Quảng Nam: Sản phẩm OCOP cần chạm được cảm xúc của du khách nếu muốn tiến vào thị trường du lịch

Cập nhật: 17/05/2023
Sáng 16/5, UBND TP.Hội An (Quảng Nam) tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu phục vụ du lịch Hội An.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Q.T

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Sở Công thương, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Quảng Nam (Sở VHTTDL) cùng nhiều doanh nghiệp, chủ thể sản xuất tại địa phương.

Thông tin tại hội nghị, từ năm 2018 đến nay Hội An có 18 sản phẩm OCOP được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn 3-4 sao, trong đó có 1 sản phẩm thuộc nhóm dịch vụ.

Doanh nghiệp du lịch và chủ thể sản xuất OCOP trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: Q.T

Năm 2019, Hội An đón hơn 5 triệu lượt khách trong nước và quốc tế. Các đại biểu tham dự hội nghị đều nhìn nhận rằng đây là thị trường rất rộng mở, có nhiều tiềm năng để mở đầu ra cho sản phẩm OCOP ngay tại quê nhà. Dù vậy, khả năng khai thác của sản phẩm OCOP địa phương với thị trường du lịch còn rất hạn chế.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng, chủ trương thúc đẩy chương trình OCOP là định hướng đúng đắn nhưng để có chỗ đứng trong thị trường du lịch thì điều quan trọng nhất là sản phẩm OCOP phải viết được câu chuyện văn hóa vào sản phẩm, phải đi đúng theo thông điệp "mỗi xã một sản phẩm" tức là cả làng cùng hướng vào một hệ giá trị, đưa văn hóa làng vào sản phẩm để có thể chạm đến cảm xúc của du khách.

Ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam chia sẻ góc nhìn để sản phẩm OCOP có thể gắn với thị trường du lịch. Ảnh: Q.T

Trong khi đó, theo đại diện công ty TNHH Du lịch dịch vụ Hoa Hồng, sự tiếp cận giữa nhà cung ứng với doanh nghiệp chưa nhiều. Các bên cần tương tác mạnh mẽ hơn để đầu tư hình ảnh, thông tin cho sản phẩm từ đó mới có thể tiếp cận rộng rãi hơn với du khách chứ hiện nay du khách có rất ít thông tin từ sản phẩm OCOP địa phương.

Thông qua hội nghị, ban tổ chức mong muốn giữa nhà sản xuất, cung ứng với phía doanh nghiệp du lịch có nhiều sự tương tác để hai bên tìm ra điểm nhìn chung từ đó xúc tiến, thúc đẩy gắn kết sự phát triển của sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu địa phương với thị trường du lịch.

Quốc Tuấn

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 16/05/2023