Phát triển nhà vệ sinh công cộng là hình thức quảng bá hiệu quả hình ảnh du lịch Đà Nẵng thân thiện, mến khách

Cập nhật: 28/03/2023
(TITC) – Nhằm góp phần giải quyết nhu cầu về nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch đến thành phố Đà Nẵng, từ giữa tháng 3/2023 UBND quận Sơn Trà đã triển khai mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng với thông điệp "Thoải mái như ở nhà - Comfort as home". Đây là một cách để nâng cao hiệu quả quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng thân thiện, mến khách.

Dán biểu tượng ở những cơ sở tham gia mô hình nhà vệ sinh miễn phí cho khách. Ảnh: HOÀNG HIỆP/Báo Đà Nẵng

Khôi phục mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch

Mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng được quận Sơn Trà triển khai trên cơ sở nhân rộng mô hình "Năm văn hóa, văn minh đô thị - 2015" của quận Hải Châu đã triển khai từ năm 2015 theo chủ trương chung của thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau nhiều năm bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 mô hình dần bị lãng quên, biểu tượng nhận diện mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng bị hư hỏng, phai màu…

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Hoàng Việt cho biết, để kịp thời phục vụ khách du lịch đến tham quan trong dịp hè sắp tới, UBND quận Sơn Trà đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối vận động các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn mở cửa nhà vệ sinh miễn phí cho du khách. Đồng thời sử dụng kinh phí sự nghiệp để hỗ trợ in, dán lại 2 tờ biểu tượng của mô hình là hình mặt cười “Free Restroom” màu xanh cùng thông điệp “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” trước mặt tiền của tòa nhà và khu vực nhà vệ sinh để du khách dễ dàng nhận biết.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Hoàng Việt khẳng định, địa phương đã tuyên truyền, vận động, thuyết phục các cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực, cơ sở lưu trú trên địa bàn tự nguyện tham gia hỗ trợ mô hình này. Vì vậy, khách du lịch được sử dụng nhà vệ sinh hoàn toàn miễn phí và không bị ràng buộc sử dụng dịch vụ của các cơ sở này.

Trước mắt, quận Sơn Trà sẽ vận động tối thiểu 50 cơ sở thuộc các phường An Hải Tây, An Hải Đông, An Hải Bắc, Mân Thái và Phước Mỹ nơi có các tuyến đường chính phục vụ khách du lịch tham gia mô hình này, sau đó sẽ tiếp tục nhân rộng trên toàn địa bàn.

Phòng Văn hóa - Thông tin được UBND quận Sơn Trà giao cập nhật thông tin các cơ sở tham gia mô hình để thông báo công khai trên các kênh thông tin của địa phương, phổ biến cho người dân và khách du lịch biết.

Các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ tích cực tham gia

Đây là hình thức xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng được nhiều khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú tích cực tham gia hưởng ứng. Bởi theo họ, đây là cách quảng bá hiệu quả hình ảnh du lịch Đà Nẵng thân thiện, mến khách.

Theo chị Phạm Thị Trang, chủ khách sạn New sky trên đường Hồ Nghinh cho biết, tham gia mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng là việc làm hợp lý, khách hàng và du khách phản hồi tích cực và đánh giá tốt về khách sạn của chị cũng như du lịch địa phương. Chị Trang cho biết thêm, khi mô hình này chưa triển khai, khách sạn của chị đã cho người dân và khách du lịch sử dụng nhà vệ sinh miễn phí. Nhưng gần đây, cán bộ quận Sơn Trà đã đến tận nơi tuyên truyền, vận động chúng tôi tiếp tục tham gia mô hình và hỗ trợ khách du lịch tốt hơn.

Anh Lương Thế Toàn, chủ cơ sở Phở gà Thăng Long trên đường Hồ Nghinh thì cho biết, đây là mô hình nhân văn, ý nghĩa, phù hợp với chủ trương chung của thành phố. Bản thân anh sẵn sàng ủng hộ, đầu tư nâng cấp và luôn nhắc nhở nhân viên giữ nhà vệ sinh sạch sẽ, có thái độ thân thiện đối với du khách.

Trung tâm Thông tin du lịch