Đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp tại Bắc Hà, Lào Cai

Cập nhật: 18/04/2023
Lào Cai xác định phát triển mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về văn hóa và môi trường sinh thái của từng địa phương. Qua đó, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị và phát triển bền vững.

Trên cao nguyên trắng Bắc Hà hiện có hàng trăm hộ gia đình làm du lịch homestay. Phát triển du lịch kết hợp với nông nghiệp đang được nhiều hộ dân ở huyện Bắc Hà áp dụng. Mỗi thời điểm trong năm, huyện Bắc Hà đều có sản phẩm nông nghiệp độc đáo, mang bản sắc riêng của địa phương để du khách được trải nghiệm. Được thưởng thức những món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc đang là cách nhiều hộ dân lựa chọn giới thiệu đến du khách.

Bà Sùn Thị Dở ở thôn Bản Phố 2, xã Bản Phố, huyện Bắc Hà cho biết: "Mùa đông du khách đến nhiều lắm. Họ đến xem mình nấu rượu rồi mua về. Bà con cũng có thu nhập thêm mà không phải mang ra chợ bán nữa".

Vẻ đẹp Bắc Hà mùa hoa mận.

Mùa hoa quả ôn đới, Bắc Hà trở thành trung tâm của các tuyến du lịch trải nghiệm hái quả. Mận Tam Hoa, mận Tả Van hay lê VH6 chín vào đúng dịp đầu hè. Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Loan ở Hà Nội đến du lịch ở Bắc Hà cho con vào vườn trực tiếp hái lê, giúp các bé được trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên, học nhiều điều bổ ích trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Thanh Loan chia sẻ: "Gia đình đã lên đây hái mận từ năm 2020, cũng ở Hoàng Thu Phố này. Lần này biết được bây giờ cũng có vườn lê, thì tôi cho các bạn nhỏ vào tham quan trải nghiệm luôn, để các bạn nhỏ cũng biết Việt Nam mình thực tế cũng có trồng loại lê như thế này".

Kết hợp du lịch với những hoạt động trải nghiệm tham quan hái lê tại vườn đã giúp cho những hộ nông dân như anh Tráng Seo Khúa ở thôn Hàng Hạ, xã Hoàng Thu Phố có thêm thu nhập: "Tôi quảng bá bằng Zalo, Facebook, với lại khách du lịch đến thì nhiều khách cũng giúp đỡ mình quảng bá. Dự kiến sang năm sẽ đốn tỉa đẹp hơn, sẽ tỉa bớt quả và bón phân chuồng để quả to hơn và bán được giá cao hơn".

Các điểm đến ở Bắc Hà, Lào Cai ngày càng được nhiều du khách biết tới.

Doanh thu từ du lịch ở huyện Bắc Hà năm 2022 đạt gần 400 tỷ đồng, dự kiến năm nay, địa phương sẽ đón trên 500.000 lượt du khách, doanh thu từ du lịch ước đạt trên 500 tỷ đồng. Mục tiêu của huyện Bắc Hà phấn đấu đến năm 2025 doanh thu từ du lịch sẽ đạt 1.000 tỷ đồng.

Bà Chu Thị Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cho biết để đạt được mục tiêu này, du lịch nông nghiệp xanh, bền vững là một trong những giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển du lịch của địa phương giai đoạn tới: "Huyện Bắc Hà vẫn xác định lấy nông nghiệp làm nền tảng cho phát triển du lịch. Chúng tôi cũng đang vận động các hộ gia đình hình thành dần các khu để thu hút khách du lịch vào đó".

Huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai hiện có tổng diện tích cây ăn quả khoảng trên 1.300 ha, tập trung các loại cây trồng chính là mận, đào, lê. Về định hướng lâu dài, đây là một trong những thế mạnh huyện Bắc Hà đang triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn bà con vùng dân tộc thiểu số thực hiện. Hoa quả ở Bắc Hà đều là những cây trồng đặc trưng, có giá trị kinh tế cao, khi được kết hợp với các hoạt động du lịch trải nghiệm sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn giúp cho ngành du lịch phát triển một cách bền vững./.

Mạnh Phương/VOV1

Nguồn: Báo Điện tử VOV - VOV.VN - Đăng ngày 16/04/2023