Liên hợp quốc thông qua Chương trình nghị sự về nước

Cập nhật: 29/03/2023
Ngày 24/3/2023, Hội nghị về Nước năm 2023 của Liên hợp quốc đã khép lại với việc thông qua Chương trình nghị sự về nước.

Chương trình nghị sự đề ra một loạt cam kết hành động có ý nghĩa quan trọng, từ lựa chọn thực phẩm thông minh hơn cho tới việc đánh giá lại tài nguyên nước như một động lực kinh tế và là một phần di sản văn hóa của hành tinh. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh kết quả hội nghị với việc đưa ra một tầm nhìn chung đầy tham vọng; đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn trương hành động để điều chỉnh và bảo vệ nguồn tài nguyên nước nhằm ngăn chặn xung đột, bảo đảm sự thịnh vượng của thế giới trong tương lai. Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, nước xứng đáng được đặt vào vị trí trung tâm trong chương trình nghị sự chính trị toàn cầu và mọi hy vọng của nhân loại về tương lai phụ thuộc vào việc thế giới có thể đưa chương trình nghị sự nước vào cuộc sống theo hướng khoa học hay không.

Quang cảnh Hội nghị (theo DWRM)

Các đoàn tham dự Hội nghị cũng nhất trí rằng, tài nguyên nước là một phần của Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, đồng thời là một trong số 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) trong bối cảnh thế giới đang chật vật ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, khan hiếm và ô nhiễm nguồn nước hiện nay.

Một kết quả quan trọng khác của hội nghị sẽ là bản tóm tắt của Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc, trong đó ghi lại nhiều ý tưởng, khuyến nghị và giải pháp để bảo vệ tài nguyên nước - “mạch máu của thế giới” thông qua các phiên đối thoại cấp cao. Hội nghị về Nước năm 2023 của Liên hợp quốc cho thấy quyết tâm chung của cộng đồng quốc tế nhằm khai thác và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên quý báu này cho thế giới hôm nay và các thế hệ mai sau.

Được đồng tổ chức bởi Hà Lan và Tajikistan, Hội nghị về nước năm 2023 kéo dài 3 ngày (từ ngày 22 - 24/3/2023) diễn ra tại New York (Mỹ) là hội nghị cấp cao đầu tiên sau 46 năm của Liên hợp quốc về vấn đề này. Hội nghị nhằm kêu gọi các quốc gia hợp tác với nhau để giải quyết tình trạng tiêu thụ nước quá mức, các ngành công nghiệp ngốn nước và khủng hoảng khí hậu. Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu tham dự các phiên họp toàn thể và đặc biệt là phiên đối thoại về hợp tác nước. Việt Nam đã có nhiều sáng kiến, ý kiến tham luận thiết thực, đóng góp vào thành công của Hội nghị.

Nguyệt Minh

Nguồn: Tạp chí Môi trường - tapchimoitruong.vn - Đăng ngày 27/03/2023