TP. Huế nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa trong các hoạt động du lịch

Cập nhật: 22/05/2023
Sở Du lịch Thừa Thiên Huế và Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội thảo về "Giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch tại TP. Huế" vào ngày 18/5. Hội thảo có sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

TP. Huế cùng với Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam (được tài trợ bởi Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam thông qua WWF-Nauy) đang nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động để phấn đấu đến hết năm 2024 TP. Huế sẽ giảm 30% lượng rác thải nhựa thất thoát ra môi trường.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế phát biểu tại hội thảo.

Để thực hiện mục tiêu này, cũng như góp phần xây dựng hình ảnh một TP. Huế di sản, với môi trường xanh - sạch - sáng, là điểm đến du lịch lý tưởng, thành phố cần có sự chung tay của mọi người dân, đặc biệt là sự tham gia của ngành du lịch nhằm giảm thiểu lượng rác thải nhựa phát sinh trong các hoạt động du lịch, dịch vụ.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, cuối năm 2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 54-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh. Do đó, phát triển nhanh và bền vững theo hướng tăng trưởng xanh, kinh tế xanh là chiến lược phát triển xuyên suốt, bao trùm mà tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung triển khai trong các lĩnh vực, trong đó có du lịch.

Để biến những lợi thế khác biệt trong du lịch của Huế trở thành những giá trị hiện thực trong thang điểm năng lực cạnh tranh phát triển du lịch, đưa du lịch Huế phát triển xứng tầm với tiềm năng, đòi hỏi cả hệ thống chính quyền cũng như cộng đồng doanh nghiệp, người làm du lịch phải có những nỗ lực đặc biệt tương ứng.

Trong bối cảnh này, chương trình "Giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch tại TP. Huế" được mong đợi sẽ đóng góp tích cực và hiệu quả cho định hướng chung của tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như ngành du lịch trong giai đoạn tới.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ các mô hình, sáng kiến về giảm thiểu rác thải tại các khách sạn, nhà hàng, đơn vị kinh doanh lữ hành, điểm du lịch tại TP. Huế; chia sẻ về các hoạt động lồng ghép nội dung giảm rác thải nhựa du lịch bền vững từ giảng dạy, đào tạo dành cho nguồn nhân lực du lịch.... Đây được xem là bước tái khởi động các hoạt động giảm nhựa của ngành du lịch địa phương kể từ khi phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Các sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên, thân thiện môi trường đang được nhiều khách sạn tại TP. Huế sử dụng

Thông qua hội thảo, các đơn vị tham gia đã được nâng cao nhận thức về giảm rác thải nhựa trong các hoạt động du lịch nói chung, tại TP. Huế nói riêng. Xác định mục tiêu và một số giải pháp chủ yếu, trách nhiệm của các bên liên quan nhằm giảm thiểu rác thải nhựa trong các hoạt động du lịch tại TP. Huế trong giai đoạn 2023 - 2025, góp phần xây dựng Huế trở thành đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam.

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế và Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam cũng đã ký cam kết triển khai các chương trình giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch. Bên cạnh đó, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế chính thức phát động phong trào thi đua giảm rác thải nhựa trong hoạt động du lịch, dịch vụ dành cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Thao Lan

Nguồn: Tạp chí Du lịch - vtr.org.vn - Đăng ngày 20/05/2023