An Giang: Tân Châu phát triển thể thao gắn với du lịch

Cập nhật: 07/06/2023
Phát triển thể thao gắn với du lịch (DL) là một trong những hướng đi mới mà TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) đã và đang triển khai thời gian qua. Việc đưa các môn thể thao mới, lạ vào biểu diễn, thi đấu góp phần tạo sân chơi, cũng như phát triển phong trào thể dục - thể thao (TDTT) địa phương. Thông qua các hoạt động này còn thu hút du khách đến với Tân Châu, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người “xứ lụa” đến với du khách.

Môn đua thuyền Kayak đang được phổ biến, thu hút đông đảo người dân tham gia

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, từ đầu năm đến nay, TX. Tân Châu triển khai nhiều hoạt động văn hóa - thể thao nhằm chăm lo đời sống tinh thần cho người dân. Riêng đối với thể thao, TX. Tân Châu đã đưa những môn thể thao mới, lạ, độc đáo để biểu diễn, thi đấu. Qua đó, thu hút đông đảo du khách đến với địa phương.

Chào mừng Xuân Quý Mão 2023, TX. Tân Châu tổ chức Chương trình biểu diễn dù lượn, máy bay mô hình và Flyboard, với chủ đề “Sắc màu quê lụa”. Chương trình với sự tham gia của hơn 70 phi công, kỹ thuật viên, vận động viên đến từ Liên đoàn Dù lượn Thể thao TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Đại Nam và Công ty TNHH Tân Phương Nam. Chỉ trong 2 ngày tổ chức (ngày 18 và 19/1), chương trình thu hút khoảng 10.000 lượt khách đến xem.

Tiếp đó, nhân dịp Kỷ niệm 48 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023) và 137 năm Ngày Quốc tế lao động 1/5, Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX. Tân Châu tổ chức giải đua thuyền Kayak lần thứ I năm 2023. Tham dự giải có 43 đội đến từ các xã, phường, các đơn vị và điểm trường THPT trên địa bàn thị xã. Với nội dung thi đấu, gồm: 500m đôi nam, 200m đôi nữ và 200m đôi nam nữ, các vận động viên đã trình diễn những màn tranh tài sôi nổi, kịch tính, hấp dẫn trong sự cổ động nhiệt tình của đông đảo người dân.

Cùng với các hoạt động thể thao, TX. Tân Châu đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ phục vụ người dân. Điển hình như đêm liveshow của ca sĩ Quách Tuấn Du với chủ đề “Đi để trở về”. Trong đêm ca nhạc, ca sĩ quê lụa Tân Châu đã trình bày những ca khúc về tình yêu quê hương, tri ân công ơn cha mẹ, tình khúc Bolero ngọt ngào và những vũ điệu sôi động. Đêm nhạc có còn sự góp mặt của các ca sĩ và danh hài nổi tiếng từ TP. Hồ Chí Minh tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân đến xem.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX. Tân Châu Nguyễn Anh Toàn, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT góp phần quảng bá, giới thiệu, hình ảnh thiên nhiên, con người thân thiện, mến khách của TX. Tân Châu đến với du khách gần xa. Tính từ đầu năm đến nay, lượng khách DL tăng hơn gấp đôi so cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu đáng khích lệ cho việc phát triển DL của địa phương.

Ông Nguyễn Anh Toàn cho biết, thuyền Kayak kết hợp DL rất phổ biến ở nước ngoài. Tại Việt Nam, môn thể thao này đang trở thành trào lưu được nhiều tỉnh, thành phố phát triển. Thuyền Kayak không đòi hỏi thời gian luyện tập nhiều như các môn thể thao khác. Người chơi không cần phải có kỹ năng chuyên nghiệp, chỉ cần nắm được một số kỹ năng cơ bản của môn chèo thuyền là có thể tham gia… Đây còn là môn thể thao mới, phù hợp định hướng phát triển DL cồn, bãi, DL sinh thái gắn với mùa nước nổi của thị xã…

Thời gian tới, Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX. Tân Châu sẽ xây dựng kế hoạch và trình UBND thị xã nhằm phát triển môn thể thao này. Trước hết, sẽ nhân rộng trong đối tượng học sinh, đặc biệt ở khối THPT; cán bộ, công chức, viên chức ở các địa bàn trung tâm thị xã, tiến đến phát triển toàn thị xã… Mặt khác, tiếp tục tổ chức các giải thi đấu vào các dịp lễ, Tết, sự kiện văn hóa của địa phương nhằm thu hút các vận động viên và du khách gần xa đến xem và cổ vũ.

Phát triển thể thao gắn với DL, nhất là môn thể thao dưới nước dựa vào tài nguyên thiên nhiên là một trong những hướng đi mới đối với An Giang. Thông qua các hoạt động này nhằm giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa, hình ảnh quê hương, con người Tân Châu đến với du khách gần xa.  Nếu đưa vào phục vụ, gắn thể thao với DL sông nước, các cồn bãi đặc thù tự nhiên của TX. Tân Châu chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn, thu hút du khách, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đức Toàn

Nguồn: Báo An Giang - baoangiang.com.vn - Đăng ngày 07/06/2023