Bình Định: Dân làng Hà Ri dời chuồng trại ra khỏi khu dân cư để làm du lịch

Cập nhật: 20/04/2023
Khu vực đường vào suối Tà Má, đoạn cuối làng Hà Ri, xã Vĩnh Hiệp (huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định) trước đây có chuồng nuôi nhốt bò của 19 hộ. Từ ngày được cấp ủy, chính quyền thôn vận động, bà con đã tự nguyện tháo dỡ và di dời chuồng trại chăn nuôi về khu ruộng cách làng hơn 1 km, trả lại môi trường trong lành cho khu dân cư, nhằm hướng tới xây dựng làng du lịch cộng đồng.

Khu vực trước đây là dãy chuồng bò, nay đã quang đãng, sạch đẹp.  Ảnh: X.D

Ông Đinh Dôn, một trong những hộ đầu tiên thực hiện việc di dời, cho biết: “Từ bao đời nay, bà con chúng tôi đều làm chuồng trại chăn nuôi sát nhà vì sợ bị mất trộm. Vừa rồi được vận động đưa chuồng trại ra khỏi khu dân cư để đảm bảo vệ sinh môi trường, chúng tôi thấy rất hợp lý nên rủ nhau thực hiện. Giờ thấy làng mình sạch đẹp, ai cũng phấn khởi”.

Từ khi điểm du lịch suối Tà Má được hình thành, làng Hà Ri đã vận động bà con ra quân làm vệ sinh môi trường, đặc biệt là di dời chuồng trại chăn nuôi ra khỏi làng để đảm bảo mỹ quan và vệ sinh môi trường. Chuồng nuôi nhốt bò được người dân làm tại các khu nhà rẫy hoặc nhà ruộng, thuận tiện cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng.

Đến cuối năm 2022, làng Hà Ri đã hoàn thành việc di dời 100% số chuồng trại theo kế hoạch. Đây là thành công lớn của làng Hà Ri trong việc thay đổi thói quen, nhận thức và hành động của đồng bào dân tộc thiểu số đối với việc nuôi nhốt gia súc trong khu dân cư. Chủ trương này đã giúp mọi người ý thức hơn về bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Bí thư Chi bộ làng Hà Ri Đinh Thìn cho biết thêm: “Trong tương lai, Hà Ri sẽ trở thành làng du lịch cộng đồng, nên việc đảm bảo mỹ quan, môi trường hết sức quan trọng. Ngay khi có chủ trương của huyện, chúng tôi tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động, làm cho mọi người hiểu được di dời chuồng trại chăn nuôi gia súc ra khỏi khu dân cư là việc làm cần thiết, bà con đã tích cực hưởng ứng. Chỉ trong thời gian 3 tháng, bà con đã thực hiện di dời xong. Đây thực sự là một cuộc “cách mạng” ở Hà Ri!”.

Xuân Dũng

Nguồn: Báo Bình Định - baobinhdinh.vn - Đăng ngày 20/04/2023