Huế và Đà Nẵng tích hợp dữ liệu nhà vệ sinh cộng đồng, miễn phí trên các nền tảng số

Cập nhật: 15/06/2023
(TITC) - Nhà vệ sinh công cộng luôn là mối quan tâm của điểm đến và khách du lịch. Huế và Đà Nẵng là hai thành phố đã có những bước đột phá, đồng hành cùng du khách trong hành trình tham quan địa phương bằng các nền tảng số. Trong đó có tích hợp dữ liệu nhà vệ sinh công cộng, nhằm giúp du khách tìm kiếm dễ dàng, nhanh chóng.

Dán logo Nhà vệ sinh miễn phí giúp du khách dễ dàng nhận biết tại Đà Nẵng

Nền tảng đô thị thông minh Hue-S do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng và vận hành chính thức từ tháng 1/2019, kết nối người dân, du khách với chính quyền tỉnh.

Nhằm chung tay xây dựng môi trường du lịch Huế “Văn minh - thân thiện - an toàn - giàu bản sắc”, Hue-S đã được tích hợp dữ liệu nhà vệ sinh cộng đồng, miễn phí ngay trước thời điểm diễn ra Festival nghề truyền thống Huế 2023.

Như vậy, trong hành trình du lịch Huế, du khách chỉ cần tải ứng dụng Hue-S và với vai trò người dùng là du khách, vào mục “Nhà vệ sinh” là có thể dễ dàng tìm kiếm nhà vệ sinh cộng đồng miễn phí. Qua bản đồ số trên ứng dụng, du khách có thể thấy được các vị trí có nhà vệ sinh, khi chạm vào một vị trí nào đó sẽ có thông tin về tên địa điểm, địa chỉ và hướng dẫn chỉ đường để đến vị trí có nhà vệ sinh miễn phí đó một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Hiện có hơn 300 nhà vệ sinh miễn phí tại 163 tuyến đường thuộc địa bàn thành phố Huế đã được tích hợp trên ứng dụng Hue-S. Thành phố Huế đang tiếp tục vận động và cập nhật thêm các địa điểm đăng ký mới.

Tại Đà Nẵng, mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng cũng đang được chính quyền Thành phố vận động các doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng, cơ sở ăn uống… tham gia hưởng ứng tích cực với thông điệp “ Thoải mái như ở nhà – Comfort as home” đã để lại cho du khách ấn tượng đẹp về một Đà Nẵng thân thiện, mến khách.

Đầu tháng 6/2023, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng đã tích hợp dữ liệu nhà vệ sinh cộng đồng lên ứng dụng “Danang Smart City” theo dạng bản đồ số để người dân, du khách dễ tiếp cận. Hiện trên ứng dụng có gần 300 vị trí nhà vệ sinh công cộng, tập trung phần lớn ở quận Hải Châu, quận Sơn Trà và vẫn tiếp tục được nhân rộng và cập nhật trong thời gian tới.

Để tìm kiếm nhà vệ sinh cộng đồng, miễn phí trên “Danang Smart City”, du khách mở mục “WC cộng đồng, miễn phí” trên ứng dụng, sau đó chọn cơ sở có nhà vệ sinh miễn phí gần với vị trí đang đứng, sẽ có các thông tin như tên cơ sở cho sử dụng nhà vệ sinh miễn phí, địa chỉ, khoảng cách từ vị trí người dùng đến nhà vệ sinh – rất dễ dàng, thuận tiện…

Mô hình chia sẻ sử dụng chung nhà vệ sinh cho cộng đồng, nhất là cho khách du lịch là việc làm hay và đầy ý nghĩa nhân văn đang được nhân rộng ở các tỉnh/thành phố phát triển du lịch khác như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh… Và việc tích hợp các dữ liệu nhà vệ sinh cộng đồng lên các nền tảng số lại càng có ý nghĩa hơn, tạo tâm lý an tâm, thoải mái cho du khách trong quá trình trải nghiệm điểm đến.

Trung tâm Thông tin du lịch