Quảng Nam: Sẵn sàng khai hội hoa sưa

Cập nhật: 19/04/2023
Từ cuộc hẹn hò của những người yêu sắc vàng sưa trở thành một lễ hội của vùng đất, đã 6 mùa sưa trôi qua, người dân Tam Kỳ, Quảng Nam đã tạo cho riêng mình một lễ hội hoa rất đặc trưng. Và tối 20/4, một lần nữa lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” với chủ đề “Sắc sưa Hương Trà 2023” lại chính thức khai màn.

Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” sẵn sàng chào đón du khách muôn phương. Ảnh: X.P

Hương Trà vào hội sớm

Làng sinh thái Hương Trà (Hòa Hương) nhiều ngày gần đây vui như hội, đặc biệt là hai ngày cuối tuần vừa qua. Dù mùa lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” mới bước vào phần khởi động, chưa có nhiều hoạt động đặc sắc, song những ngày qua có cả nghìn lượt người đổ về Hương Trà để ngắm nhìn hàng sưa cổ thụ bung sắc, ghi những bức ảnh lưu niệm trong khung cảnh yên bình và xanh mát tại không gian Vườn Cừa, cầu qua Cồn Chùa…

Đặc biệt, năm nay Tam Kỳ mở rộng không gian lễ hội khi có thêm điểm check-in tại vườn cúc họa mi ở khối phố Hương Trà Tây. Dù có phần “trái ngả đường” song đây chính là địa điểm đông du khách nhất trong hơn tuần qua, khi mỗi ngày có hàng trăm người đến tham quan, chụp ảnh. Dịch vụ bán vé vào xem vườn hoa, giữ xe cũng nhộn nhịp…

Tìm vị trí thật đẹp để chụp ảnh bên gốc sưa cổ thụ tại Vườn Cừa, chị Võ Minh Châu đến từ huyện Thăng Bình cho biết, tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần cùng một số bạn bè chạy xe máy vào Tam Kỳ.

“Hẹn hò từ mấy hôm trước, các chị em đều mang theo áo dài để chụp vài tấm ảnh làm kỷ niệm. Đã mấy lần vào đây nhưng lần nào đến đều cảm thấy có nhiều cái mới để ngắm và chụp ảnh. Ngạc nhiên là chưa chính thức khai mạc lễ hội nhưng số lượng người rất đông. Có lẽ ít ngày nữa khi bước vào lễ hội chính thức tôi sẽ quay trở lại lần nữa” - chị Minh chia sẻ.

Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” là hoạt động mở màn chuỗi sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao trong năm 2023 diễn ra từ ngày 8/4 - 30/4 (các hoạt động chính của lễ hội diễn ra từ 20 - 23/4) với mục tiêu xây dựng thương hiệu “Tam Kỳ - Thành phố sưa vàng” gắn với hình thành sản phẩm du lịch làng sinh thái Hương Trà.

Đã nhiều lần tổ chức song lễ hội năm nay hứa hẹn có sức hút lớn không chỉ ở sự độc đáo của những hàng sưa cổ thụ khoe sắc mà còn nằm ở nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống địa phương.

Vào hội chính

Vào lúc 19 giờ 30 tối mai 20/4, tại không gian Vườn Cừa, lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” chính thức khai mạc. Ngoài chương trình nghệ thuật, điểm nhấn trong đêm khai mạc năm nay là màn trình diễn hiệu ứng pháo hoa chào mừng lễ hội.

Đây là lần đầu tiên trong chương trình lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” có pháo hoa phục vụ nhân dân và du khách. Điều đặc biệt ấn tượng hơn, đó là pháo hoa được bắn trên thuyền giữa dòng sông Tam Kỳ hứa hẹn sẽ tạo nên khung cảnh huyền ảo, góp thêm màu sắc tươi mới cho đêm khai mạc.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ - ông Nguyễn Hồng Lai, việc tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện VHTTDL trong năm 2023 nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Tam Kỳ, góp phần phát triển kinh tế, du lịch địa phương, hướng đến xây dựng Tam Kỳ trở thành đô thị loại 1, thành phố xanh - văn hóa - lịch sử - thông minh.

Các hoạt động, sự kiện đều có sự gắn kết chặt chẽ từ cộng đồng, phát huy những nét văn hóa đặc trưng của địa phương, tạo điều kiện cho du khách đến khám phá, trải nghiệm các địa điểm du lịch của thành phố.

