Tổ chức Du lịch thế giới xác định những ưu tiên chính cho phát triển du lịch nông thôn

Cập nhật: 24/05/2023
(TITC) – Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) gần đây đã đưa ra một báo cáo mới nhằm xác định thực trạng của du lịch nông thôn ở các quốc gia thành viên và xác định những thách thức và cơ hội chủ yếu của du lịch như là động lực để phát triển khu vực nông thôn nhìn từ góc độ chính sách.

Ruộng bậc thang Y Tý, Lào Cai. Ảnh: Thế Phi

Báo cáo "Du lịch và phát triển nông thôn: Quan điểm chính sách - Kết quả khảo sát của UNWTO về du lịch để phát triển nông thôn đối với các quốc gia thành viên" là tài liệu cơ sở đầu tiên của UNWTO về du lịch và phát triển nông thôn với sự tham gia của các quốc gia thành viên trên toàn thế giới.

Một số nội dung chính được đưa ra trong báo cáo bao gồm:

Cơ hội dành cho du lịch nông thôn

Hơn một nửa số quốc gia thành viên (59%) tuyên bố rằng du lịch nông thôn là một ưu tiên.

Hầu hết tất cả các quốc gia thành viên (96%) dự đoán một tương lai tốt đẹp hơn dành cho du lịch nông thôn trong những năm tới.

Tạo công ăn việc làm mới, cải thiện sinh kế và chống giảm dân số là những cơ hội được nhắc đến nhiều nhất do du lịch mang lại cho các vùng nông thôn.

Các quốc gia thành viên cũng xác định việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa và bảo vệ môi trường là một trong những lợi ích tiềm năng lớn nhất của du lịch nông thôn.

Những thách thức chính ở khu vực nông thôn

Nghiên cứu của UNWTO cũng xác định được ba thách thức chính liên quan đến việc thấy rõ tiềm năng của du lịch đối với phát triển nông thôn:

“Khoảng trống hạ tầng” ở nông thôn.   Sự hạn chế về đường xá, bến cảng, sân bay và cơ sở hạ tầng khác  để tiếp cận các vùng nông thôn vẫn là một thách thức đối với các quốc gia được khảo sát.

Giảm dân số nông thôn. Tính thời vụ và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp càng làm tăng thêm thách thức này, có khả năng làm tăng tính bất ổn của các doanh nghiệp nông thôn, cản trở việc duy trì dân số và nguồn nhân lực.

Việc học hành và đào tạo, cũng như phát triển kỹ năng còn hạn chế, bên cạnh khả năng thu hút và giữ chân nhân tài.

Ngoài ra, còn một số thách thức khác như là hạn chế trong việc tiếp cận hệ thống tài chính, hạn chế trong việc phát triển các sản phẩm du lịch sáng tạo ở khu vực nông thôn, quản lý tác động của việc suy thoái tài nguyên thiên nhiên và hạn chế trong việc xử lý dữ liệu, số hóa và quản lý tri thức.

UNWTO: Thúc đẩy du lịch vì mục tiêu phát triển bền vững (SDGs)

Về vấn đề du lịch có thể giúp hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), các quốc gia thành viên UNWTO nhấn mạnh tiềm năng của du lịch nông thôn để thúc đẩy SDG 8 (Tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững), SDG 1 (Không nghèo đói), SDG 11 (Các thành phố bền vững và cộng đồng) và SDG 5 (Bình đẳng giới).

Báo cáo được đưa ra trong phiên họp lần thứ 118 của Hội đồng điều hành UNWTO tại Punta Cana, Cộng hòa Dominica (ngày 17/5/2023). Nó là một phần công việc của Chương trình du lịch vì phát triển nông thôn của UNWTO, được thành lập để phát triển các sáng kiến và chương trình nhằm thúc đẩy tăng trưởng của ngành về quy mô và mức độ phù hợp cũng như giám sát ngành tại các điểm đến trên toàn thế giới.

Trung tâm Thông tin du lịch