Công bố với thế giới 2 loài thực vật mới tại Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh)

Cập nhật: 10/04/2023
Sáng 9/4, thông tin từ Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, các nhà khoa học vừa phát hiện, công bố 2 loài thực vật mới cho khoa học là 2 loài cùng chi Xú hương (tên khoa học là Lasianthus) thuộc họ thực vật Cà-phê (tên khoa học là Rubiaceae).

Nhóm nghiên cứu thực địa tại Vườn quốc gia Vũ Quang.

Đây là 2 trong 40 loài Xú hương mới cho khoa học cùng được công bố và xuất bản dưới dạng sách có mã ISBN trong một tập và số riêng của Tạp chí quốc tế chuyên ngành Phytotaxa (Newzeland) gồm 150 trang vào ngày 26/1/2023.

Hai loài thực vật mới phát hiện tại Vườn quốc gia Vũ Quang được đặt theo tên địa danh là: Xú hương Vũ Quang (Lasianthus vuquangensis) và Xú hương Hà Tĩnh (Lasianthus hatinhensis).

Việc phát hiện và bổ sung thêm 2 loài mới cho khoa học tiếp tục khẳng định tính đa dạng sinh học rất cao tại “Vườn di sản ASEAN”

Xú hương Hà Tĩnh (Lasianthus hatinhensis). Nguồn ảnh: Phytotaxa.

Đây là kết quả của đợt phối hợp điều tra nghiên cứu khoa học giữa Vườn quốc gia Vũ Quang, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam và Đại học Kyushu (Nhật Bản) tiến hành vào giữa tháng 6/2016.

Loài Xú hương Vũ Quang được nhóm nghiên cứu phát hiện và thu thập mẫu tại độ cao từ 1.000 - 1.240 m so với mực nước biển, có ký hiệu mẫu V3806. Loài Xú hương Hà Tĩnh được tìm thấy ở độ cao 1.600 - 1.800m, có ký hiệu mẫu V5875.

Vườn quốc gia Vũ Quang được biết đến là trung tâm đa dạng sinh học bậc nhất của Việt Nam. Nơi đây lưu giữ nhiều nguồn gien rất giá trị cho công tác bảo tồn. Vườn nằm trong một vùng sinh thái có mức độ ưu tiên toàn cầu, được xác định là cực kỳ quan trọng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học cho cả khu vực thuộc dãy Trường Sơn.

Tuy nhiên, phải đến đầu năm 2023, cả hai loài mới được mô tả hoàn chỉnh và công bố bởi các tác giả của Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu sinh quyển nhiệt đới thuộc Đại học Ryukyus (Nhật Bản) trong công trình đồ sộ “A revision of the genus Lasianthus Jack (Rubiaceae) from Vietnam” với tổng số 40 loài Xú hương mới cho khoa học được phát hiện tại Việt Nam.

Với tính đa dạng sinh học, tháng 10/2019, tại Hội nghị các vườn di sản ASEAN (AHP) lần 6 diễn ra tại thành phố Pakse, tỉnh Champasak (CHDCND Lào), Vườn quốc gia Vũ Quang chính thức được Hội đồng AHP, Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ACB) tuyên bố và trao danh hiệu “Vườn di sản ASEAN”; tháng 7/2022, Vườn được Bộ Tài nguyên và Môi trường trao giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021.

Ngô Tuấn

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 09/03/2023