Cần Thơ triển khai giải pháp bảo tồn, phát triển chợ nổi Cái Răng

Cập nhật: 26/05/2023
Nhằm triển khai hiệu quả các giải pháp bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng, UBND TP. Cần Thơ đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023.

Một số thách thức

Chợ nổi Cái Răng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2016. Đây là điểm tham quan hấp dẫn nhất của Cần Thơ mà du khách không thể bỏ qua khi đến thành phố, bởi chợ nổi Cái Răng chứa đựng tập quán sinh hoạt rất đặc trưng, tạo nên giá trị văn hóa đặc sắc của cư dân vùng sông nước Cần Thơ nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Tuy nhiên, hiện nay chợ nổi Cái Răng đang đối mặt với những khó khăn, lượng ghe tàu của khách thương hồ và du khách đến chợ nổi giảm dần. Nguyên nhân là do những năm gần đây hạ tầng giao thông đường bộ kết nối từ các trung tâm đô thị với nông thôn khá thuận lợi, thương lái đến tận nhà vườn thu mua vận chuyển nông sản bằng phương tiện ô tô. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng thương mại phát triển nhanh, trong đó có thương mại điện tử đã ảnh hưởng đến hoạt động mua bán tại chợ nổi.

Song song với đó, công trình xây dựng bờ kè sông Cần Thơ khu vực chợ nổi Cái Răng cũng ảnh hưởng đến hoạt động của chợ nổi. Việc bảo vệ môi trường còn bất cập; điều kiện sinh sống của thương hồ còn khó khăn; công tác thu hút đầu tư phát huy tiềm năng chưa hiệu quả… Ngoài ra, sản phẩm, dịch vụ du lịch chưa đa dạng, chất lượng dịch vụ và giá cả chưa được kiểm soát, các dịch vụ du lịch chưa đáp ứng nhu cầu,... đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch chợ nổi Cái Răng nói riêng và du lịch Cần Thơ nói chung.

Để chợ nổi Cái Răng phát triển bền vững

Theo UBND TP. Cần Thơ, mục đích của Kế hoạch này nhằm triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa chợ nổi Cái Răng gắn với phát triển du lịch theo hướng bền vững. Hình thức tuyên truyền cần đa dạng, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của du lịch, thực hiện ứng xử văn minh du lịch nhằm xây dựng hình ảnh du lịch Cái Răng đến với du khách trong và ngoài nước; đặc biệt là tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch.

Theo đó, UBND TP. Cần Thơ giao các sở, ban, ngành, UBND quận Cái Răng và các đơn vị có liên quan tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ sẽ là cơ quan chủ trì theo dõi, đôn đốc; đồng thời, tổng hợp kết quả thực hiện các nhiệm vụ, báo cáo về UBND thành phố.

Những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới gồm: Đa dạng các hình thức tuyên truyền về Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; triển khai các hoạt động thu gom rác thải trên sông tại chợ nổi; đánh giá tác động của công trình xây dựng bờ kè đối với cuộc sống của thương hồ tại chợ nổi Cái Răng; rà soát các hạng mục công trình mời gọi đầu tư và đề xuất giải pháp thu hút đầu tư xây dựng về bến tàu, điểm dừng chân tại chợ nổi Cái Răng; rà soát các điều kiện sinh sống thiết yếu (vệ sinh môi trường, điện, nước sinh hoạt, nhà vệ sinh...) của thương hồ tại chợ nổi Cái Răng; khảo sát nhu cầu vay vốn của các hộ dân để kịp thời hỗ trợ.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác quản lý người lái và phương tiện vận tải đưa đón khách du lịch di chuyển bằng đường thủy trên đoạn sông Cần Thơ và chợ nổi Cái Răng (nhất là các phương tiện nhỏ lẻ); không để tiếp diễn tình trạng chèo kéo, đón bắt khách du lịch tại khu vực bến Ninh Kiều, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Cần Thơ. Xây dựng gian hàng quảng bá và giới thiệu sản phẩm OCOP của thành phố tại khu vực chợ nổi Cái Răng nhằm đa dạng sản phẩm phục vụ khách du lịch. Tăng cường công tác quảng bá hình ảnh chợ nổi Cái Răng trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời, kết nối với các chương trình tham quan điểm du lịch trên địa bàn quận Cái Răng. Xây dựng Đề án "Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa chợ nổi Cái Răng". Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, vệ sinh môi trường; đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch. 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ cho biết, Sở đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm; nhắc nhở các bến tàu và các địa phương thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong kinh doanh...; đồng thời, Sở đã có đề xuất tiếp tục phối hợp Viện Kinh tế xã hội thành phố hoàn chỉnh Đề cương đề án "Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa chợ nổi Cái Răng đến năm 2030" trình UBND thành phố; tổ chức một số hoạt động biểu diễn nghệ thuật cải lương, đờn ca tài tử,...

Thao Lan

Nguồn: Tạp chí Du lịch - vtr.org.vn - Đăng ngày 19/05/2023