Cà Mau: Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - Nói “không” với rác thải nhựa

Cập nhật: 28/04/2023
Bảo vệ môi trường và hạn chế rác thải nhựa là một trong những nội dung được tuyên truyền và thực hiện trong Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ III tại Cà Mau.

Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ III do UBND TP Cà Mau tổ chức diễn ra tại Quảng trường Văn hoá trung tâm tỉnh Cà Mau, từ ngày 26/4-3/5/2023. Ðây là một trong những sự kiện lớn nằm trong chuỗi các hoạt động của Chương trình sự kiện “Cà Mau - Ðiểm đến 2023”. Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ là hoạt động trải nghiệm làm các loại bánh mang đậm dấu ấn bản sắc và văn hoá của người dân Cà Mau nói riêng và người dân Nam Bộ nói chung. Ngày hội quy tụ nhiều nghệ nhân, đầu bếp giàu kinh nghiệm về đây thi thố và học hỏi lẫn nhau.

Bên cạnh các công tác chuẩn bị cho gian hàng, cuộc thi bánh..., một vấn đề quan trọng được ban tổ chức Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ III đặt ra là hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường trong suốt 8 ngày diễn ra sự kiện.

Ban tổ chức khuyến khích người làm bánh trưng bày bánh bằng những nguyên liệu thủ công gần gũi, thân thiện môi trường. (Ảnh chụp tại Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2022). Ảnh: Nhật Minh

Trước hết là giải quyết rác thải chung, Ban tổ chức đã ký hợp đồng thuê nhân công thường xuyên quét dọn, thu gom rác thải từ sáng đến chiều tối. Tất cả nhân công được phân bổ theo ca trực sao cho hợp lý và mục đích là sau khi kết thúc hoạt động của ngày hội sẽ không còn rác thải xuất hiện trong không gian tổ chức các hoạt động. Thứ hai, trong quá trình thu gom, các lực lượng thu gom phải phân loại rác kỹ lưỡng. Có những loại rác được tiêu huỷ, có những loại rác tái chế sẽ được xử lý. Các thùng rác được bố trí phù hợp để du khách bỏ rác đúng nơi quy định.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, cho biết: “Lực lượng thu gom sẽ làm nhiệm vụ vệ sinh sạch sẽ khuôn viên ngày hội từ lúc bắt đầu, xuyên suốt thời gian diễn ra và cả khi kết thúc sự kiện. Lực lượng chức năng sẽ kết hợp tuyên truyền khách tham quan du lịch bỏ rác đúng nơi quy định. Nhân viên có thể nhẹ nhàng nhắc nhở nếu gặp trường hợp khách tham quan bỏ chai nhựa, bọc ni lông không đúng nơi quy định để tạo sự văn minh, sạch đẹp cho lễ hội”.

Các loại bao bì khó phân huỷ… sẽ được hạn chế tại lễ hội lần này (Ảnh chụp tại Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2022). Ảnh: Nhật Minh

Ngoài việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Cà Mau rất chú trọng vấn đề vệ sinh môi trường. Hội đã chỉ đạo các cơ sở hội vận động các hộ làm bánh dân gian, các gian hàng tham gia trưng bày sản phẩm thực hiện vệ sinh môi trường thông qua việc sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, thay những túi, bao bì khó phân huỷ thành túi ni lông tự phân huỷ, găng tay, ống hút thân thiện môi trường... Hội cũng vận động các chị em phụ nữ có gian hàng bánh, các cơ sở chế biến bánh hãy làm đúng với ba chữ “Bánh dân gian”, nghĩa là cố gắng sử dụng những vật liệu dân gian, ví dụ lá chuối, lá dứa, lá sen... để gói bánh nhằm tạo sự thân thiện với môi trường hơn. Ðặc biệt, các loại bánh trình diễn đựng vào các xịa bằng tre, trúc, tạo sự lan toả trong cộng đồng về ý thức bảo vệ môi trường; sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường. Nếu có thể, hãy sáng tạo thêm các loại lá tạo hình đẹp để đựng bánh bán cho khách thay vì các loại bao ni lông khó phân huỷ.

Ban tổ chức Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ khuyến khích người làm bánh và các cơ sở tận dụng nguyên liệu tự nhiên trong khâu gói và đựng bánh. Ảnh minh hoạ: Nhật Minh

Bà Võ Bích Thuỷ, Phó chủ tịch Hội LHPN TP Cà Mau, cho biết: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị giám sát chặt chẽ các gian hàng do mình phụ trách. Sau khi trưng bày các gian hàng, đến giờ nghỉ, các chị em sẽ quan tâm đến việc vệ sinh, phân loại rác và để đúng nơi quy định, tạo vẻ đẹp mỹ quan tại ngày hội bánh dân gian”.

Với sự chỉ đạo quyết tâm, sự giám sát chặt chẽ từ các sở, ban, ngành, Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ năm nay sẽ quyết liệt nói "không" với rác thải nhựa. Thêm vào đó là tập dần ý thức bảo vệ môi trường cho chính người bán, người mua, người dân và du khách đến tham dự lễ hội nhằm hướng đến Ngày môi trường thế giới sắp tới./.

Lam Khánh

Nguồn: Báo Cà Mau - baocamau.com.vn - Ngày đăng 25/4/2023