Hà Giang: Yên Minh quyết tâm tạo điểm nhấn du lịch

Cập nhật: 28/03/2023
Một loạt các sự kiện văn hóa, lễ hội quy mô cấp huyện sẽ được tổ chức xuyên suốt trong năm 2023; những công trình tạo điểm nhấn trên các cung đường du lịch trải nghiệm sẽ được triển khai xây dựng; đồng thời xác định rõ các các sản phẩm du lịch đặc trưng, bản sắc của địa phương để đầu tư, quảng bá… là những đổi mới và quyết tâm tạo điểm nhấn cho du lịch huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang thời gian tới.

Huyện Yên Minh khảo sát du lịch trải nghiệm khu vực Cột đá, xã Lũng Hồ.

Huyện Yên Minh nằm ở trung tâm 4 huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh Hà Giang, trên tuyến đường huyết mạch nối thành phố Hà Giang với các huyện Đồng Văn và Mèo Vạc, địa phương này là điểm dừng chân, nghỉ ngơi, ngắm cảnh không thể bỏ qua khi đến với Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Cùng với đó, Yên Minh có nhiều điểm nhấn du lịch như: Rừng thông ở Na Khê, Lao Và Chải; hệ thống hang động tại các xã Mậu Long, Ngọc Long, Đường Thượng; các di tích lịch sử như Đồn Pháp, tường thành Lũng Hồ, cổng thành Lao Và Chải; những làng nghề truyền thống và rất nhiều di tích địa chất, địa mạo, phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ được hình thành từ hàng trăm triệu năm trước. Đặc biệt, vùng du lịch phía Nam gồm các xã Lũng Hồ, Đường Thượng và Du Già đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách quốc tế, với một cung đường trải nghiệm thú vị, hấp dẫn đối với khách “phượt”.

Dù được quan tâm, khuyến khích phát triển, thu hút đầu tư, xúc tiến quảng bá và có được những kết quả khả quan như thu hút doanh nghiệp đầu tư Khu nghỉ dưỡng cao cấp Pa’Piu Lũng Hồ với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng; nhiều nhà nghỉ, homestay được đầu tư xây dựng mới tại thị trấn Yên Minh và xã Du Già, Lũng Hồ; lượng khách du lịch đến huyện năm 2022 đạt 90 nghìn lượt người, doanh thu 20 tỷ đồng, riêng 2 tháng đầu năm 2023 thu hút khách đạt trên 25 nghìn lượt người. Tuy nhiên, những điểm nhấn du lịch của Yên Minh chưa thực sự được khai thác hiệu quả, chưa tạo được nét riêng có, đặc trưng so với các địa phương khác vùng Công viên Địa chất, chưa thu hút, níu chân được du khách lưu trú dài ngày…

Xác định du lịch là một trong những lĩnh vực đột phá đối với sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương, khẳng định quyết tâm phát triển du lịch của cả hệ thống chính trị trên địa bàn, đầu năm 2023, Huyện ủy Yên Minh đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) phát triển du lịch của huyện do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban, các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Thường trực UBND và Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy làm thành viên.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Yên Minh Hoàng Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phát triển du lịch huyện cho biết: Để triển khai sớm các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của huyện, ngay sau khi thành lập, BCĐ đã ban hành kế hoạch tổ chức các chương trình, lễ hội, sự kiện quy mô cấp huyện; khôi phục lại các lễ hội truyền thống trong năm của các dân tộc như Gầu Tào (Mông), Lồng Tồng (Tày), Cúng thần rừng (Pu Péo); xây dựng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Cốc Pảng tại xã Du Già. Đồng thời chỉ đạo tập trung phát triển các sản phẩm đặc trưng phục vụ du lịch như: Chè, gạo, cây ăn quả… Hoàn thiện cơ sở hạ tầng các điểm ngắm cảnh, thông tin du lịch và ra quân trồng cây cảnh quan, xây dựng các công trình tạo điểm nhấn trên các tuyến đường du lịch thuộc địa bàn, nhất là ở những điểm dừng chân tại xã Lao Và Chải, Lũng Hồ và khu trung tâm thị trấn Yên Minh. Với những hoạt động này, huyện mong muốn sẽ tạo đột phá và điểm nhấn về du lịch trong thời gian tới.

Nhiều chương trình thu hút du lịch nổi bật của Yên Minh sẽ diễn ra từ nay tới cuối năm như: Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khai thác tuyến du lịch số 4 qua địa bàn các xã Du Già, Lũng Hồ, Đường Thượng, Mậu Duệ gắn với khảo sát bay Khinh khí cầu tại xã Lũng Hồ; tổ chức đua xe đạp địa hình gắn với Lễ hội Chợ tình Phong lưu Du Già trong tháng 4. Tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc trong tháng. Mở hội Tết cá người Tày ở Mậu Duệ trong tháng 9 âm lịch. Trong tháng 12 âm lịch, huyện sẽ tổ chức Lễ hội Gầu Tào tại xã Đường Thượng, trong đó điểm nhấn là tổ chức thi leo núi Ba Tiên.

Ngoài tổ chức các sự kiện trên địa bàn huyện, Yên Minh sẽ tham gia các sự kiện lớn trong và ngoài tỉnh để quảng bá, giới thiệu du lịch, các sản phẩm đặc trưng của huyện và hình ảnh đất và người Yên Minh như: Lễ hội văn hoá, ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam tại thành phố Hà Giang; Hội chợ du lịch quốc tế ITE tại Thành phố Hồ Chí Minh; chuỗi sự kiện Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ IX…

Hiện nay, huyện Yên Minh đang triển khai phong trào trồng cây cảnh quan tại các điểm dừng chân, các cung đường trải nghiệm trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các điểm ngắm cảnh trên tuyến du lịch số 4 Mậu Duệ - Lũng Hồ, Đường Thượng - Du Già; lên ý tưởng xây dựng điểm check in tại thị trấn Yên Minh… Hy vọng, với kế hoạch chuẩn bị cụ thể, cùng sự đầu tư bài bản và sự vào cuộc, quyết tâm từ huyện đến cơ sở, du lịch ở Yên Minh sẽ có nhiều khởi sắc và tạo được điểm nhấn thu hút du khách.

Bài, ảnh: Duy Tuấn

Nguồn: Báo Hà Giang - baohagiang.vn - Đăng ngày 27/03/2023