Độc đáo du lịch trải nghiệm vườn bí xanh thơm Ba Bể - Bắc Kạn

Cập nhật: 12/05/2023
“Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn” gắn với trải nghiệm bí xanh thơm Ba Bể năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 18 - 21/5/2023. Đây là năm thứ hai liên tiếp địa phương này tổ chức hoạt động du lịch trải nghiệm độc đáo gắn với sản vật riêng có.

Hiện nay, cây bí xanh thơm đã và đang được huyện Ba Bể phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Đây cũng là giống cây đầu tiên của Bắc Kạn được công nhận lưu hành đặc cách. Với hàng trăm ha bí trồng leo trên giàn nứa, tre, đến mùa thu hoạch, quả bí lúc lỉu dưới giàn tạo nên cảnh sắc rất độc đáo.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn" sẽ diễn ra tại khu vực trung tâm Vườn quốc gia Ba Bể (xã Khang Ninh, huyện Ba Bể) và một số điểm đến tại huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Du khách tham gia có cơ hội trải nghiệm các món ẩm thực dân tộc và các sản phẩm nông sản OCOP Bắc Kạn, hay không gian văn hóa của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao tỉnh Bắc Kạn với nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa dân gian.

“Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn” gắn với trải nghiệm bí xanh thơm Ba Bể năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 18 - 21/5/2023.

Ngoài tham quan hồ Ba Bể, du khách cũng có thể trải nghiệm tại các điểm du lịch khác như thác nước - rừng trúc - bản người Dao, khu trồng bí xanh thơm… tại xã Yến Dương và xã Địa Linh, huyện Ba Bể. Trong khuôn khổ chương trình còn có hội thi người đẹp trong trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Bắc Kạn, cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, môi trường du lịch Ba Bể”.

Ở huyện Ba Bể, cây bí xanh thơm được trồng tập trung tại các xã Địa Linh, Yến Dương, Thượng Giáo, Bành Trạch, Hà Hiệu... Không chỉ được khám phá, trải nghiệm những điều thú vị tại những vườn bí xanh, du khách còn có cơ hội tìm hiểu quá trình khai thác và trực tiếp tham gia chế biến loại quả này.  Trong lần đầu tiên tổ chức Chương trình trải nghiệm du lịch sinh thái vùng bí xanh thơm Ba Bể vào hồi tháng 5/2022, đã có hàng ngàn lượt du khách đến tham quan, chụp ảnh tại những vườn bí xanh thơm bạt ngàn. 

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn gắn với trải nghiệm bí xanh thơm Ba Bể sắp tới là sự kiện văn hoá lớn để giới thiệu, quảng bá, kích cầu, thu hút khách du lịch đến Bắc Kạn; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành tìm hiểu, mở rộng thị trường, xây dựng các tour du lịch mới. Đồng thời là bước khởi đầu giúp cho người nông dân làm quen và biết cách để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với sản xuất, từ đó nâng tầm những giá trị văn hóa, giá trị sinh thái gắn với giá trị của sản phẩm, thu hút các doanh nghiệp đến nghiên cứu, tìm hiểu và đầu tư.

Nguyễn Hằng

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 12/05/2023