Năm nay, lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” tiếp tục được làm mới theo hướng nâng tầm quy mô với cách thức tổ chức chuyên nghiệp, bài bản nhằm tạo ra sự lan tỏa rộng lớn hơn.

Ngay sau lễ khai mạc, nhiều hoạt động được tiếp nối. Du khách sẽ được đắm mình trong không gian làng quê yên tĩnh, trải nghiệm những hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống, như ngày hội áo dài, hoạt động đám cưới tập thể, bài chòi, đua thuyền, cờ làng, viết thư pháp, âm nhạc đường phố, du lịch “Khám phá Hương Trà”...

Từ cuộc hẹn hò của những người yêu mến sắc vàng sưa trở thành một lễ hội của vùng đất, đã 6 mùa sưa trôi qua, người dân Tam Kỳ tạo cho riêng mình một lễ hội hoa. Và giờ đây, “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” không còn dành riêng cho người Tam Kỳ mà tất cả ai yêu mến vùng đất, văn hóa và đặc biệt là loài hoa đặc trưng bung nở từ những cội già hàng trăm tuổi ven sông Tam Kỳ…

Các sự kiện, hoạt động chính của lễ hội:

Khai mạc và chương trình nghệ thuật, trình diễn hiệu ứng pháo hoa chào mừng lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa năm 2023” vào 19 giờ 30 ngày 20/4.

Khai mạc Hội làng Hương Trà và tổ chức các trò chơi dân gian tại đình làng Hương Trà; Ngày hội ẩm thực “Hương vị quê” tại sân vận động phường Hòa Hương sáng 21/4.

Hoạt động “Trải nghiệm khám phá Hương Trà” ngày 21/4.

Tổ chức ngày chạy “Điểm hẹn Hương Trà” lúc 6h00 ngày 22/4 tại sân vận động phường Hòa Hương.

Thi đấu cờ làng và biểu diễn võ thuật diễn ra trong 2 ngày 22 - 23/4 tại đình làng Hương Trà.

Ngày hội trình diễn áo dài truyền thống sáng 22/4 tại Vườn Cừa.

Hội thi Dân vũ diễn ra lúc 14 giờ 00 ngày 22/4.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật và trò chơi “Hô hát bài chòi” ngày 21 - 22/4.

Chương trình biểu diễn Guitar cổ điển do CLB Guitar tỉnh Quảng Nam và các nghệ sĩ guitar Trần Nguyên Minh, Phan Xuân Trí, Trần Ngọc Pháp & Nhóm guitar thiếu nhi Dream Oasis Music Studio - DOMS… biểu diễn lúc 20 giờ 00 ngày 22/4.

Phát động trồng sưa diễn ra lúc 8 giờ 30 ngày 23/4 tại sân vận động phường Hòa Hương.

Chung kết và trao thưởng giải Bóng đá học sinh THCS Tam Kỳ lần thứ I lúc 9 giờ 00 ngày 23/4 tại sân bóng Trường THCS Lý Tự Trọng.

Hoạt động đám cưới tập thể cho các cặp vợ chồng trẻ với phần rước dâu truyền thống diễn ra lúc 14 giờ 00 ngày 23/4 tại Vườn Cừa.

Chương trình giao lưu âm nhạc đường phố vào lúc 18 giờ 30 ngày 23/4 tại Vườn Cừa với sự tham gia của các ca sĩ không chuyên và các CLB âm nhạc từ các trường THPT trên địa bàn thành phố.

Trưng bày, triển lãm mỹ thuật với các tác phẩm tranh ảnh về hoa sưa, cảnh quan thành phố, tranh thiếu nhi; viết thư pháp; trưng bày đá cảnh, sinh vật cảnh tại Vườn Cừa.

Giải Đua thuyền truyền thống Tam Kỳ mở rộng diễn ra vào lúc 7 giờ 00 ngày 29/4 trên sông Tam Kỳ.

Giải Đua xe đạp các CLB mở rộng năm 2023 dự kiến khoảng 500 vận động viên đến từ các CLB đua xe đạp phong trào và các nhóm yêu thích đua xe đạp trong và ngoài tỉnh tham gia lúc 7 giờ 00 ngày 30/4.

Xuân Phú

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 05/04/2023