Đồng Tháp: Ký kết hợp tác bảo tồn sếu đầu đỏ

Cập nhật: 10/04/2023
Các bên tham gia buổi ký kết xác định phục hồi và phát triển đàn sếu đầu đỏ tại Vườn quốc gia Tràm Chim là một trong những mắt xích quan trọng trong công tác bảo tồn đàn sếu đầu đỏ quốc tế.

Ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác bảo tồn sếu đầu đỏ giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, Hội Sếu Quốc tế, Hiệp hội Vườn thú Việt Nam.

Ngày 8/4, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, Hội Sếu quốc tế (ICF), Hiệp hội Vườn thú (VZA) Việt Nam tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác bảo tồn sếu đầu đỏ.

Sếu đầu đỏ hiện được xếp vào danh sách sắp nguy cấp trong Sách Đỏ về các loài bị đe dọa tuyệt chủng của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).

Vườn quốc gia Tràm Chim tọa lạc tại huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, là một trong những nơi quan trọng dành cho sếu đầu đỏ ở Việt Nam. Do giảm quần thể một cách nhanh chóng nên hiện nay sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia này mỗi năm rất ít.

Xác định phục hồi và phát triển đàn sếu đầu đỏ tại Vườn quốc gia Tràm Chim là một trong những mắt xích quan trọng trong công tác bảo tồn đàn sếu đầu đỏ quốc tế, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, Hội Sếu quốc tế, Hiệp hội Vườn thú Việt Nam đã tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ.

Theo đó, để nhiệm vụ phục hồi và phát triển đàn sếu đầu đỏ tại Vườn quốc gia Tràm Chim được triển khai đúng tiến độ, Hội Sếu quốc tế sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác giữa các chương trình phục hồi quần thể sếu đầu đỏ ở Thái Lan và Việt Nam.

Đồng thời, ICF tư vấn kỹ thuật và đào tạo cán bộ cho Vườn quốc gia Tràm Chim về việc nuôi, thả, giám sát sếu đầu đỏ và quản lý môi trường sống của sếu trong vùng lõi và vùng đệm của Vườn quốc gia Tràm Chim.

Việt Nam được xác định là một trong những khu vực quan trọng bậc nhất trong mạng lưới các tuyến đường bay chim di cư và các loài chim đặc hữu.

Đối với Tổ chức Công viên động vật học Thái Lan (ZPOT) hằng năm, tùy theo nhu cầu và khả năng, sẽ cung cấp sếu đầu đỏ con cho Vườn quốc gia Tràm Chim để nuôi tiếp tục và thả về tự nhiên.

Quá trình này tuân theo quy định pháp lý của quốc gia và ZPOT, cũng như sự an toàn của động vật. Đồng thời, tổ chức ZPOT sẽ tập huấn cho cán bộ Vườn quốc gia Tràm Chim về việc nuôi, thả và giám sát sếu đầu đỏ.

Về phía VZA sẽ thực hiện tư vấn kỹ thuật, đào tạo cán bộ cho Vườn quốc gia Tràm Chim trong việc chăm sóc và thả sếu đầu đỏ.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp sẽ thực hiện giám sát về mặt chính quyền, cũng như lập kế hoạch, cung cấp tài chính và quản lý Vườn quốc gia Tràm Chim trong việc thực hiện chương trình phục hồi sếu đầu đỏ.

Tại buổi lễ ký kết, các chuyên gia Hội Sếu quốc tế và Hiệp hội Vườn thú Việt Nam cho rằng, bảo tồn sếu là một nhiệm vụ lâu dài. Do đó, tỉnh Đồng Tháp cần phân kỳ và có lộ trình thực hiện rõ ràng, trong đó, việc tạo hệ sinh thái cho cả vùng đệm và vùng lõi của Vườn quốc gia Tràm Chim là nhiệm vụ quan trọng, cần đẩy mạnh thực hiện.

Đặc biệt, để công tác bảo tồn sếu tại Vườn quốc gia Tràm Chim được thực hiện hiệu quả và bền vững thì tỉnh Đồng Tháp nên có giải pháp rõ ràng trong việc thực hiện công tác bảo tồn và khai thác du lịch.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phước Thiện bày tỏ sự vui mừng khi được Hội Sếu quốc tế, Hiệp hội Vườn thú Việt Nam hỗ trợ nhiệt tình trong việc thực hiện dự án bảo tồn sếu tại Vườn quốc gia Tràm Chim. Mong muốn các tổ chức, cá nhân tiếp tục đồng hành, hợp tác với tỉnh nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

“Đồng Tháp rất quan tâm đến việc bảo tồn đàn sếu, địa phương rất mong muốn được góp một phần sức trong công tác bảo tồn đàn sếu quốc tế”, ông Nguyễn Phước Thiện nhấn mạnh.

Hữu Nghĩa

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 08/04/2023