Quảng Nam: Hội An tổ chức chuỗi sự kiện tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Cập nhật: 09/05/2023
Trại sáng tác “Không gian sáng tạo”, “Nét hoa nghề lần thứ hai” và phiên chợ “Khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh” sẽ giới thiệu nét văn hóa bản địa đặc trưng, các giá trị mang tính trao truyền của nghề thủ công truyền thống, đồng thời tôn vinh những sáng tạo của người thợ thủ công…

Chiều ngày 8/5, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho biết, từ ngày 12/5 đến 19/5, Hội An sẽ tổ chức chuỗi sự kiện: Trại sáng tác "Không gian sáng tạo", "Nét hoa nghề lần thứ hai" và Phiên chợ "Khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh".

Trại sáng tác với chủ đề "Không gian sáng tạo" là nơi để các nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà thiết kế… thể hiện sự sáng tạo, đam mê và thăng hoa trong các tác phẩm nghệ thuật.

"Nét hoa nghề Hội An" được thành phố Hội An tổ chức giữa năm 2022.

Với từng chủ đề sáng tác gắn với từng địa điểm tổ chức như "Sáng tạo trên nền di sản" tại Vườn tượng An Hội, "Gốm - Khơi nguồn sáng tạo" tại Công viên Đất nung Thanh Hà, "Cảm hứng làng Mộc" tại Làng Củi Lũ; qua sự sáng tạo và bàn tay khéo léo của những nghệ sĩ, các nguyên liệu thô như gỗ, củi lũ, đất sét, vải, tre… được thổi hồn và biến thành những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao.

Các tác phẩm đoạt giải sẽ được trưng bày tại Vườn tượng An Hội từ ngày 20/5 đến 27/5 để nhân dân, du khách tham quan, thưởng lãm và hiểu thêm về văn hóa địa phương.

Song song với trại sáng tác, tại sự kiện "Nét hoa nghề lần thứ hai", các nghề gốm, mộc, lụa, đèn lồng, lân - thiên cẩu - mặt nạ, tranh tre, đan lưới, làm bánh… sẽ được tái hiện sinh động bởi nhiều nghệ nhân có thâm niên nghề hoặc các thế hệ con cháu nối tiếp và giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của cha ông.

Cuộc thi "Nghề thủ công mỹ nghệ Hội An 2023" cũng diễn ra trong thời gian này nhằm sáng tạo những sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới lạ, giàu tính thẩm mỹ để cung cấp cho thị trường, đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách khi đến Hội An.

Cùng với đó, Phiên chợ "Khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh" giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao, có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện môi trường, hướng đến bảo vệ sức khỏe; đồng thời hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Đây còn là hoạt động hưởng ứng "Năm quốc gia Khởi nghiệp - Quảng Nam 2023".

Nghề làm gốm Thanh Hà - Hội An.

"Chuỗi sự kiện hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm phong phú, hấp dẫn, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước tham quan, khám phá Hội An. Đồng thời, chuỗi sự kiện là dịp phát huy ý tưởng sáng tạo trong cộng đồng, tiếp thu những tinh hoa nghệ thuật từ các nước trên thế giới cũng như nắm bắt ý tưởng sáng tạo của các nghệ nhân, nghệ sĩ trong nước; hướng đến việc tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO ở lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian", đại diện Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình TP. Hội An cho biết.

Đức Hoàng

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 08/05/2023