Chinh phục đỉnh núi Lang Bian huyền thoại

Cập nhật: 18/09/2009
Vào những ngày Đà Lạt không có sương mù bao phủ, đứng ở trung tâm thành phố, bạn có thể nhìn thấy rặng núi Lang Bian với đỉnh cao nhất 2.169m so với mặt biển.

Cách thành phố Đà Lạt khoảng 12km về hướng Bắc, Lang Bian là một trong ba đỉnh cao nhất của cao nguyên Lâm Viên - Đà Lạt.
Đỉnh núi Lang Bian huyền thoại - cái tên ghép của chàng Lang và nàng Bian ngày xưa, nay là đích đến của biết bao khách du lịch và nhiều cặp tình nhân. Đặc biệt với vẻ đẹp kỳ ảo của vùng núi còn hoang sơ, Lang Bian cũng thu hút rất nhiều nhà nhiếp ảnh đến đây để ghi lại những hình ảnh có một không hai của chốn “bồng lai tiên cảnh” này.
Lang Bian có hai đỉnh để chinh phục. Với đỉnh cao 1.950m, bạn có thể đi bộ len lỏi theo đường mòn trong rừng thông hoặc muốn tiết kiệm sức khỏe, bạn đăng ký tour của Dalattourist, Công ty sẽ có xe chuyên dụng đưa bạn lên tận nơi. Từ đây, bạn có thể thỏa sức ngắm nhìn hồ Dan Kia có làn nước trong veo, nằm ẩn mình bao đời trong những cánh rừng thông bất tận…
Để lên đỉnh cao 2.169 mét, khi đến gần đỉnh 1.950m, bạn rẽ phải vòng theo một con đường khác, sau đó sẽ mất khoảng 2 giờ đồng hồ đi bộ trong rừng già nguyên sinh giữa cái nóng, cái lạnh có thể thay đổi bất cứ lúc nào, tiếp đến là khoảng 2 giờ đồng hồ chỉ toàn leo trên những vách đá cheo leo. Đỉnh cao này sẽ thực sự thử thách sức khỏe và lòng dũng cảm của bạn.
Rất nhiều dốc cao dựng đứng, những gốc cây cổ thụ nằm vắt ngang đường. Khi gặp trời mưa, nước xối xả từ trên cao đổ xuống. Đó là những tình huống cực kỳ nguy hiểm. Anh em phải bám vào những sợi dây bảo hiểm được cột vào những gốc cây to, có người trợ giúp và dùng hết sức lực để leo lên.
Khi chỉ còn cách đỉnh chừng 100m, bất ngờ một vùng trời xanh ló ra. Xa xa, dưới thung lũng, thành phố Đà Lạt hiện lên trong làn sương trắng mỏng manh.
Thiên nhiên như đặt thêm cho khuôn hình của bạn một cành cây mới nhú vài chiếc lộc non biếc, càng làm cho Đà Lạt thêm thơ mộng, quyến rũ khi nhìn từ độ cao này. Khác với dự đoán, đã hơn 5 giờ chiều mà trời còn nóng gay gắt.
Thế rồi, cũng chẳng phải đợi lâu, khi các nhà nhiếp ảnh thu dọn đồ nghề sau “bữa tiệc hoàng hôn” thì đột ngột những cơn gió cuốn theo không khí lạnh ầm ào tràn lên đỉnh núi. Nhiệt độ lúc này ước chừng còn vài ba độ C.
Màn đêm dần buông xuống trong ánh lửa trại bập bùng. Chủ nhà đãi khách những món ăn mang đậm hương vị miền sơn cước. Trong men say, chúng tôi được nghe kể về huyền thoại mang tên chính đỉnh núi chúng tôi đang ngồi. Huyền thoại Lang Bian - huyền thoại về tình yêu bất tử của đôi trai gái Lang - Bian đã chiến thắng lời nguyền nghiệt ngã bao đời giữa hai bộ tộc Lạch và Chil.
Đêm trên núi cao, sương gió chơi vơi, mây mù mang theo cái rét thấu xương, gió phần phật đập vào vách lều như muốn hất tung mọi thứ vào không trung. Trong giấc ngủ “nửa tỉnh, nửa mơ” một “biển mây” tràn ngập bao quanh đỉnh núi. Rồi vầng thái dương cũng ló rạng, phủ lên  mây một màu vàng rực. Thật là một trải nghiệm hiếm có của người cầm máy.

Nguồn: (Báo ảnh Việt Nam/Vietnam+)