Kiên Giang: Các chùa Khmer tất bật chuẩn bị đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Cập nhật: 12/04/2023
Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm nay của đồng bào Khmer đang về mang theo sinh khí rộn ràng tại địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống. Đây cũng là lúc nhiều chùa Khmer ở tỉnh Kiên Giang tất bật dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị đón một cái tết cổ truyền vui tươi, hạnh phúc và đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Trong cái nắng của những ngày đầu tháng 4, có dịp về các xóm ấp cùng các ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm nhận được không khí háo hức chuẩn bị đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer. Khung cảnh dễ bắt gặp nhất trong những ngày này là các chùa đang tất bật cho hoàn thành, tu sửa các công trình nghệ thuật kiến trúc tại chùa.

Các chùa Khmer ở tỉnh Kiên Giang trang trí chuẩn bị đón chào năm mới

Chùa Rạch Sỏi phường Vĩnh Lợi TP. Rạch Giá chuẩn bị đón chào năm mới

Tại TP. Rạch Giá, các chùa Nam tông Khmer đã tất bật chuẩn bị cho ngày tết truyền thống của đồng bào Khmer. Tại chùa Thôn Dôn, Phường An Bình, những ngày qua đồng bào phật tử và chư tăng đã tập trung dọn dẹp vệ sinh, trùng tu các hạng mục để sẵn sàng cho đón năm mới. Đại đức Danh Út – Trụ trì chùa Thôn Dôn, Phường An Bình, Tp. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang cho biết: "Trước khi diễn ra lễ Chol Chnam Thmay, Nhà Chùa đã kêu gọi các vị sư cũng như bà con phật tử đến chùa để quét dọn khuôn viên chùa, sơn phết ngôi bảo tháp, trùng tu các hạng mục trong chùa nhằm tạo mỹ quan chùa.  Đối với các sư cũng đã phân công các sư dọn dẹp chùa để mừng năm mới".

Nhằm tạo các điểm check in khi đến viếng chùa dịp Tết cổ truyền, chư tăng chùa Rạch Sỏi, Phường Vĩnh Lợi những ngày qua tất bật ngày đêm chuẩn bị các tiểu cảnh như cảnh nhà xưa, đường hoa… Theo đại đức Danh Sóc Khênh – Trụ trì chùa Rạch Sỏi, khác với mọi năm, năm nay chùa đầu tư làm thêm hệ thống ánh sáng, tạo không gian sạch và nhiều cảnh đẹp. Bên cạnh đó, chùa còn chuẩn bị nhiều hoạt động văn hóa thể thao với những trò chơi dân gian như đập nồi đất, kéo co, nhảy bao bố… để đồng bào phật tử gần xa có cơ hội tham gia các trò chơi dân gian, thư giãn sau những ngày lao động vất vả. Đại đức Danh Sóc Khênh cho biết thêm: "Các sư trong chùa rất đoàn kết chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón chào năm mới. Cách nay khoảng 1 tháng cũng được sự quan tâm của bà con phật tử đến phụ giúp quét dọn chùa cho sạch đẹp để đón chào năm mới".

Chùa Thôn Dôn phường An Bình, TP. Rạch Giá đã được trang trí.

Như truyền thống hàng năm, năm nay các chùa trên địa bàn tỉnh Kiên Giang cũng tổ chức nhiều hoạt động lễ như rước đại lịch, cung đón chư thiên, đắp núi cát… Bên cạnh đó, các chùa sẽ tổ chức các trò chơi dân gian và biểu diễn văn nghệ. Hàng năm vào dịp tết cổ truyền, chùa đón tiếp gần 1.000 lượt phật tử đến dâng hương. Những ngày qua, đồng bào phật tử tề tựu về chùa để dọn dẹp vệ sinh, tạo thêm phần vẽ mỹ quan hơn. Anh Ngô Danh, Phật tử Chùa Rạch Sỏi phường Vĩnh Lợi, Tp. Rạch Giá cho biết: "Đón chào năm mới có nhiều chương trình. Do đó các sư trong chùa và bà con phật tử trong phum sóc chuẩn bị rất chu đáo. Mình tổ chức cho đẹp để đón khách thập phương đến làm lễ".

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm 2023, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang gửi thư chúc quý hòa thượng, thượng tọa, đại đức và đồng bào Khmer đón năm mới an lạc, hạnh phúc và hưởng được bốn pháp chúc phúc của Đức Phật: Sống lâu, sắc đẹp, an vui và sức mạnh. Thông qua các lễ hội sẽ giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và bảo tồn những nghi thức truyền thống trong dịp tết cổ truyền của đồng bào Khmer./.

CTV Mai Phương

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 11/04/2023