiệp của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị; 2 giáo viên hướng dẫn đề tài là cô giáo Nguyễn Thị Tâm và thầy Hồ Văn Lâm cho biết, dự án đã tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm tại Trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn; Trường trung học cơ sở Phan Đình Phùng ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị và nhận được ý kiến phản hồi tích cực từ người dùng.

Trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục tối ưu hóa sản phẩm, thu hút nhà đầu tư, mở rộng thị trường kinh doanh, phát triển thêm các sản phẩm mới. Bên cạnh giáo dục trải nghiệm, dự án hướng đến mục tiêu hỗ trợ phát triển du lịch cho địa phương nói riêng cũng như toàn quốc, tạo tiền đề thiết kế các sản phẩm tương tự phục vụ cho ngành giáo dục và du lịch. Mô hình ý nghĩa này có thể áp dụng được cho các di tích trên toàn quốc với các gói giá khác nhau.

Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị là không gian tâm linh, tái hiện ký ức hoài niệm và tri ân anh hùng, liệt sĩ. Đến với di tích trên môi trường 3D và thực tế ảo VR du khách có sự chiêm nghiệm về sự sống và cái chết; đồng thời hướng con người tới những giá trị giáo dục sâu sắc, gợi nhắc về sự trân trọng quá khứ, lấy quá khứ làm sức mạnh xây dựng tương lai.

Quang Huy

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 26/03/2023